Phát hiện hàng chục nghìn chiếc bánh Trung thu nhập lậu từ Trung Quốc

Theo Nhịp sống doanh nghiệp

Trung tuần tháng 8, lực lượng quản lý thị trường TP.Hà Nội liên tiếp phát hiện những điểm tập kết bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, chất lượng với số lượng hàng chục nghìn chiếc.

Bánh Trung thu "3 không"

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Trung thu nhưng thị trường đã xuất hiện rất nhiều loại bánh với mẫu mã và chất lượng đa dạng. Bên cạnh các sản phẩm của các công ty đã có thương hiệu, các loại bánh Trung thu tự làm, bánh Trung thu "3 không" (không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng, không đảm bảo an toàn sử dụng) cũng rục rịch chuẩn bị "bung hàng".

Để kiểm soát thị trường, cơ quan quản lý đã tăng cường hoạt động thanh kiểm tra. Đồng thời, có chế tài xử phạt hoạt động kinh doanh bánh Trung thu không đảm bảo chất lượng, nhập lậu nhưng vì lợi nhuận và nhu cầu của thị trường lớn nên nhiều đối tượng vẫn nhập các loại bánh Trung thu "3 không" (chủ yếu từ Trung Quốc) về để bán kiếm lời.

Phát hiện hàng chục nghìn chiếc bánh Trung thu nhập lậu từ Trung Quốc - Ảnh 1

Mới đây, lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội liên tiếp phát hiện các điểm tập kết kinh doanh bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo đó, khi kiểm tra tại địa điểm tập kết hàng hóa của Công ty TNHH đầu tư Thương mại Hoàng Minh Đức (số 8, ngách 51, ngõ 15 đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đoàn kiểm tra phát hiện 22.000 sản phẩm là bánh Trung thu (bánh nướng các loại) do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn chứng từ và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Tương tự, kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại địa chỉ số 27 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy do Nguyễn Hữu Bách (SN 1995, trú tại Bến Tắm, Chí Linh, Hải Dương) làm chủ, tổ công tác phát hiện khoảng hơn 8.000 sản phẩm bánh trung thu, bánh chuối, bánh pho mai... do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Các loại bánh trung thu nhập lậu chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc. Ảnh: Tổng cục quản lý thị trường
Các loại bánh trung thu nhập lậu chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc. Ảnh: Tổng cục quản lý thị trường

Quá trình làm việc, Nguyễn Hữu Bách tường trình số hàng hóa trên được thu gom, mua trôi nổi trên thị trường tại khu vực cửa khẩu phía Bắc, sau đó tập kết tại địa chỉ nêu trên để bán cho các "mối buôn" tại Hà Nội và các tỉnh kiếm lời.

Tiếp tục kiểm tra tại một điểm tập kết hàng hóa ở khu liền kề phường Dương Nội, quận Hà Đông do Nguyễn Văn Hùng (SN 1983, trú tại quận Hà Đông) làm chủ, lực lượng chức năng thu giữ khoảng 5.000 sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Trước đó, lực lượng chức năng TP Hà Nội cũng phát hiện 10 thùng bánh Trung thu (khoảng 1.000 chiếc) nhãn hiệu Longfuchip do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, còn hạn sử dụng, không rõ chất lượng, không đảm bảo an toàn sử dụng đang tập kết trước cửa số nhà 301 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hiện, lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số bánh Trung thu phát hiện tại các điểm tập kết trên để tiến hành xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn

Mới đây Tổng cục quản lý thị trường đã có văn bản yêu cầu Cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch chuyên đề kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu.

Theo đó, cần tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung thu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, nước đường, trứng muối... để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Đặc biệt lưu ý kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm không thuộc địa bàn quản lý thì chủ động phối hợp xử lý hoặc báo cáo để kịp thời tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý triệt để.

Cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực biên giới và các tỉnh thành phố dọc theo tuyến vận chuyến từ biên giới vào nội địa có phương án kiểm tra đột xuất, ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn, bánh Trung thu giá rẻ, bánh nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm,

Trong dịp Tết Trung thu, tăng cường công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm đối với mặt hàng bánh trung thu lưu thông trên thị trường. Chú ý kiểm tra các loại bánh Trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh trung thu tự làm không công bố chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau dịp Tết Trung thu, chú ý kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mại hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác gây mất an toàn trong quá trình sử dụng...

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục