Phía trước một phiên tòa phúc thẩm: Bài học quản lý tài chính cho các doanh nghiệp

P.V

Dự kiến, ngày 7/9/2018, Tòa án Nhân dân TP.HCM sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp tài sản giữa nguyên đơn là Công ty CP Cơ khí Xây dựng 623 (viết tắt là Cty 623) địa chỉ ở 127 Đinh Tiên Hoàng, P.3, Q. Bình Thạnh, TP.HCM và bị đơn là bà Nguyễn Thị Hằng, ngụ tại P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM

Điều đáng nói, nguyên nhân của vụ kiện này xuất phát từ cái chết đột ngột của nguyên Kế toán trưởng Cty 623 là ông Nguyễn Văn Giang - cũng chính là chồng của bà Hằng, do ông Giang là người nắm giữ 11 sổ tiết kiệm và tài khoản cá nhân mà nguồn gốc số tiền là của Cty 623 nhờ ông Giang đứng tên giùm.

Diễn biến vụ việc

Ngày 17/2/2017, ông Nguyễn Văn Giang nguyên là Kế toán trưởng Cty 623 đột ngột qua đời do tai nạn. Sau khi lo chu toàn hậu sự cho ông Giang, đại diện Cty 623 và gia đình ông Giang đã cùng mở niêm phong phòng làm việc của ông Giang. Trong hộc tủ bàn làm việc của ông Giang có 11 cuốn sổ tiết kiệm mang tên ông Giang và 3 cuốn sổ tiết kiệm mang tên ông Hoàng Minh Dũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty 623, cùng một biên bản bàn giao sổ tiết kiệm có ghi tên người bàn giao là ông Giang và người nhận bàn giao là thủ quỹ của công ty, nhưng chưa được ký tên đóng dấu.

Theo trình bày của lãnh đạo công ty, nguồn gốc 11 cuốn sổ tiết kiệm mang tên ông Giang và một khoản tiền 129 triệu đồng trong tài khoản cá nhân ông Giang là tiền của công ty nhờ ông Giang đứng tên giùm.

Nguyên tại cuộc họp giao ban công ty vào ngày 23/1/2017 (trước Tết Âm lịch), thành phần tham dự gồm ông Hoàng Minh Dũng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Văn Giang - Trưởng Phòng Tài chính kế toán; bà Phạm Thị Đinh Phượng - Trưởng Phòng Hợp tác đầu tư và 5 thành viên khác là những cán bộ chủ chốt của công ty, có bàn bạc thống nhất chuyển vào tài khoản cá nhân ông Nguyễn Văn Giang số tiền 6,737 tỷ đồng và chuyển vào tài khoản ông Hoàng Minh Dũng số tiền là 1,5 tỷ đồng để ông Giang và ông Dũng mở sổ tiết kiệm lấy lời bổ sung vào quỹ công đoàn.

Ngay buổi chiều sau cuộc họp, kế toán công ty là bà Hoàng Thị Hương đã rút tiền từ tài khoản công ty số tiền là 6,450 tỷ đồng và ngay sau đó vài phút, bà Hương đã chuyển 6,350 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân ông Giang với nội dung “chuyển tiền tài khoản công ty”. Ngoài ra, công ty còn có 2 lần nhờ ông Giang giữ hộ tiền thông qua giao dịch chuyển tiền từ bà Phan Kim Loan là nhân viên công ty từ Agribank Chi nhánh Phú Mỹ Hưng vào ngày 14/2/2017 và 16/2/2017 với tổng số tiền gần 387 triệu đồng. Sau đó, ông Giang đã đứng ra mở 11 cuốn sổ tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng với tổng số tiền là 5,5 tỷ đồng và chi ra bằng ủy nhiệm chi, rút tiền mặt chi các khoản giao dịch của công ty hoặc chuyển khoản vào tài khoản công ty để trả thuế với số tiền là 1,108 tỷ đồng. Đối chiếu các giao dịch giữa hai bên, ngoài số tiền trong 11 sổ tiết kiệm thì ông Giang còn giữ trong tài khoản cá nhân số tiền của công ty là 129 triệu đồng.

Sau khi mở niêm phong phòng làm việc của ông Giang, đại diện lãnh đạo Cty 623 đã trình bày và cung cấp đầy đủ chứng từ đối chiếu về nguồn gốc những cuốn sổ tiết kiệm mang tên ông Giang cho bà Hằng là vợ ông Giang và những người thân trong gia đình ông Giang mong được hợp tác giải quyết ổn thỏa.

Tuy nhiên phía gia đình ông Giang đã tiến hành khai nhận di sản thừa kế là những cuốn sổ tiết kiệm trên và phần tiền trong tài khoản cá nhân ông Giang, nên buộc lòng Cty 623 phải đưa vụ việc ra tòa nhờ phân xử, đồng thời đề nghị phong tỏa tài khoản của ông Giang và 11 cuốn sổ tiết kiệm theo luật định.

