Paul Phong Dương - khát vọng giúp doanh nhân Việt vươn ra thế giới

Phong Vân

Là nhà sáng lập của Campbell Immigration, công ty tư vấn về di trú định cư tại Canada, anh Paul Phong Duong luôn mang trong mình những khát khao, lòng mong ước được giúp đỡ các doanh nhân trẻ Việt Nam lập nghiệp thành công tại Canada.

Con đường của một người lãnh đạo nơi xứ người

Là một nhà lãnh đạo, anh nhận định cá nhân mình là mẫu người như thế nào trong công việc?

Tôi cho rằng bản thân mình là người làm việc có trách nhiệm và tập trung. Vì không có hai yếu tố này, tôi sẽ không thể làm được những việc quan trọng. Cũng bởi vì tôi yêu thích sự tĩnh lặng nên có nhiều lúc tôi nhốt mình hàng giờ trong phòng làm việc để có được sự tập trung cao độ trong công việc.

Từ kinh nghiệm của chính mình, một người lãnh đạo cần có những tố chất nào và điều đó sẽ quyết định gì đến con đường sự nghiệp của bản thân?

Theo tôi, một điều còn quan trọng hơn cả cái tâm và có tầm của một người lãnh đạo, chính là cái tài giao tiếp. Trong các kỹ năng của giao tiếp, ngoài kỹ năng đọc và viết, bản thân tôi đánh giá rất cao tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu, đòi hỏi mình phải nghe bằng sự thấu cảm, chứ không đơn giản chỉ cần biết nghe. Đây cũng là điều rất khó có thể đạt được, trong bối cảnh xã hội như hiện nay còn nhiều bộn bề.

Với anh, đâu là những triết lý lãnh đạo để xây dựng một tập thể doanh nghiệp vững mạnh và đoàn kết?

Cá nhân tôi chỉ đơn giản là sống đúng với con người mình, với ba tiêu chí là tôn trọng, công bằng và trách nhiệm. Ba nguyên tắc này chính là kim chỉ nam trong công việc và cuộc sống hàng ngày của tôi. Tôi luôn tin rằng, dù ở cấp độ nào đi nữa, thì chúng ta nên trân trọng bằng cách luôn học hỏi lẫn nhau để dần hoàn thiện bản thân, phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu.

Chính vì vậy, tôi luôn tôn trọng các nhân viên của mình như những người cộng sự, giữa chúng tôi ít có khoảng cách cấp trên – cấp dưới và chúng tôi trao đổi công việc cũng rất cởi mở và thoải mái.

Paul Phong Dương - khát vọng giúp doanh nhân Việt vươn ra thế giới - Ảnh 1

Là tác giả của cuốn sách “Định cư diện tay nghề dành cho người Việt Nam”, nhằm hỗ trợ người Việt sang định cư tại Canada,  vì sao anh lại có mong muốn đưa kiến thức về định cư của mình tới mọi người?

Tôi viết cuốn sách này với mong muốn giúp đỡ những ai đang có nhu cầu tìm hiểu về môi trường đầu tư và định cư tại Canada, có thể thông hiểu được những quy định pháp luật tại đất khách. Cuốn sách của tôi cũng là để khắc họa được bức tranh tổng thể về Canada, để họ chuẩn bị tốt hơn cho quá trình đầu tư định cư tại quốc gia này. Bạn có thể xem đây là cách tôi muốn tri ân cho cộng đồng người Việt đã giúp đỡ tôi trong những năm đầu sinh sống tại đây.

Startup trẻ sẽ trở thành bệ phóng phát triển cho nền kinh tế Canada

Theo anh, vai trò của các doanh nhân Việt Nam có ý nghĩa thế nào trong việc phát triển và xây dựng doanh nghiệp tại Canada trong tương lai?

Trong xu hướng kinh tế toàn cầu, các doanh nhân khởi nghiệp trẻ Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Canada. Việt Nam là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Canada, và sẽ còn lớn mạnh hơn thế nữa trong tương lai gần. Cộng thêm yếu tố Việt Nam sẽ là cái nôi của các doanh nhân trẻ đầy triển vọng. Khi doanh nghiệp trẻ lần lượt được thành lập, Canada sẽ là một thị trường năng động, kích thích cho sự phát triển lâu dài như là nguồn vốn, mạng lưới cộng tác và nhân tài.

Là người sáng lập Campbell Immigration, anh có thể chia sẻ về những hoài bão, và mong muốn của anh để giúp đỡ doanh nhân khởi nghiệp tại Canada.

Mong ước lớn nhất của tôi là được đóng góp công sức mình cho cộng đồng người Việt tại Canada, và tôi luôn nỗ lực hết mình để đưa Campbell Immigration trở thành đơn vị tư vấn đầu tư kinh doanh uy tín và chất lượng cho cộng đồng người Việt.

Nhận thấy những thiếu sót về kinh nghiệm của các doanh nhân Việt Nam khi khởi nghiệp tại Canada nên thông qua Campbell Immigration, tôi mong muốn lấp đầy khoảng cách kiến thức này bằng việc cung cấp các nguồn thông tin đáng tin cậy, các mạng lưới cộng tác để tạo nền tảng vững chắc giúp các doanh nhân Việt Nam thành công trên đất khách.

Nếu các bạn trẻ dành nhiều thời gian la cà bạn bè, và chờ đợi cơ hội đến với mình, thì Canada không phải là lựa chọn tốt cho các bạn. Nhưng nếu các bạn cùng nhau tiếp bước, sẵn sàng hy sinh các thú vui cá nhân để chạm tới ước mơ của mình, Canada luôn mời gọi.

Paul Phong Dương - khát vọng giúp doanh nhân Việt vươn ra thế giới - Ảnh 2

Một lời khuyên nào anh có thể đưa ra cho các doanh nhân trẻ đang muốn theo đuổi hướng phát triển tại Canada?

“Do not give up” – đừng bao giờ bỏ cuộc và hãy làm việc thật chăm chỉ. Với những khách hàng đến với Campbell Immigration đều mong muốn tìm kiếm cơ hội để đầu tư và định cư bền vững tại Canada. Thế nhưng, việc làm quen với môi trường kinh doanh mới tại một đất nước xa lạ lại không bao giờ là dễ dàng. Canada là đất nước cạnh tranh, nên đòi hỏi mình phải không ngừng học hỏi để đạt được ước mơ vì kiến thức là vô tận. Nên nếu bạn là những người trẻ, có ý tưởng kinh doanh và đam mê đủ lớn thì hãy mạnh dạn “ra khơi” đưa danh tiếng Việt Nam lên tầm cao mới.

Ít nhất 3 năm đầu ở Canada sẽ rất vất vả, nhưng sau khi hội nhập cuộc sống mới thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Như vài năm đầu đời của đứa trẻ sẽ rất khó khăn, nhưng sau khi biết đi, biết nói, mọi chuyện sẽ tốt hơn rất nhiều.

Tin Cùng Chuyên Mục