"Ông vua" xe điện Trung Quốc xây dựng nhà máy tại Việt Nam

Kim Dung

BYD, hãng xe điện được hậu thuẫn bởi tỷ phú Warren Buffett, đang có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng xe hơi.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng xe hơi, một động thái giúp giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc và tăng cường chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á để mở rộng toàn cầu.

Khoản đầu tư vào Việt Nam với số vốn hơn 250 triệu USD nhằm mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam. Động thái này nhấn mạnh xu hướng mở rộng quy mô của các nhà sản xuất.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Tây An đã vượt qua Tesla về doanh số tại Trung Quốc vào năm 2022. Hãng cũng đang mở rộng quy mô tại thị trường khác của châu Á như Singapore, Nhật Bản và cả châu Âu.

BYD - được hậu thuẫn bởi tỷ phú Warren Buffett - sản xuất cả xe hybrid cắm điện và xe điện thuần túy. Giống như Tesla, BYD kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả sản xuất pin - một yếu tố tạo nên sự khác biệt của hãng với các nhà sản xuất ô tô lâu đời.

"Ông vua" xe điện Trung Quốc xây dựng nhà máy tại Việt Nam - Ảnh 1

Tháng 9 năm ngoái, công ty cũng công bố sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất 150.000 xe mỗi năm từ năm 2024.

Với kế hoạch đầu tư vào Việt Nam, BYD đang tìm cách nâng cao công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất từ ​​các hoạt động tại Trung Quốc, nơi có nhu cầu vô cùng lớn.

Theo Reuters, các cuộc đàm phán để chọn địa điểm cho nhà máy ở Việt Nam đang được tiến hành. Việc xây dựng đã được lên kế hoạch bắt đầu từ giữa năm nay. Hiện chưa rõ BYD sẽ chế tạo những bộ phận nào tại Việt Nam. Có thể nhà máy tại Việt Nam sẽ xuất khẩu linh kiện cho nhà máy lắp ráp sắp được xây dựng tại Thái Lan.

Khoản đầu tư theo kế hoạch của BYD và một dự án trị giá 400 triệu USD của nhà sản xuất màn hình kỹ thuật số BOE được công bố mới đây chiếm 1/4 trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD mà các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam trong năm ngoái.

Các tập đoàn của Mỹ như Apple và các nhà cung cấp như Foxconn của Đài Loan và Luxshare của Trung Quốc, cũng đang tìm kiếm các trung tâm sản xuất thay thế và nước láng giềng Việt Nam là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Một nguồn tin cho biết kế hoạch tiến vào Việt Nam cũng có thể phục vụ thị trường địa phương thông qua các dịch vụ bảo trì và phụ tùng thay thế cho xe BYD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Điều này sẽ trở thành thách thức đối với nhà sản xuất xe điện của Việt Nam VinFast ra mắt từ năm 2019 và đang có kế hoạch mở rộng sang Mỹ và Châu Âu.

Tin Cùng Chuyên Mục