Ông trùm 'đất vàng BT' ở Hải Phòng

Theo Thanh Niên

Ra mắt thị trường bất động sản Hải Phòng năm 2016 bằng Dự án nhà ở xã hội Pruksa Town, sau 4 năm, Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy đã “phủ sóng” khắp các vị trí đất vàng ở Hải Phòng.

 “Ông trùm” đất vàng ở Hải Phòng nhờ các dự án BT

Nhờ quỹ đất vàng được trả từ 3 hợp đồng BT cải tạo các chung cư Lê Lợi và Đồng Quốc Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (gọi tắt là Công ty Hoàng Huy) đã nhanh chóng xây dựng các dự án nhà ở và trung tâm thương mại: Hoàng Huy Riverside tại khu đất Nhà máy đóng tàu sông Cấm; và Hoàng Huy Grand Tower Sở Dầu (Q.Hồng Bàng); Hoàng Huy Mall và Hoàng Huy Comerce (Q.Lê Chân).

Ngoài ra, tại khu đất lên đến 88 ha thuộc khu đô thị mới Bắc Sông Cấm (H.Thuỷ Nguyên) cũng được trả từ các hợp đồng BT cải tạo chung cư, Công ty Hoàng Huy đang lên kế hoạch xây dựng dự án Hoàng Huy New City với quy mô lên tới 65 ha.

Theo giới thiệu, dự án này cùng trục liền kề với Trung tâm Hành chính mới của Hải Phòng và chỉ cách trung tâm thành phố hiện nay hơn 2 km quãng đường, tính từ Nhà hát lớn lưu thông qua cây cầu mới Hoàng Văn Thụ.

Ông trùm 'đất vàng BT' ở Hải Phòng - Ảnh 1

Khu đô thị Hoàng Huy Riverside được xây dựng trên đất Hải Phòng trả hợp đồng BT (Ảnh: Thanh Niên)

Ðây là dự án khu đô thị lớn được quy hoạch đồng bộ các loại nhà ở thấp tầng, cao tầng, các tiện ích với tổng vốn đầu tư lên tới 30.000 tỉ đồng.

Với các vị trí đất dự kiến dùng để thanh toán hợp đồng BT cho Công ty Hoàng Huy thuộc khu vực trung tâm thành phố, tuy đến nay vẫn chưa có văn bản đồng ý của Thủ tướng, nhưng từ trước đó khá sớm, UBND TP. Hải Phòng và Công ty Hoàng Huy đã chủ động dự kiến ở những vị trí này các cao ốc thương mại.

Cụ thể là toà nhà thương mại cao 72 tầng tại khu vực trụ sở cũ của UBND Q. Hồng Bàng và DA chung cư Hoàng Huy Plaza trên khu đất vốn là trụ sở của Đài PT-TH Hải Phòng tại 199 Tô Hiệu, Q. Lê Chân. Riêng DA Hoàng Huy Plaza, từ cuối năm 2019, HĐQT Công ty này đã tiến hành thông qua chủ trương thực hiện đầu tư, với tổng vốn đầu tư dự kiến 834 tỉ đồng.

Bị tố về chất lượng công trình nhưng vẫn tiếp tục trúng thầu

Dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp Pruksa Town do Công ty Hoàng Huy liên doanh với Tập đoàn Pruska International (Thái Lan) đầu tư vào năm 2016. Dự án quy mô hơn 20 ha, có 22 khu nhà ở cao 3 tầng, 5 khu nhà ở cao 5 tầng, cùng 11 căn hộ tái định cư được rao cùng với các hạng mục tiện ích công cộng như: 2 nhà trẻ, 1 nhà văn hoá, cây xanh công viên và các công trình phụ trợ nhằm tạo nên một quần thể đồng bộ dành cho 2.480 căn hộ dân tới sinh sống.

Tuy nhiên, khi về sinh sống ở đây, chất lượng nhà tại dự án này được người dân đánh giá thấp. “Hệ thống thoát nước kém, nhiều nhà ở tầng 2, tầng 3 phải tự làm lại, nếu không tầng 1 sẽ bị tắc. Điều hòa được bố trí ở ngay hành lang rất bí bách cho không gian chung và mất mỹ quan”, anh Tuấn, một cư dân tại đây cho biết.

Ông trùm 'đất vàng BT' ở Hải Phòng - Ảnh 2

Chất lượng công trình dự án nhà ở thu nhập thấp Hoàng Huy Puska được đánh giá là kém (Ảnh: Thanh Niên)

Đáng chú ý, 3.000 m2 đất để làm khu công viên cây xanh cho khu nhà này cũng đã bị Công ty Hoàng Huy chiếm dụng và tự ý biến thành bãi tập kết xe đầu kéo và nhà xưởng kiên cố. UBND H.An Dương sau đó đã yêu cầu Hoàng Huy di chuyển toàn bộ số xe đầu kéo ra khỏi đây và dỡ bỏ nhà xưởng. Tuy nhiên, cho thời điểm này, nhà xưởng trên vẫn án binh bất động. Cư dân tại đây cũng phàn nàn nhiều về việc chủ đầu tư chậm trễ làm sổ hồng cho người dân.

Ông trùm 'đất vàng BT' ở Hải Phòng - Ảnh 3

Nhà xưởng trái phép trên đấy quy hoạch công viên tại khu nhà ở Hoàng Huy Puska (Ảnh: Thanh Niên)

Khi những phàn nàn của cư dân về chất lượng nhà ở cũng như việc quản lý các tiện ích công cộng ở đây còn chưa được giải quyết triệt để, thì mới đây, vào cuối tháng 3, Công ty Hoàng Huy tiếp tục được Sở Xây dựng Hải Phòng công bố trúng thầu dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại xã An Đồng, H.An Dương, theo hình thức chỉ định thầu. Dự án mới này có tên là New Pruksa Town, diện tích 30.593,5 m2, nằm liền kề với dự án Pruksa Town trước đó.

Tổng mức đầu tư vào New Pruksa Town là 646,578 tỉ đồng, thời gian thực hiện là 3 năm.

Tin Cùng Chuyên Mục