Phiên thứ 6 ngày 13: Chứng khoán Mỹ lội ngược dòng, tăng mạnh

Lan Anh

(Doanhnhan.vn) - Thị trường chứng khoán Mỹ sự hồi phục mạnh mẽ với mức tăng kỷ lục 1985 điểm, tương ứng với 9.36%

Thứ 6 ngày 13 được coi là ngày đen tối của phương Tây nhưng phiên cuối tuần này lại là một ngày mang lại cho thị trường chứng khoán Mỹ sự hồi phục mạnh mẽ với mức tăng kỷ lục 1985 điểm, tương ứng với 9.36%. Số điểm tăng này đã đạt kỷ lục cao nhất từ năm 2008 của chứng khoán Mỹ.

Cùng với sự thăng hoa của Dow Jones, S&P 500 lấy lại được 230.38 điểm, tương ứng với 9.29%, hồi về 2,711.02 và Nasdaq tăng 673.07 điểm, hay 9.35%, đạt ở mức 7,874.88. Các chỉ số chính đều ghi nhận phiên tăng mạnh kể từ tháng 10/2008.

Phiên thứ 6 ngày 13: Chứng khoán Mỹ lội ngược dòng, tăng mạnh - Ảnh 1

 

Cổ phiếu Apple, Microsoft và Facebook đều tăng hơn 10%, cổ phiếu Alphabet tăng 9.3%, còn cổ phiếu Amazon và Netflix đều tăng hơn 6%.

Lý do cho sự hồi mạnh này chính là động thái tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để chống lại dịch virus corona đang lây lan với tốc độ nhanh chóng.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng gấp đôi ngay sau khi lệnh khẩn cấp được công bố,thị trường phản ứng rất tích cực và lạc quan, thể hiện sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào chính phủ Mỹ.

Tổng thống Trump còn cho biết, vào tuần tới, sẽ có 50,000 mẫu xét nghiệm virus corona phục vụ sẵn sàng. Ông cũng yêu cầu Bộ năng lượng Mỹ mua dầu từ kho dự trữ của nước này, nhằm thúc đẩy giá dầu thô.

Phiên thứ 6 ngày 13: Chứng khoán Mỹ lội ngược dòng, tăng mạnh - Ảnh 2

Hơn nữa, Nhà Trắng và Quốc hội đang đi đến thỏa thuận kế hoạch giảm thuế để kích thích nền kinh tế, bao gồm các điều khoản liên quan đến việc tăng lương cho nhân viên, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân mắc Covid-19 và cách chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin chia sẻ: “Tổng thống cam kết tuyệt đối rằng đây sẽ là toàn bộ nỗ lực của Chính phủ, rằng chúng tôi sẽ làm việc với Hạ viện và Thượng viện”.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ này cho thấy giới đầu tư Mỹ đặt kỳ vọng rất cao vào các hành động cụ thể của đội ngũ các nhà lãnh đạo quốc gia giúp thị trường khôi phục sau hai tuần bệnh dịch bùng phát.

Tin Cùng Chuyên Mục