PayPal tìm cách mua lại Pinterest, khẳng định tham vọng trở thành một “siêu ứng dụng” toàn cầu

Selina Nguyễn

Công ty thanh toán trực tuyến PayPal hiện đang đàm phán để mua lại Pinterest với giá khoảng 45 tỷ USD. Nếu thương vụ này thành công, PayPal sẽ chính thức gia nhập vào lĩnh vực thương mại xã hội.

Trong nhiều tháng qua, PayPal đã bày tỏ tham vọng trở thành “siêu ứng dụng” toàn cầu tiếp theo, tương tự như Alipay và WeChat của Trung Quốc, Paytm của Ấn Độ hay Grab của Singapore. Đây là những hệ sinh thái kỹ thuật số kết hợp giữa truyền thông xã hội, thương mại và ngân hàng.

Công ty thanh toán trực tuyến PayPal hiện đang đàm phán để mua lại tập đoàn truyền thông xã hội Pinterest với giá khoảng 45 tỷ USD. Nếu thương vụ này thành công, PayPal sẽ chính thức gia nhập vào lĩnh vực thương mại xã hội.

PayPal hiện đàm phán để mua lại Pinterest với giá khoảng 45 tỷ USD
PayPal hiện đàm phán để mua lại Pinterest với giá khoảng 45 tỷ USD

Chuyên gia phân tích Dan Dolev của Mizuho Securities USA nhận định, áp lực cạnh tranh từ nền tảng thương mại điện tử Shopify đã thúc đẩy PayPal tìm cách mua lại Pinterest. Shopify đã đầu tư nhiều vào việc kết hợp giữa thương mại điện tử và công nghệ tài chính. Năm ngoái, Shopify hợp tác với Affirm - một nhà cung cấp dịch vụ mua ngay trả sau - để trở thành nhà cung cấp độc quyền hoặc tài trợ điểm bán hàng cho dịch vụ thanh toán của Shopify là Shop Pay.

PayPal được thành lập vào năm 1998 bởi một nhóm các nhà đầu tư bao gồm Peter Thiel và Elon Musk. Với hơn 400 triệu người dùng trên toàn cầu, PayPal là một trong những nhà cung cấp dịch vụ thanh toán được tín nhiệm và phổ biến nhất. Tuy nhiên Giám đốc điều hành Dan Schulman muốn tiến xa hơn và đưa PayPal vượt ra khỏi nền tảng thanh toán đơn thuần. 

Sự bùng nổ mua sắm trực tuyến trong thời gian gần đây đã giúp cổ phiếu PayPal tăng gấp đôi, mang lại nguồn tài chính mạnh cho công ty mà có thể sử dụng để cho các thương vụ mua bán. PayPal hiện được định giá vào khoảng 304 tỷ USD.

PayPal đã tiến hành mua lại một số công ty công nghệ có tiếng trên thế giới để đạt được tham vọng lớn. Năm ngoái, tập đoàn đã đồng ý chi ra đến 4 tỷ USD để thâu tóm công ty Honey Science Corporation, hãng tạo ra plugin trình duyệt dành cho thương mại điện tử, Honey. Plugin Honey sẽ thông báo cho người mua hàng online về các mức giá hời, mã giảm giá sản phẩm mà họ đang xem, cũng như đưa ra bản so sánh, lịch sử bảng giá với hy vọng giúp người dùng biết được khi nào nên mua món hàng đó.

Ông Dan Schulman cho biết: "Honey là một trong số các thương vụ thâu tóm đột biến nhất trong lịch sử PayPal khi mang lại một danh mục lớn các dịch vụ nhằm đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời cung cấp nhiều mã giảm giá hơn".

Tin Cùng Chuyên Mục