Phát Đạt đề xuất xây khu đô thị mới 228 ha tại Lâm Đồng

Trúc Linh

Phát Đạt đề xuất ý tưởng quy hoạch Dự án Khu đô thị thương mại, dịch vụ du lịch tổng hợp tại tỉnh Lâm Đồng trên diện tích 228 ha.

Xây khu đô thị thương mại, dịch vụ du lịch tổng hợp

UBND huyện Di Linh vừa báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng về việc hoàn thiện ý tưởng Quy hoạch Dự án Khu đô thị mới, thương mại, dịch vụ và du lịch tổng hợp tại thị trấn Di Linh của Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã: PDR).

Theo đó, UBND huyện Di Linh cho biết, Phát Đạt đã hoàn thiện ý tưởng quy hoạch theo các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về nội dung nghiên cứu, khảo sát, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện ý tưởng quy hoạch.

Phát Đạt đề xuất xây khu đô thị mới 228 ha tại Lâm Đồng - Ảnh 1

Cụ thể, trên diện tích nghiên cứu 228 ha đề xuất ý tưởng quy hoạch Dự án Khu đô thị thương mại, dịch vụ du lịch tổng hợp, Phát Đạt đã rà soát tính toán, bố trí các khu chức năng, phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng thị trấn Di Linh đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2090/QĐ-UBND ngày 10/8/2021 với định hướng:

Báo cáo đánh giá: “Đây là khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp thuận lợi cho việc quy hoạch khu dân cư đô thị, làng du lịch văn hóa... phục vụ các tuyến du lịch từ TP. Hồ Chí Minh đi Đà Lạt và từ TP. Phan Thiết đi các tỉnh Tây Nguyên, các dự án khu du lịch kết hợp thương mại dịch vụ. Đặc biệt cần khai thác các loại hình du lịch sinh thái, làng nghề, du lịch kết hợp tìm hiểu đời sống, tập tục sinh hoạt, sản xuất của đồng bào dân tộc bản địa”.

Đối với quy mô dân số của dự án, Phát Đạt đã phối hợp với UBND thị trấn Di Linh rà soát lại hiện trạng dân số khu vực khoảng 4.000 người. Đối với đất ở dự án theo ý tưởng quy hoạch, Công ty này đề xuất dân số là 26.000 người trên diện tích 228 ha của Dự án Khu đô thị thương mại, dịch vụ du lịch tổng hợp tại thị trấn Di Linh.

Về quy mô đất đai, chỉ tiêu đất đai được phân bổ, cơ cấu sử dụng đất, các phương án kết nối giao thông với các khu vực, công ty đã nghiên cứu, rà soát, đánh giá, đề xuất lại phương án trong ý tưởng quy hoạch so với ý tưởng đã báo cáo UBND tỉnh ngày 05/10/2022. Theo đó, đất xây dựng đô thị là 1,86 triệu m2 (chiếm 82%); đất ở là 1,15 triệu m2 (chiếm 50,82%); đất công trình công cộng là 81.824 m2;…

Về công trình điểm nhấn dự án, tại cửa ngõ phía tây của dự án quy hoạch, lối vào chính từ Quốc lộ 20 bố trí công trình thương mại dịch vụ cao tầng (khoảng 15 tầng) làm điểm nhấn cao tầng cho dự án.

Bên cạnh đó, cụm công trình kiến trúc điểm nhấn sẽ là khu vực công trình nhà bảo tàng văn hóa dân tộc (từ 3 tầng đến 5 tầng) kết hợp với công trình thương mại dịch vụ (khoảng 15 tầng) với kiến trúc độc đáo sẽ tạo nên không gian kiến trúc cảnh quan và là điểm nhấn quan trọng cho dự án.

Điểm nhấn không gian sẽ là khu vực hồ nước và công viên cây xanh nằm tại trung tâm của dự án, đóng vai trò là lá phổi xanh, cũng như là vùng đệm chuyển tiếp không gian trong đô thị.

Sẽ góp phần phát triển, thay đổi bộ mặt thị trấn Di Linh

UBND huyện Di Linh cho rằng, định hướng của ý tưởng quy hoạch Dự án Khu đô thị mới, thương mại, dịch vụ và du lịch tổng hợp tại thị trấn Di Linh sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước làm thay đổi bộ mặt chung của thị trấn Di Linh, huyện Di Linh trong tương lai; nhằm tạo tiền đề để phát triển một khu đô thị mới - hiện đại, bảo tồn các giá trị văn hóa của địa phương, thiết kế ưu tiên nhấn mạnh tính xanh của đô thị, tạo ra không gian sống hài hòa với thiên nhiên, hình thành một khu đô thị sinh thái, phát triển toàn bộ dự án là loại hình nhà ở thấp tầng gắn liền với thiên nhiên, bảo tồn và tôn tạo địa hình, cảnh quan.

Ý tưởng quy hoạch này nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận lập quy hoạch và phê duyệt quy hoạch sẽ tạo ra khu vực đồng bộ về bố trí đất đai - hạ tầng kỹ thuật để thu hút nhà đầu tư dựa trên hiện trạng cảnh quan, đất đai và dân cư thuộc Dự án Khu đô thị mới, thương mại, dịch vụ và du lịch tổng hợp tại thị trấn Di Linh.

Trước đề xuất ý tưởng quy hoạch tại thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng của Phát Đạt, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở để xem xét ý tưởng quy hoạch theo đề nghị của UBND huyện Di Linh, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 28/2/2023.

Trong năm 2022, Phát Đạt ghi nhận doanh thu thuần 1.505 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.170 tỷ đồng, giảm mạnh so với năm 2021. Lý giải cho kinh doanh kém sắc, PDR cho biết do tình hình khó khăn chung của toàn thị trường, đặc biệt là ngành bất động sản nên việc đầu tư kinh doanh của công ty vào các dự án bất động sản không được thuận lợi. Bên cạnh đó, Công ty có chiến lược tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Tin Cùng Chuyên Mục