Phân khúc bất động sản nào đáng đầu tư nhất trong năm nay

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Bất động sản công nghiệp được dự báo là thị trường hứa hẹn nhất trong năm 2020, theo JLL.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL), nhu cầu đối với tài sản văn phòng và nhà ở vẫn ổn định, trong khi các tài sản khu công nghiệp được dự báo là thị trường hứa hẹn nhất.

Báo cáo mới nhất của JLL cho biết một số công ty đa quốc gia đã rục rịch lên kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam từ năm ngoái, nhằm giảm áp lực hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ và tìm kiếm thị trường thay thế phòng khi giá tăng cao.

Theo JLL, sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đã gây ra một số gián đoạn cho thị trường bất động sản tại Việt Nam. Mặc dù hoạt động bất động sản tăng trưởng chậm trong quý I/2020, các nhà đầu tư có tên tuổi vẫn tiếp tục tìm mua tài sản, hoặc hợp tác với doanh nghiệp nội địa có uy tín. Tuy vậy, nhóm đầu tư mới sẽ có xu hướng thận trọng hơn. Các khoản đầu tư lớn dự kiến bị tạm dừng trong thời gian bất ổn, ngoại trừ các giao dịch đang trong quá trình triển khai.

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc Cấp cao bộ phận Thị trường vốn tại Việt Nam của JLL, nhận định nhà đầu tư thường ưu tiên giữ nguồn vốn và chỉ tập trung vào thị trường họ đã am hiểu, với tâm lý "tiền mặt là vua". 

Sự dè dặt từ các nhà đầu tư, theo bà Vân Khanh, sẽ càng làm rõ nét ảnh hưởng của Covid-19 trong quý 2. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị để trở lại kinh doanh bình thường, chính vì thế vị trí đàm phán giữa người bán, người mua ngày càng cân bằng hơn. 

Đối với nhà đầu tư nội địa, quá trình phê duyệt bị trì hoãn cùng với chính sách thắt chặt tín dụng và ảnh hưởng từ dịch bệnh đã tạo áp lực ngắn hạn lên dòng tiền và thanh khoản. Do đó, một số nhà phát triển trong nước tích cực huy động vốn thông qua hình thức tài trợ nợ, điển hình như: phát hành trái phiếu doanh nghiệp hoặc tìm kiếm đối tác vốn.

Mặc dù dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong tài chính, JLL chưa ghi nhận xu hướng bán tài sản nợ xấu từ các công ty bất động sản nội địa trong quý đầu năm.

Về giải pháp thúc đẩy giao dịch bất động sản, đại diện JLL nhấn mạnh Việt Nam cần cải thiện mức độ minh bạch, cũng như đẩy nhanh quá trinh phê duyệt pháp lý nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài.