Phải làm việc bao lâu mới đủ tiền mua iPhone 12 Pro: Thuỵ Sỹ cần 5 ngày, Việt Nam là 3 tháng

Giang Phạm

Với mức giá bán khởi điểm 30,99 triệu đồng, một người Việt trung bình phải mất 92 ngày lương mới có thể tiết kiệm đủ tiền mua một chiếc iPhone 12 Pro mới của Apple.

Hãng nghiên cứu thị trường Picodi mới đây vừa đưa ra bản thống kê tính toán số ngày làm việc trung bình một người dân tại các quốc gia/vùng lãnh thổ cần để sở hữu một chiếc iPhone 12 Pro (128 GB). Số liệu tiền lương được tính trên mốc 21 ngày làm việc/tháng, và so sánh với giá chiếc iPhone đươc phân phối chính hãng tại từng quốc gia.

Tại Mỹ, iPhone 12 Pro có giá là 999 USD. Trong khi ở Việt Nam, mẫu smartphone này có giá 30,99 triệu đồng.

Số ngày làm việc trung bình để đủ tiền mua iPhone 12 Pro tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ.
Số ngày làm việc trung bình để đủ tiền mua iPhone 12 Pro tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bảng thống kê cho thấy người dân ở các nước có thu nhập cao như Thụy Sỹ, Mỹ, Australia chỉ cần trung bình 4,4 - 6,6 ngày làm việc là đủ để sắm chiếc iPhone 12 Pro. Người dân Anh mất 11,8 ngày, còn người Trung Quốc phải làm lâu hơn, khoảng 26,7 ngày mới đủ tiền "đổi máy".

Ở chiều ngược lại, Philippines đứng đầu trong cuộc khảo sát của Picodi khi người dân quốc đảo này mất trung bình 88,2 ngày lương để có thể mua chiếc điện thoại trên. Con số của Philippines cao gấp 2 lần so với Thái Lan (40,6 ngày) và 3 lần so với Malaysia (29,1 ngày). Riêng ở Singapore, thời gian tiêu tốn chỉ là 8,1 ngày lương. 

Không có tên trong khảo sát của Picodi, tuy nhiên, nếu tạm tính theo con số công bố của Tổng cục thống kê với thu nhập bình quân tháng của lao động năm 2020 là 6,7 triệu đồng thì người Việt mất trung bình tới gần 92 ngày. 

Tin Cùng Chuyên Mục