Phát sợ trước "tài tiên tri" đúng 90% của Jeff Bezos, Warren Buffett và Bill Gates: Đó chính là lý do họ giàu nhất thế giới!

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Sở hữu bộ óc siêu việt có thể phân tích chính xác tình hình hiện tại và dự báo tương lai, từ năm 1999 Bezos, Buffett và Gates đã đưa ra một về ý tưởng về sự phát triển kinh tế. Giờ đây vào 20 năm sau, những tiên đoán ấy trở nên chính xác bất ngờ.

1. Jeff Bezos

Hầu hết những dự đoán của nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon đều xoay quanh sự phát triển của chính công ty.

Năm 1999, trang Wired có đăng bài viết “The Inner Bezos” (Bên trong Bezos), trong đó ông chủ Amazon đã vẽ ra viễn cảnh ngành bán lẻ vào năm 2020. Hầu hết trong số đó đã trở thành hiện thực.

Đầu tiên, Bezos dự đoán mọi người sẽ mua hầu hết hàng hóa online thay vì đến cửa hàng vật lý (ôi trời, mới năm 1999 mà Bezos đã dám chắc như thế!).

Phát sợ trước

 

Thực tế chứng minh, nhờ có gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Amazon, vốn hóa trị giá 777 tỷ USD mà xu hướng cửa hàng online đã phát triển cực thịnh. Dĩ nhiên có vô vàn các tay chơi khác nhưng Amazon vẫn là kẻ dẫn đầu đến nay.

Bezos còn dự đoán về tương lai của các cửa hàng vật lý: chúng sẽ bán thuốc hay trở thành cửa hàng tiện lợi, mở cửa 24/7. Dự đoán này của Jeff Bezos đã hiện thực hóa ở rất nhiều thành phố.

Trong một viễn cảnh đen tối hơn, Bezos dự báo vào năm 2020, “các khu phố mua sắm chỉ còn là lịch sử”. Điều này cũng đúng: hàng trăm khu mua sắm thương mại đã chứng kiến cảnh phá sản, rút lui của những thương hiệu hoàng kim một thời. Có những khu phức hợp mua sắm đã phải đóng cửa, bỏ hoang. Thất bại của thương hiệu thời trang nhanh đình đám Forever 21 gần đây chính là một ví dụ.

Tuy nhiên, Jeff Bezos không hẳn là nhà tiên tri “bách phát bách trúng”. Ông từng đoán là các cửa hiệu thời trang muốn thu hút khách hàng đi bát phố thì không chỉ trưng bày quần áo hướng ra cửa sổ, mà còn chiếu phim hay sử dụng các mách lới quảng cáo khác. Chà, hiện tượng thú vị này vẫn chưa biến thành sự thật, nhưng biết đâu sẽ diễn ra vào năm sau? Bezos dự đoán cho năm 2020 cơ mà.

2. Warren Buffett

Buffett không hề đánh mất sự anh minh của mình dù tuổi tác đã cao. Ngài chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway đưa ra nhiều dự đoán sắc sảo về tương lai, trong đó ông cảnh báo sự nguy hiểm của tiền ảo. Dù vẫn còn rất sớm để nói về cảnh báo của Buffett chính xác bao nhiêu phần trăm, tuy nhiên, những lời khuyên khác của ông thì vô cùng chí lí, giúp Buffett gia cố cho khối tài sản gần 85 tỷ USD.

Ví dụ, Buffett đã mua 85 triệu cổ phiếu Apple với niềm tin vào những “tài sản hữu hình của công ty”. “Bạn có thể đặt tất cả sản phẩm của Apple trên chiếc bàn ăn mà” - Buffett nói trong cuộc họp cổ đông. Niềm tin của ông nghe thì có vẻ lỗi thời, nhưng nó vô cùng đúng với bản thân Buffett, đưa về cho ông lợi nhuận lớn khi giá trị cổ phiếu Apple tăng mạnh.

Phát sợ trước

 

Buffett cũng từng dự đoán về nền kinh tế Mỹ. Ông ủng hộ Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử năm 2016, nhưng cũng dự đoán kinh tế “sẽ chạy tốt” dưới thời Tổng thống Trump, bởi vì nước Mỹ có “nước sốt bí mật” (nghĩa là công thức vận hành bí mật?). Thật sự vậy, đến cuối năm 2017, chỉ số Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đạt mức cao kỷ lục. Phân nửa người Mỹ được khảo sát cũng nói kinh tế đang “tốt” và “rất tốt”. Tuy nhiên từ 2017 đến nay là chuyện khác...

Buffett cũng rất tỉnh táo với những sai lầm của mình: ông là bạn thân với Bill Gates nên tránh mua cổ phiếu Microsoft vì lo ngại xung đột lợi ích. Về điều này, Buffett nhận sai vì đánh mất món hời.

Buffet lại thừa nhận ông “quá khờ” nên không đầu tư vào Amazon sớm hơn, rằng mình đã “đánh giá thấp khả năng vận hành (của Amazon)”. Giờ đây, Warren Buffett “chữa cháy” bằng cách tôn vinh Jeff Bezos như một “doanh nhân đáng chú ý nhất trong thời đại của chúng ta”.

3. Bill Gates

Mấy năm gần đây, Bill Gates dành thời gian bên gia đình, bầu bạn với Warren Buffett, làm từ thiện và đề xuất những quyển sách hay nên đọc. Tuy nhiên ít ai ngờ từ tận năm 1999, Bill Gates đã viết trong sách “Business @ the Speed of Thought” về những dự báo chuẩn không cần chỉnh.

Ông nói mọi người sẽ bắt đầu dính chặt vào “một thiết bị nhỏ cho phép họ liên lạc với nhau”. Rõ ràng, đó chính là chiếc smartphone chứ gì nữa.

Phát sợ trước

 

Gates cũng nói những “trang web riêng tư” sẽ cho phép mọi người trò chuyện trực tuyến và lên kế hoạch cùng nhau. Chà, bạn biết đó, Facebook hay Instagram dù không hề riêng tư nhưng nhìn chung, Bill Gates đã hình dung ra chúng trước hầu hết mọi người.

Ngoài ra, Bill Gates cũng “phán” trúng hết về sự phát triển của LinkedIn, việc các tờ báo online và diễn đạt cộng đồng như Reddit sẽ được cá nhân hóa để phục vụ nhu cầu của mỗi người, và về quảng cáo trực tuyến sẽ tận dụng dữ liệu của người dùng để kiếm chác như thế nào. Thật sự bái phục, không biết Bill Gates đang nghĩ gì khi ông có thể nhìn trước tương lai tới 20 năm như vậy!

Tin Cùng Chuyên Mục