Phát hiện viên kim cương tự nhiên lớn thứ 3 thế giới, to hơn quả trứng gà

Giang Phạm

Theo đại diện tập đoàn kim cương lớn ở Châu Phi, viên kim cương vừa được phát hiện dài 73mm, bề ngang 52mm và dày 27mm. 

Tập đoàn kim cương Debswana thông báo vừa đào được một viên kim cương có kích thước khổng lồ lên tới 1.098 carat ở Botswana - một quốc gia ở nam châu Phi.

Đại diện của tập đoàn cho biết, đây là viên kim cương lớn nhất mà Debswana từng khai quật được trong suốt 5 thập kỷ qua và cũng là viên đá quý lớn thứ ba thế giới tính theo trọng lượng. Theo Debswana, viên kim cương vừa được phát hiện dài 73mm, bề ngang 52mm và dày 27mm. 

Viên kim cương lớn nhất thế giới từng được khai thác là Cullinan (3.106 carat) ở Nam Phi vào năm 1905 và được nhà kim hoàn người Anh Crown Jewels chia thành 9 viên kim cương nhỏ hơn. 

Lesedi La Rona là tên của viên kim cương lớn thứ hai tên, to cỡ quả bóng tennis, 1.109 carat và cũng được phát hiện ở vùng đông bắc Botswana vào năm 2015.

Viên kim cương vừa được tìm thấy vẫn chưa được đặt tên. "Viên đá rất quý hiếm và đặc biệt. Việc tìm ra được viên kim cương này ở thời điểm hiện tại có ý nghĩa rất lớn khi đem lại hy vọng cho đất nước vẫn đang khó khăn trước cơn bão Covid-19", Quyền giám đốc điều hành của tập đoàn Debswana, Lynette Armstrong cho biết.

Debswana là công ty liên doanh giữa chính phủ Botswana và đại gia kim cương toàn cầu De Beers.