Sau nhiều phiên hòa giải không thành, ngày 7/5/2018 Tòa án Nhân dân Quận Gò Vấp đã đưa vụ án ra xét xử công khai, và tuyên chấp nhận yêu cầu của Cty 623, buộc bà Hằng và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan do bà Hằng là đại diện hợp pháp phải trả cho Cty 623 số tiền là 5,629 tỷ đồng. Đồng thời phía Cty 623 cũng có trách nhiệm phải trả cho bà Hằng và những người có quyền lợi liên quan số tiền là 8,8 triệu đồng tương đương với giá trị 88 cổ phiếu. Bà Hằng thì kháng cáo vì cho rằng số tiền đó là do Cty 623 trả cho chồng bà.

Phía trước một phiên tòa phúc thẩm: Bài học quản lý tài chính cho các doanh nghiệp - Ảnh 1

Bản án sơ thẩm của TAND Quận Gò Vấp (trang 1).

Phía trước một phiên tòa phúc thẩm: Bài học quản lý tài chính cho các doanh nghiệp - Ảnh 2

Bản án sơ thẩm của TAND Quận Gò Vấp (trang 2).

Vì đâu nên nỗi?

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Minh Dũng trải lòng: “Việc phải đưa nhau ra tòa là bất đắc dĩ với chúng tôi, vì dù gì Giang cũng là một cán bộ lâu năm, lại rất thân tín trong công ty. Cậu ấy là người hiền lành, tử tế nên chúng tôi mới chọn để giao tài sản công ty cho cậu ấy giữ giùm. Nhưng cũng chính vì đó là tài sản công ty nên chúng tôi phải xử lý minh bạch, rạch ròi, để còn có thể trả lời với các cổ đông của công ty.

Trước khi đưa vụ việc ra tòa, bản thân tôi cũng đã nhiều lần gặp cô Hằng và những người thân trong gia đình để giải thích, thuyết phục bằng cả nghĩa tình và lý lẽ. Khi Giang mất, chúng tôi cũng không gấp rút giải quyết vụ việc, tránh cho gia đình sự tổn thương không đáng có, công ty vẫn đứng ra lo chu toàn hậu sự cho Giang, đợi gia đình nguôi ngoai rồi mới ngồi lại bàn bạc vấn đề.

Ban đầu cô Hằng khá thiện chí hợp tác, có hẹn làm việc với công ty sau ngày 30/4/2017, nhưng đến ngày 24/4/2017 thì chúng tôi phát hiện phía gia đình Giang đã đi khai nhận di sản thừa kế là những tài sản của công ty nhờ Giang giữ giùm, nên buộc chúng tôi phải có những biện pháp pháp lý để bảo vệ tài sản của mình.”

Trả lời câu hỏi nguồn tiền ở đâu và vì sao tiền của công ty lại giao cho cá nhân nắm giữ, ông Hoàng Minh Dũng cho biết: “Khoảng cuối năm 2016, đầu năm 2017, Cty 623 có cơ cấu lại, có một số cổ đông quyết định đầu tư vào công ty với mục đích giải cứu và vực dậy các hoạt động của công ty. Cổ đông đã đóng tiền để công ty có nguồn vốn để trả một số khoản nợ, khoản thuế, lãi phạt thuế.

Thú thực là lúc đó do các tồn đọng từ nhiều năm trước để lại, tình hình tài chính của công ty rất khó khăn. Sau khi cân đối tài chính, trả nợ, chúng tôi còn lại khoản tiền gần 8 tỷ đồng. Đúng ra nguồn tiền này chúng tôi dùng để trả khoản lãi phát sinh do nợ thuế, nhưng do công ty đang làm công văn xin cơ quan thuế miễn giảm nên chưa dùng đến số tiền đó.

Do vậy, chúng tôi mới bàn nhau trong cuộc họp giao ban, giao cho các cá nhân trong công ty đứng ra mở sổ tiết kiệm trong thời gian chưa dùng đến nguồn tiền này để lấy lãi thêm vào quỹ hoạt động công đoàn, mục đích cũng chỉ vì mong muốn có thêm chút thu nhập cho đời sống của cán bộ công nhân viên chứ chúng tôi hoàn toàn không có tư lợi gì.”

Dù mục đích là không tư lợi nhưng do cách làm còn có những thiếu xót về mặt trình tự thủ tục quản lý tài chính đã khiến cho Cty 623 và bản thân những người trong gia đình ông Nguyễn Văn Giang phải đối mặt với những phiền phức pháp lý không đáng có. Đây cũng có thể là một bài học về quản lý tài chính cho nhiều doanh nghiệp tư nhân, cổ phần.

Tin Cùng Chuyên Mục