Parkson muốn bán trung tâm thương mại tại Hải Phòng

Anh Vũ

Cùng với việc bán trung tâm thương mại tại Hải Phòng, tập đoàn này muốn chuyển hướng sang mảng vận hành, quản lý bất động sản.

Parkson Retail Asia - đơn vị sở hữu chuỗi Parkson Việt Nam vừa công bố bán trung tâm thương mại Parkson TD Plaza tại Hải Phòng với giá 10 triệu USD. Thương vụ đã được các cổ đông tại Parkson Retail Asia đồng thuận. Sau khi trừ các chi phí, Parkson dự kiến lỗ 500.000 USD.

Parkson Hải Phòng vận hành bên trong tòa nhà TP Plaza do Công ty cổ phần Thùy Dương làm chủ đầu tư.
Parkson Hải Phòng vận hành bên trong tòa nhà TP Plaza do Công ty cổ phần Thùy Dương làm chủ đầu tư.

Phía mua là Công ty Xây dựng và Thương mại Thùy Dương, trụ sở tại Hải Phòng. Đây là doanh nghiệp trực thuộc Công ty cổ phần Thùy Dương (TD Group) - chủ đầu tư của Tòa nhà TD Plaza, nơi trung tâm thương mại của Parkson toạ lạc. 

Tập đoàn đến từ Malaysia cũng thông báo sau khi dừng hoạt động trung tâm thương mại tại Hải Phòng, Parkson Vietnam sẽ chỉ tập trung vào quản lý, vận hành trung tâm thương mại tại TP HCM, đồng thời giảm dần các cửa hàng mang thương hiệu Parkson bên trong Parkson Saigon Tourist Plaza - trung tâm duy nhất còn lại của tập đoàn này tại Việt Nam. 

Là đơn vị trực thuộc Parkson Holdings Berhad (PHB) - Công ty đầu tư của Tập đoàn Lion (Malaysia), Parkson tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 2005 và trở thành một trong những siêu thị bán lẻ hàng hiệu đầu tiên xuất hiện tại thị trường này. Trong 5 năm tiếp theo, nhà bán lẻ này bứt phá mạnh mẽ vì thời điểm đó, hai đô thị lớn như TP HCM và Hà Nội vẫn chưa có nhiều trung tâm thương mại cao cấp.

Đến năm 2012, tức sau 7 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Parkson có 8 trung tâm thương mại. 5 trung tâm thương mại Parkson sở hữu là Hùng Vương, Flemington, Long Biên, Viet Tower, Landmark. 3 trung tâm còn lại Parkson thuê lại để quản lý là Saigon Tourist, Paragon và C.T. Ngoài ra đơn vị này còn có một trung tâm thương mại tại Hải Phòng.

Thế nhưng, năm 2014 làn sóng đầu tư của Parkson đã dừng hẳn. Đây là năm duy nhất trong suốt thời gian gia nhập thị trường Việt Nam, doanh nghiệp không mở rộng thêm trung tâm thương mại. Từ đầu năm 2015 trở đi, khó khăn bắt đầu xuất hiện, đến nay nhà bán lẻ này đã lần lượt đóng cửa các trung tâm thương mại lớn nhất tại Việt Nam.

Đến nay, chỉ còn duy nhất Parkson Saigon Tourist Plaza tại quận 1, TP HCM còn hoạt động, đây cũng là trung tâm thương mại đầu tiên của Parkson khi gia nhập thị trường Việt Nam. Chiến lược mới đồng nghĩa với việc, TTTM Parkson tại TP HCM sẽ không còn tập trung vào kinh doanh sản phẩm dưới thương hiệu Parkson. Thay vào đó, hoạt động chủ yếu của Parkson là tập trung vào quản lý, vận hành địa điểm để cho thuê mặt bằng. 

Theo Straits Times Malaysia

Tin Cùng Chuyên Mục