Phó Chủ tịch HD Mon Holdings Nguyễn Anh Tuấn: "Tôi luôn hướng tới những điều lạc quan"

Minh Thùy

“Năm nào, tuổi nào cũng luôn có những thách thức, khó khăn riêng nhưng bên cạnh đó là những cơ hội, thuận lợi song hành. Vì vậy, tôi thường nghĩ tới những điều lạc quan trước mắt. Làm việc tận tâm, hết mình và trách nhiệm thì mọi điều tiêu cực sẽ dần trở thành tốt đẹp”.

Người ta thường cho rằng người tuổi Tý rất nhanh nhẹn và cực kỳ thông minh. Họ thường đa sầu, đa cảm, tính tình lại hơi ương ngạnh và thậm chí “nóng như lửa”. Nhận xét này có phần nào đúng với anh không? Nếu có thì những phẩm chất này ảnh hưởng như thế nào tới công việc kinh doanh cũng như cuộc sống của anh?

Theo tôi nghĩ, với bất cứ tuổi nào thì ai cũng có những ưu nhược điểm của riêng mình. Bản thân tôi không phải mẫu người “nóng như lửa” bởi với tính nết như vậy rất khó làm việc và lãnh đạo. Ở vai trò của một người làm chủ doanh nghiệp, tôi luôn phải học cách lắng nghe nhân viên, đối tác, thậm chí là lắng nghe cả những “đối thủ” đang cạnh tranh gay gắt với doanh nghiệp của mình.

Việc học được cách lắng nghe giúp tôi cũng như Ban lãnh đạo doanh nghiệp có những quyết sách đúng đắn trong từng thời điểm. Ở khía cạnh “đối nội”, việc lắng nghe giúp chúng tôi ứng xử phù hợp nhất với từng nhân viên đã và đang cống hiến cho công ty.

Hiện nay, sau nhiều năm phát triển, HD Mon Holdings đang được nhìn nhận là một doanh nghiệp có tiềm lực, uy tín và có khả năng phát triển cao hơn nữa. Chúng tôi cũng đã có được những thành quả, những dự án tốt. Điều đó cho thấy, chúng tôi đã và đang đi đúng hướng. Việc đi đúng hướng và sự phát triển này phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nhân lực đang tận tâm cống hiến của chúng tôi. Hiểu đơn giản, là chủ một doanh nghiệp và là doanh nhân tuổi Tý nhưng tôi luôn nhắc mình phải lắng nghe, thấu hiểu nhân viên, thấu hiểu đối tác. Điều này quyết định sự thành công cho HD Mon Holdings.

Phó Chủ tịch HD Mon Holdings Nguyễn Anh Tuấn:

 

Người tuổi Tý cũng được coi là dễ chùn bước trước khó khăn, thử thách. Vậy với kinh nghiệm sống và trở thành Phó Chủ tịch HD Mon Holdings, anh có khi nào nản chí và “bí quyết” để anh vượt qua giai đoạn khó khăn đó là gì?

Với tôi, nếu nói rằng chưa bao giờ chùn bước trước khó khăn sẽ là câu trả lời không thật tâm. Có những lúc tôi cũng gặp áp lực rất lớn trong công việc, cũng có những khi gặp vấn đề quá khó và cảm thấy mỏi mệt.

Đó cũng là tâm lý của những người bình thường khi phải đối mặt với khó khăn, doanh nhân càng không ngoại lệ. Nhưng sau những khoảng thời gian như vậy, tôi phải tự tìm cách vượt qua áp lực. Tự tìm hướng đi cho mình hoặc tìm sự trợ giúp, hợp lực từ đồng sự, bạn bè, người thân, đối tác.

Nói bí quyết thì hơi to tát bởi tôi không có bí quyết nào cả. Bên cạnh việc trang bị nền tảng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo doanh nghiệp thì trong quá trình làm việc, tôi luôn có ý thức học hỏi từ tất cả mọi người.

Khi bạn lắng nghe, cầu thị và nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ tốt từ những người xung quanh đương nhiên sẽ dễ dàng vượt qua khó khăn hơn. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng giống như người thuyền trưởng, nếu không có đồng sự, không có sự hiệp lực từ thợ máy, từ thủy thủ… thì anh sẽ không thể giong buồm đi đâu cả.

