Phía sau bí mật mà VinFast giữ cho LUX A2.0 và LUX SA2.0

Quang Vinh / Nhịp sống kinh tế

Gần hai tháng sau triển lãm Paris Motor Show 2018, hai mẫu LUX sedan và SUV của VinFast mới chính thức được giới thiệu tới công chúng Việt Nam. Phải nhìn tận mắt các mẫu xe này mới hiểu vì sao chúng nhận được những phản hồi tích cực từ giới chuyên gia quốc tế.

Chúng là xe châu Âu

Có lẽ chúng ta sẽ mãi mãi không bao giờ biết được quá trình thiết kế những chiếc xe LUX đã diễn ra như thế nào bởi điều đó thuộc về bí mật của doanh nghiệp, song hãy tạm tin rằng đã có một sự trùng hợp đến mức kinh ngạc từ bản vẽ thiết kế được công chúng lựa chọn đến chiếc xe mô hình trưng bày ở Paris Motor Show 2018.

Phía sau bí mật mà VinFast giữ cho LUX A2.0 và LUX SA2.0 - Ảnh 1

Trùng hợp ở chỗ những chiếc xe trưng bày dù được biết sử dụng platform của các dòng xe BMW X5 và BMW 5-Serie thì về cơ bản chúng thực sự giống hai mẫu xe Đức.

Ngành thiết kế nói chung và thiết kế xe hơi nói riêng có một khái niệm được gọi là ngôn ngữ thiết kế. Khái niệm này, nói một cách nôm na tạo ra những đặc điểm riêng biệt cho mẫu xe, cho các dòng xe mà hãng xe sản xuất ra.

Ngôn ngữ thiết kế xây dựng hình bóng của chiếc xe ở dạng tổng thể, phác thảo ra những chi tiết mang tính biểu tượng khiến người ta nhìn thoáng qua là nhận ngay ra đó là xe của hãng nào. Chi tiết hơn, ngôn ngữ thiết kế, chẳng hạn lấy chiều dài cơ sở của xe làm chuẩn để từ đó tạo ra sự hài hòa theo tỷ lệ mà hãng xe mong muốn giới thiệu tới thị trường.

Dưới góc nhìn nói trên, hai mẫu LUX của VinFast có ngoại hình chẳng khác gì các mẫu xe BMW, điểm khác biệt chỉ là phần lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW được thay bằng biểu tượng chữ V của VinFast, tuy nhiên lưới tản nhiệt vẫn được chia làm hai nửa như BMW.

Các đường gân tạo dáng trên nắp capo và dọc sườn xe, các hốc gió trước, tất thảy đều tương tự như xe BMW. Kích thước tổng thể của xe cũng tương đồng xe BMW, tuy nhiên điều này dễ hiểu bởi các mẫu LUX sử dụng platform của hãng xe Đức.

Khi mở cửa xe, chi tiết đập vào mắt người xem là vô lăng ba chấu tích hợp nút bấm hai bên – chính xác là kiểu vô lăng xe BMW. Màn hình cảm ứng kích thước lớn 10.4 inch là kiểu thiết kế của các hãng xe lớn ở châu Âu như Mercedes-Benz, BMW trong vài năm trở lại đây.

Nội thất da, cách bố trí bảng đồng hồ, tay chuyển số trong không gian rộng rãi, tất cả đem lại cảm giác đang ở trong một mẫu xe hiện đại. Một lần nữa, nếu nhắm mắt lại và mở mắt ra, cảm nhận là đang ở trong một chiếc BMW. Điều đó nói lên ảnh hưởng mạnh mẽ của ngôn ngữ thiết kế.

Sau này khi VinFast đã phát triển lớn mạnh, biết đâu hãng xe sẽ giới thiệu đến thị trường những mẫu thiết kế mang đặc thù Việt Nam chăng, nhưng ở thời điểm hiện tại có thể khẳng định những chiếc xe VinFast LUX là những chiếc xe mang vóc dáng và tinh thần của xe châu Âu.

Trang bị, tính năng tiệm cận sang, đừng so cùng phân khúc

Bảng danh mục trang bị hiện đại cùng hệ thống tính năng tiêu chuẩn và tùy chọn tràn ngập thường được chứng kiến khi các hãng xe Âu – Mỹ giới thiệu một mẫu xe sang cho thấy mặc dù ở phân khúc D, các mẫu LUX chắc chắn nằm trong tốp đầu phân khúc.

Quả đúng như vậy, thử xem xét vài mẫu xe sedan đang bán trên thị trường Việt Nam cùng phân khúc với chiếc LUX A2.0 như Mazda 6 hay Toyota Camry 2.5q đời mới nhất, dễ nhận ra chỉ tính riêng tính năng an toàn tiêu chuẩn, mẫu LUX A2.0 đã được tích hợp nhiều hơn các mẫu xe nói trên.

Nội thất bọc da của hai mẫu LUX, như đã nói trên, theo kiểu xe sang châu Âu và đẹp hơn hẳn các mẫu xe Nhật, Hàn cùng phân khúc. Điều này có lẽ một phần đến từ thiết kế bản táp-lô "chất" hơn với màn hình lớn cùng cảm giác không gian rộng trong khoang lái. Nếu thêm tùy chọn la-giăng kích thước lớn và chi tiết chrome trang trí ngoại thất thì các đối thủ cùng phân khúc ở thời điểm hiện tại khó mà so với hai mẫu VinFast LUX.

Dĩ nhiên còn gần một năm nữa mới tới thời điểm VinFast mở bán hai mẫu sedan và SUV. Trong khoảng thời gian đó, hẳn là các đối thủ của hai mẫu xe này đều có những thay đổi bổ sung ít nhiều về trang bị, tính năng và giá bán.

Dù vậy thì các công bố về thông số kỹ thuật của hai mẫu xe VinFast cho thấy thị trường xe phân khúc D sẽ có những xáo trộn không nhỏ một khi những chiếc LUX được cung ứng ra thị trường và nếu các sản phẩm ở phân khúc này không có thay đổi về thông số kỹ thuật hoặc giá cả thì nói chung sẽ khó có cửa so sánh với xe VinFast, ít nhất là trong giai đoạn các sản phẩm VinFast đang áp dụng chính sách giá bán "3 không".

Tin Cùng Chuyên Mục