Phát ngôn “Ai mà bỏ KBC sau này ân hận” của ông Đặng Thành Tâm liệu có cơ sở?

Quỳnh Chi

Triển vọng năm 2021 của KBC được nhiều công ty chứng khoán đánh giá khả quan với mức dự báo tăng trưởng ấn tượng lên đến 3 chữ số.

“Ai mà bỏ KBC sau này ân hận” - câu kết trong lời phát biển của ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - Công ty cổ phần (mã KBC) tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 như một sự khẳng định đầy đanh thép cho sự trở lại mạnh mẽ của “ông trùm” bất động sản khu công nghiệp (KCN) phía Bắc.

"Sau một thời gian rất dài và rất xa, KBC đã trở lại chính mình, cổ đông sắp tới còn vui hơn nữa. Năm nay GDP Việt Nam tăng trưởng rất mạnh, chưa bao giờ KBC được chào đón như hôm nay, các tỉnh mời chào chứ mình không phải đi xin nữa, đất rất nhiều", ông Đặng Thành Tâm nhấn mạnh.

“Gã khổng lồ” với quỹ đất khủng

Trên thực tế, kể từ khi thành lập năm 2002 cho đến nay, KBC vẫn luôn là một trong những tập đoàn tư nhân thành công nhất và đóng vai trò quan trọng trong quá trình thu hút các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam. Hơn 90% khách hàng tại các KCN là các doanh nghiệp nước ngoài đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông,...

Mỗi một KCN đều có những tập đoàn lớn như Canon, Foxconn, LG, JA Solar , Luxshare - ICT, Goertek, Fuyu, Jufeng,... đầu tư với quy mô lớn. Các KCN đã đi vào hoạt động đều được xây dựng theo quy chuẩn hiện đại, hoạt động ổn định, đem lại lợi ích không chỉ cho KBC, cho nhà đầu tư mà thực sự đã đóng góp to lớn vào quá trình phát triển của xã hội.

KBC là một trong những doanh nghiệp có quỹ đất khu công nghiệp thuộc loại lớn nhất cả nước. Hiện “gã khổng lồ” này đang quản lý đến 4.713 ha đất cho phát triển KCN, chiếm gần 5% tổng số diện tích đất KCN của cả nước và 917,9 ha đất cho phát triển Khu đô thị (KĐT), dân cư.

Phát ngôn “Ai mà bỏ KBC sau này ân hận” của ông Đặng Thành Tâm liệu có cơ sở? - Ảnh 1

Trong đó, 1.013 ha đất KCN thuộc 4 KCN đã được lấp đầy 100% nhưng vẫn mang lại doanh thu cố định đáng kể cho tập đoàn bao gồm thu phí quản lý hạ tầng, cung cấp nước sạch, nước thải. KBC đang tiến hành mở rộng quỹ đất KĐT, KCN tại Hưng Yên, Hải Dương, Long An và Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, 300 ha diện tích tại Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh với tỷ lệ lấp đầy 0%; 687 ha diện tích tại Khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 3 với tỷ lệ lấp đầy 0%; 426 ha diện tích tại Khu công nghiệp Quang Châu với tỷ lệ lấp đầy 83,6%; 542,6 ha diện tích tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung với tỷ lệ lấp đầy 55,3%; 219,8 ha diện tích tại Khu công nghiệp Long An trúng thầu trong năm 2020 và 2 dự án khu đô thị, hứa hẹn sẽ đem lại doanh thu trong năm 2021 và những năm tiếp theo cho KBC.

Ngoài ra, Khu đô thị Phúc Ninh 114,5 ha đã đền bù 79,8 ha và hoàn thiện hạ tầng cùng các sản phẩm biệt thự xây sẵn trên phạm vi 22 ha, dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư, hoàn thiện thủ tục pháp lý quan trọng nhất vào cuối năm 2020. Khu đô thị Tràng Duệ - Hải Phòng 42,08 ha cũng đã hoàn chỉnh hạ tầng, mở bán và thu hút nhiều nhà đầu tư là các tập đoàn trong Khu công nghiệp.

Năm 2020, KBC cũng đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn, nhưng do khách hàng là nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế đi lại vì dịch Covid-19 nên công ty chưa hoàn tất thủ tục bàn giao. Công ty đã và đang tăng cường phát triển các dự án lớn những vị trí chiến lược nhằm đáp ứng được nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư về diện tích, địa điểm tại một số tỉnh như Long An, Hải Dương, Hưng Yên, Vũng Tàu với quỹ đất KCN và KĐT dự kiến tăng lên đáng kể từ năm 2021.

Tăng trưởng mạnh trong những năm tới

Năm 2021, KBC lên kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mục tiêu doanh thu hợp nhất 6.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ đồng, lần lượt gấp 3 lần và 6,25 lần thực hiện năm 2020.

Công ty dự kiến sẽ tăng tốc đầu tư hạ tầng các dự án KCN Quang Châu, KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Tân Phú Trung, KCN Tràng Duệ 3, KĐT mới Phúc Ninh, KĐT Tràng Duệ, KĐT Tràng Cát.

Mục tiêu kinh doanh cao “ngất ngưởng” của KBC không phải là không có cơ sở đặc biệt khi triển vọng năm 2021 của doanh nghiệp này được nhiều công ty chứng khoán đánh giá khả quan với những dự báo tăng trưởng ấn tượng.

Trong một báo cáo gần đây về nhóm ngành bất động sản KCN, SSI Research đã dự phóng lợi nhuận năm 2021 của KBC có thể tăng trưởng tới 107% với giả định KCN Nam Sơn Hạp lĩnh và Khu đô thị Phúc Ninh sẽ mang lại nguồn thu lớn khi các vấn đề về mặt pháp lý có thể hoàn thành trong ngắn hạn.

Đồng quan điểm, CTCK VNDirect cho rằng các dự án nhà ở sẽ là động lực tăng trưởng doanh thu chính trong 2021-2022 bên cạnh ba KCN trọng điểm như Tân Phú Trung, Quang Châu, Nam Sơn Hạp Lĩnh.

CTCK này nâng mức dự báo tăng trưởng giá thuê tại KCN Tân Phú Trung và Quang Châu từ 10% lên 20% nhằm phù hợp với đà tăng trưởng toàn thị trường. Do đó, VNDirect “nới” dự phóng doanh thu năm 2021 của KBC thêm 7,1% lên 3.438 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ. Dự phóng lợi nhuận ròng được nâng thêm 9,4% lên 910 tỷ đồng, tăng trưởng 47,8% so với năm trước.

Phát ngôn “Ai mà bỏ KBC sau này ân hận” của ông Đặng Thành Tâm liệu có cơ sở? - Ảnh 2

Năm 2022, VNDirect nâng dự báo doanh thu từ KCN Phúc Ninh lên 1.599 tỷ đồng từ 755 tỷ đồng do chúng tôi tin rằng dự án này sẽ bàn giao thêm nhiều biệt thự và nhà phố sau khi giải quyết các nút thắt pháp lý. Đồng thời, dự án Nam Sơn Hạp Lĩnh giai đoạn 2 có thể bắt đầu ghi nhận doanh thu từ năm 2022 với doanh thu kỳ vọng 634 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận ròng được dự báo tăng trưởng tương ứng 56% và 55% so với năm 2021.

Tin Cùng Chuyên Mục