PepsiCo cân nhắc tăng giá sản phẩm, coi Châu Á là trở thành thị trường trọng điểm

Linh Phương

Dưới áp lực từ lạm phát, công ty PepsiCo có thể tăng giá các thương hiệu nước giải khát tại khu vực Đông Nam Á.

Giá một chai Pepsi lạnh có thể tăng lên ở thị trường Đông Nam Á và một số thị trường khác khi áp lực từ lạm phát gia tăng, đẩy cao chi phí nguyên liệu, đóng gói và hậu cần, theo một quan chức cấp cao của PepsiCo. 

Chia sẻ với Asia Nikkei, ông Parinya Kitjatanapan - Tổng giám đốc bộ phận đồ uống của PepsiCo phụ trách thị trường Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, xung đột địa chính trị đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, và điều này ông cũng không loại trừ việc PepsiCo có thể tăng giá sản phẩm.

"Với việc giá hàng hóa tăng lên, chúng tôi sẽ phải thực hiện lại bước định giá. Doanh nghiệp sẽ cố gắng giảm thiểu tác động đối với người tiêu dùng và theo dõi thêm những diễn biến mới. Nhưng tôi không nói rằng chúng tôi sẽ không thực hiện việc tăng giá”, ông Parinya Kitjatanapan chia sẻ.

PepsiCo cân nhắc tăng giá sản phẩm, coi Châu Á là trở thành thị trường trọng điểm - Ảnh 1

Các thương hiệu khác của công ty như Mountain Dew, Lipton và Gatorade cũng đánh dấu một đợt tăng giá mới khi doanh nghiệp phải đối mặt với chi phí tăng cao.

Tính trong vài tháng qua, nhiều công ty, từ nhà sản xuất mì Nissin Foods và nhà sản xuất mayonnaise Kewpie ở Nhật Bản cho đến gã khổng lồ hàng tiêu dùng Hindustan Unilever và nhà sản xuất bánh quy Britannia ở Ấn Độ đều đã tăng giá.

Các nhà phân tích cho biết, trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, việc tăng giá là điều có thể xảy ra. Andrew Delios, giáo sư tại trường kinh doanh của Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Trong một ngành vốn nổi tiếng eo hẹp về lợi nhuận, khả năng tăng giá của PepsiCo là điều không thể tránh khỏi”.

Dù vậy, ông nói thêm rằng những đợt tăng giá nhỏ khó có thể khiến người tiêu dùng từ bỏ các sản phẩm đồ uống. "Đồ uống và đồ ăn nhẹ không phải là khoản chi tiêu tùy ý. Mọi người sẽ không thay đổi chi tiêu cho những sản phẩm này khi có những thay đổi nhỏ về giá, nhưng họ sẽ làm như vậy khi có những thay đổi về khẩu vị và sở thích”.

Các sản phẩm không đường lên ngôi

PepsiCo, công ty nổi tiếng với cuộc cạnh tranh cùng The Coca-Cola Co. cũng như một loạt công ty đồ uống khác, đã đạt doanh thu gần 22 tỷ USD từ tháng 6 đến tháng 8, vượt qua mức kỳ vọng của giới phân tích, phần lớn là nhờ việc tăng giá sản phẩm.

Doanh số bán đồ uống của hãng đã tăng 9% ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong khi chỉ tăng 1% ở thị trường trọng điểm Bắc Mỹ và thậm chí còn thu hẹp ở thị trường châu Âu.

Các sản phẩm không đường hiện đang lên ngôi  
Các sản phẩm không đường hiện đang lên ngôi  

Ông Kitjatanapan cho biết, các sáng kiến cơ cấu được triển khai trong vài năm qua đã làm giảm tác động của lạm phát và gián đoạn hậu cần. Chúng bao gồm việc tăng cường tìm nguồn nguyên liệu địa phương đường và sử dụng chai nhựa nhẹ hơn. Ông cho biết, việc tăng cường tự động hóa trong các nhà máy đã giúp công ty đạt được nhiều thành quả hơn với ít nguồn nhân lực hơn.

PepsiCo đã thành lập một nhà máy nước giải khát cô đặc tại Singapore vào năm 2017, giúp vận chuyển sản phẩm đến Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam nhanh hơn. Trong khi đó, công ty đang tìm cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng với các loại đồ uống lành mạnh, không đường, đặc biệt là ở thị trường phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Ông Kitjatanapan cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy tương lai của ngành đồ uống là các sản phẩm không đường, nhưng thị trường này mới chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ ở châu Á. Chúng tôi không giới thiệu nhiều sản phẩm có đường nữa, đồng thời mang đến nhiều loại sản phẩm có hàm lượng calo trung bình hoặc không đường”.

Châu Á được cho là động lực tăng trưởng của PepsiCo

PepsiCo coi châu Á là một động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp do nơi đây có mùa hè nóng kéo dài. Ngoài ra, đây cũng là thị trường mới nổi đang mở rộng với tốc độ nhanh hơn so với Bắc Mỹ và châu Âu.

Công ty dữ liệu Statista ước tính, quy mô thị trường nước giải khát có gas của châu Á sẽ đạt 257 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ mức 186 tỷ USD vào năm 2022, chủ yếu nhờ các nhãn hiệu không gas, cùng với các loại nước tăng lực và đồ uống thể thao.

Theo công ty tư vấn Mersol và Luo, doanh số bán đồ uống thể thao và nước tăng lực đã tăng ở thị trường giàu có tại châu Á như Singapore và Hong Kong, trong khi những sản phẩm này cũng bắt đầu thâm nhập vào thị trường mới nổi như Malaysia.

Người tiêu dùng châu Á cũng sẵn sàng "chi tiêu nhiều hơn để phục vụ đời sống lành mạnh", báo cáo lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng trong khi PepsiCo và Coca-Cola rõ ràng là những người dẫn đầu thị trường, các thương hiệu địa phương cũng đang dần đạt được đà phát triển.

Tin Cùng Chuyên Mục