Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Singapore về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Nguyễn Phương Nguyên/ Cổng thông tin Bộ Tư pháp

Ngày 11/10/2022 vừa qua, Đoàn công tác liên ngành của Việt Nam gồm đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Tòa án nhân dân tối cao do ông Nguyễn Hữu Huyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn đã tham dự Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp thực hiện Biên bản Thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Singapore về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp tại Singapore.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tư pháp Việt Nam) Nguyễn Hữu Huyên và Vụ trưởng Vụ Quốc tế và tư vấn (Bộ Luật pháp Singapore) Sharon Ong đồng chủ trì Phiên họp. Tham dự Phiên họp về phía Singapore có đại diện một số đơn vị liên quan của Bộ Luật pháp và Văn phòng Tổng chưởng lý Singapore.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Vụ trưởng Nguyễn Hữu Huyên đánh giá cao quan hệ Việt Nam - Singapore đã và đang phát triển hết sức hiệu quả và thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai Bên, đặc biệt là sau khi Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược nhân chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9/2013 của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, các cơ quan hữu quan của hai Bên đang phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động trong khuôn khổ Biên bản Thỏa thuận giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Singapore về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, ký tháng 03/2008.

Việc thực hiện Biên bản Thỏa thuận trong gần 15 năm qua đã tạo cơ hội để hai bên tìm hiểu sâu hơn về pháp luật của nhau, đồng thời góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của các cán bộ pháp luật và tư pháp hai Bên. Những thông tin, kinh nghiệm và bài học từ Singapore mà các cán bộ pháp luật và tư pháp Việt Nam thu nhận được đã góp phần tích cực trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện pháp luật và cải cách tư pháp ở Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc tiếp tục học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác, đặc biệt là quốc gia thành viên ASEAN, trong đó có Singapore, là hết sức cần thiết nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ pháp luật và tư pháp, qua đó góp phần củng cố quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược giữa hai quốc gia. Ông Nguyễn Hữu Huyên mong muốn hai Bên sẽ cùng rà soát và đánh giá tình hình thực hiện Biên bản thỏa thuận hợp tác trong thời gian qua và thống nhất các nội dung hợp tác trong giai đoạn tới, cụ thể là cho năm 2023-2024.

Bà Sharon Ong, Vụ trưởng Vụ Quốc tế và tư vấn, Bộ Luật pháp Singapore nhất trí cao với những nội dung phát biểu của Trưởng đoàn Việt Nam, cho rằng quan hệ Việt Nam – Singapore đang phát triển hết sức mạnh mẽ và sôi động với rất nhiều hoạt động hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực. Trong thời gian gần đây, hai Bên đã tích cực trao đổi nhiều đoàn cấp cao, đặc biệt Tổng thống Singapore Halimah Yacob sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày 16-20/10/2022.

Trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, bà Sharon Ong đánh giá cao việc hai Bên đã phối hợp tổ chức rất thành công 05 Phiên họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Singapore luân phiên tại Việt Nam và Singapore theo định kỳ 02 năm/lần; các hoạt động hợp tác với Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao cũng như Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam được triển khai hiệu quả; đặc biệt các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ pháp luật và tư pháp của hai Bên đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Singapore về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp - Ảnh 1

Báo cáo kết quả thực hiện Biên bản Phiên họp lần thứ 5 cho thấy, hai Bên đã triển khai nhiều hoạt động về bồi dưỡng pháp luật; trao đổi chuyên gia, thông tin và tài liệu; hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu pháp luật; hợp tác trong trong các diễn đàn pháp luật đa phương và khu vực. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, Bộ Tư pháp đã cử 32 lượt công chức, viên chức tham gia các khóa bồi dưỡng giảng dạy bằng tiếng Anh do Trung tâm Đào tạo Việt Nam - Xinh-ga-po (VSTC) tổ chức tại Việt Nam với các chủ đề đa dạng, đáp ứng đúng nhu cầu nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và khả năng sử dụng ngoại ngữ của công chức, viên chức thuộc Bộ. Nhìn chung, nội dung các khóa bồi dưỡng đã được học viên đánh giá là thiết thực, mang lại những chuyển biến tích cực cho học viên trong quá trình thực thi công vụ.

Trao đổi tại Phiên họp lần thứ 6, hai Bên đã thảo luận thực chất về những kết quả hợp tác đã đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai Bộ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hai Bên đã đề xuất phương hướng hợp tác giai đoạn tới cụ thể như sau:

1.Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình bồi dưỡng pháp luật tại Singapore và Việt Nam. Trong đó, đề nghị phía Singapore:

- Nghiên cứu tăng số lượng cán bộ, công chức Việt Nam được mời tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng tại Singapore;

- Xem xét tổ chức các khóa bồi dưỡng pháp luật tại Singapore hoặc Việt Nam về các chủ đề mới thuộc mối quan tâm của cả hai Bên.

2. Tích cực phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các chương trình thực tập nghề hoặc biệt phái làm việc tại các tổ chức giải quyết tranh chấp, công ty luật tư nhân hoặc các tổ chức hữu quan khác tại mỗi quốc gia.

3. Phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm khoa học liên quan đến pháp luật theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Trong đó, đề nghị phía Singapore xem xét hỗ trợ, phối hợp với phía Việt Nam tổ chức các hội thảo tại Singapore hoặc Việt Nam về các vấn đề pháp luật quốc tế hiện nay.

4. Tiếp tục thực hiện các nội dung trao đổi chuyên gia, thông tin và tài liệu đã thống nhất tại Biên bản Phiên họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ năm.

5. Phối hợp, ủng hộ và hỗ trợ nhau trong khuôn khổ hợp tác ASLOM/ALAWMM, HCCH, UNCITRAL và các diễn đàn pháp luật đa phương khác.

6. Đề nghị Singapore quan tâm xử lý các yêu cầu ủy thác tư pháp về dân sự của Việt Nam và thông báo kết quả cho cơ quan đầu mối của Việt Nam là Bộ Tư pháp.

Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Singapore về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp - Ảnh 2

Cuối Phiên họp, hai Bên đã thống nhất nhiều hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới, trọng tâm là các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; hợp tác trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm về việc gia nhập, thực thi các công ước của Hội nghị LaHay về tư pháp quốc tế, thực tiễn áp dụng Luật mẫu UNCITRAL về phá sản xuyên quốc gia… Hai Bên tiếp tục thể hiện cam kết hợp tác mạnh mẽ nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai quốc gia, qua đó tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore.

Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Singapore về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp - Ảnh 3
Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Singapore về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp - Ảnh 4

Tin Cùng Chuyên Mục