Ôtô Đức nhập khẩu vào Việt Nam xếp thứ hai chỉ sau Thái Lan

Theo Việt Đức/Zing

Số lượng xe nhập khẩu từ Đức vào Việt Nam trong tuần này tăng mạnh nhất kể từ đầu năm và chỉ xếp sau Thái Lan. Trong khi số ôtô từ thị trường quen thuộc Indonesia lại giảm mạnh.

Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải Quan, số lượng ôtô nhập khẩu từ Đức trong tuần đầu tiên của tháng 12 (30/11 - 6/12) cao nhất kể từ tháng 1, tăng vọt lên 370 chiếc, tương đương 58% tổng số ôtô nhập từ các nước châu Âu trong 10 tháng đầu năm và chỉ xếp sau Thái Lan với 2.698 chiếc.

Trong khi đó, số lượng ôtô xuất xứ từ Indonesia, thị trường vốn luôn đứng thứ hai về số xe xuất khẩu sang Việt Nam, lại giảm mạnh trong tuần này còn 242 chiếc so với con số 765 của tuần trước.

Đứng ở vị trí thứ 3 nhưng số xe nhập từ Indonesia vẫn cao hơn nhiều so với một số thị trường khác như Anh với 105 chiếc, Hàn Quốc với 68 chiếc, Trung Quốc với 27 chiếc.

Tổng cộng lượng ôtô từ Thái Lan, Đức và Indonesia chiếm tới 94% số xe nhập khẩu trong tuần.

Có tất cả 3.534 ôtô nguyên chiếc đã được nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua với tổng giá trị 73,2 triệu USD, thấp hơn con số 3.731 chiếc với tổng giá trị 79,8 triệu USD tuần trước.

Tuy nhiên, lượng ôtô nhập khẩu từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tuần này lại tăng 7% so với tuần trước với tổng cộng 2.108 chiếc, trị giá 41,8 triệu USD. Tính trung bình, mỗi chiếc xe con nhập vào Việt Nam tuần qua có giá khoảng 457 triệu đồng. 

Ôtô Đức nhập khẩu vào Việt Nam xếp thứ hai chỉ sau Thái Lan - Ảnh 1
Số lượng ôtô con nhập khẩu tăng so với tuần trước. Ảnh: Tùng Tin.

Trong số ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần, xe xuất xứ từ Thái Lan áp đảo với 1.608 chiếc, tiếp theo là xe Đức với 369 chiếc, xe Anh với 105 chiếc. Tuy nhiên, lượng xe con nhập khẩu từ Indonesia chỉ vỏn vẹn 2 chiếc.

Trong số các mẫu xe đang nhập về Việt Nam từ Indonesia có một số dòng xe của Toyota, một trong những thương hiệu luôn đứng đầu về doanh số trên thị trường. Do vậy, việc xe nhập dưới 9 chỗ từ Indonesia giảm mạnh khiến nhiều khách hàng lo ngại tình trạng một số mẫu ôtô có nhu cầu cao sẽ khan hàng vào dịp cuối năm và đẩy giá tại các đại lý lên cao.

Đối với linh kiện và phụ tùng ôtô, các doanh nghiệp Việt đã chi 63,6 triệu USD để nhập khẩu trong tuần này, tăng 8,2% so với tuần trước. Xuất xứ của nhóm hàng này rất đa dạng với các thị trường chính như Hàn Quốc (gần 17 triệu USD), Nhật Bản (11,2 triệu USD), Thái Lan (10,8 triệu USD), Trung Quốc (10,5 triệu USD).

Tin Cùng Chuyên Mục