Doanh nhân tuổi Tý chiếm tỷ lệ lớn trong số các tỷ phú giàu nhất thế giới. Suy từ bản thân, anh thấy phẩm chất chung nào của người tuổi Tý giúp họ đạt được thành công trong sự nghiệp?

Theo tôi nghĩ, quan niệm về tuổi này thành công, tuổi khác giỏi giang… chỉ phổ biến ở các nước như Việt Nam hay Trung Quốc. Ở những nước châu Âu có lẽ quan điểm này không được mọi người biết tới hoặc để ý. Họ có tư duy rất thực tế và duy lý.

Phó Chủ tịch HD Mon Holdings Nguyễn Anh Tuấn:

 Phó Chủ tịch HD Mon Holdings Nguyễn Anh Tuấn

Hầu hết những người đã có tài sản lớn, được coi là tỷ phú thế giới thì họ phải làm việc với cường độ rất cao, với những nỗ lực tột bậc để có được thành công. Phẩm chất chung của những tỷ phú này, nếu có, theo tôi đó là sự cố gắng, nỗ lực, làm việc với sự hăng say, nhiệt huyết và đặc biệt họ có khả năng lãnh đạo, quy tụ nhân tài.

Nhìn từ góc độ kinh doanh thì tôi thấy, thành công của một cá nhân, dù là tuổi gì, nếu có cũng chỉ đến trong thời gian ngắn. Nếu muốn duy trì sự thành công đó thì cần có một tập thể đủ mạnh cùng đồng tâm, hiệp lực, cùng chiến đấu vì mục tiêu chung.

Nhiều công ty khi tuyển dụng nhân sự thường coi trọng yếu tố hợp tuổi với giám đốc, với anh thì sao? Ông chủ tuổi Tý thích sử dụng nhân viên tuổi gì?

Ở HD Mon Holdings, chúng tôi coi trọng phẩm chất của nhân viên, không coi trọng họ tuổi gì. Bất cứ nhân viên nào có năng lực, có sự nhiệt tâm, thật thà chúng tôi đều thích tuyển dụng và làm việc cùng với họ.

Tôi cho rằng, cầm tinh bất cứ con gì, từ Tý, Ngọ, Mão, Dậu hay Rồng, Hổ thì đều phải làm việc chăm chỉ, thiện tâm, thật thà mới quyết định sự nghiệp, cuộc đời của họ. Nếu lười nhác, không trung thực thì tuổi nào rồi cũng sẽ gặp khó khăn. Cá nhân tôi cũng vậy, tôi luôn phải cố gắng từng ngày để hoàn thiện bản thân mình.

Phó Chủ tịch HD Mon Holdings Nguyễn Anh Tuấn:

 

Theo tử vi, năm 2020 là năm tuổi của con giáp tuổi Tý, anh đã chuẩn bị cho mình những gì để hóa giải nguy nan, biến hung hại thành cát tường?

Trước mỗi năm mới, tôi đều có những đánh giá về bản thân, về những điều đã làm được hoặc chưa làm được từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho mình. Tôi luôn quan niệm, năm nào, tuổi nào cũng luôn có những thách thức, khó khăn nhưng bên cạnh đó là những cơ hội, thuận lợi song hành. Vì vậy, tôi thường nghĩ tới những điều lạc quan trước mắt. Chúng ta sẽ không thể làm gì nếu cứ nghĩ mãi về những biến động, bấp bênh hay nguy nan. Làm việc tận tâm, hết mình và trách nhiệm thì tôi nghĩ mọi điều tiêu cực sẽ dần biến thành tốt đẹp.

Nhân dịp bước sang năm mới Canh Tý 2020, anh có muốn gửi lời chúc gì đến độc giả DN & PL?

Tôi xin được chúc độc giả của DN & PL một năm mới tốt lành. Chúc mọi người luôn có được sức khỏe, sự lạc quan để cùng làm việc, cùng đóng góp cho một Việt Nam phát triển cường thịnh.

Box: “Tôi cho rằng, cầm tinh bất cứ con gì, từ Tý, Ngọ, Mão, Dậu hay Rồng, Hổ thì đều phải làm việc chăm chỉ, thiện tâm, thật thà mới quyết định sự nghiệp, cuộc đời của họ. Nếu lười nhác, không trung thực thì tuổi nào rồi cũng sẽ gặp khó khăn. Cá nhân tôi cũng vậy, tôi luôn phải cố gắng từng ngày để hoàn thiện bản thân mình”.

Tin Cùng Chuyên Mục