Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phấn đấu hoàn thành GPMB đường dây 500kV mạch 3 trước 30/11/2019

Võ Tuấn

Để hoàn thành đúng tiến độ công trình trọng điểm nói trên của ngành Điện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu 9 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên cùng “xắn tay áo” vào cuộc quyết liệt hơn nữa với EVN để Dự án đường dây 500 kV mạch có thể “cán đích” vào năm 2020.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phấn đấu hoàn thành GPMB đường dây 500kV mạch 3 trước 30/11/2019 - Ảnh 1

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động thi đua xây dựng trên công trình Đường dây 500 kV mạch 3 ở Quảng Trạch, Quảng Bình

Ngày 13/9, tại Trung tâm Hành chính huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Lễ phát động thi đua liên kết các Dự án Đường dây 500 kV gồm: Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch; đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi; đường dây 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2.

Lễ phát động nhằm đưa công trình vào vận hành với tiến độ sớm nhất, đồng thời đảm bảo chất lượng công trình để đáp ứng yêu cầu cấp bách về truyền tải điện từ các Trung tâm nhiệt điện khu vực miền Trung lên lưới điện Quốc gia, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đặc biệt là khu vực trọng điểm phía Nam.

Tham dự lễ phát động thi đua có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương và lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai và TP Đà Nẵng; lãnh đạo EVN, EVNNPT; các đơn vị thi công xây dựng, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát công trình,...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã biểu dương EVN, EVNNPT, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, các nhà thầu xây lắp, đơn vị Tư vấn và các đơn vị liên quan đã nỗ lực triển khai dự án quan trọng này.

Phó Thủ tướng khen ngợi nỗ lực của chính quyền các cấp ở các địa phương trong việc giải quyết các thủ tục và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án; đồng thời lãnh đạo Chính phủ cũng đánh giá cao sự hy sinh của bà con nhân dân sống trong vùng dự án đã vì lợi ích quốc gia chấp nhận di chuyển nơi ở, đất sản xuất nông nghiệp để bàn giao mặt bằng cho dự án sớm được triển khai.

Mặc dù vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công và các địa phương không được chủ quan với những kết quả đã đạt được, bởi nhận định phía trước vẫn còn tiềm ẩn rủi ro ở một số hạng mục - có thể ảnh hưởng chung đến tiến độ toàn dự án. Vì thế, EVN và các đơn vị liên quan phải tiếp tục cố gắng nỗ lực, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phấn đấu hoàn thành GPMB đường dây 500kV mạch 3 trước 30/11/2019 - Ảnh 2

 Đại diện chủ đầu tư và các đơn vị thi công, xây lắp ký cam kết thi đua hoàn thành công trình sớm nhất trong năm 2020

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng giao UBND 9 tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên cần tích cực tạo điều kiện và hỗ trợ hơn nữa cho chủ đầu tư để phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trước ngày 30/11/2019. Về phía các Bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn… cần hỗ trợ tối đa đối với EVN trong suốt quá trình triển khai dự án.

Đại diện EVN - Chủ tịch HĐTV Dương Quang Thành cam kết với lãnh đạo Chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Bộ ngành, các địa phương, các nhà thầu, đơn vị tư vấn, thi công xây lắp để triển khai dự án theo đúng các cam kết Hợp đồng đã ký, phấn đấu đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng phục vụ sản xuất, truyền tải điện cho hệ thống điện Quốc gia và khu vực miền Nam trong giai đoạn tới.

Kết thúc lễ phát động thi đua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình và các địa phương về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường dây 500 kV mạch 3 và các Dự án thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.

Nhân dịp này, EVN cũng đã trao tặng số tiền 1 tỷ đồng ủng hộ nhân dân tỉnh Quảng Bình để khắc phục hậu quả thiên tai do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới sau bão, gây lũ lụt trên diện rộng hồi đầu tháng 9.

PCC1 dùng công nghệ kéo hãm đồng bộ kết hợp thiết bị bay để kéo dây 500kV

Trao đổi với PLVN tại lễ phát động thi đua xây dựng Dự án đường dây 500kV mạch 3, ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1) - đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong thi công các công trình trọng điểm Quốc gia về năng lượng, cho biết, ý thức rõ tầm quan trọng của dự án và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, EVN, ngay từ thời điểm khởi công dự án (tháng 12/2018), PCC1 đã tập trung tài chính, vật tư thiết bị và nhân lực lành nghề để triển khai công trình, với tổng giá trị xây lắp và cung cấp vật tư cột thép, dây dẫn hơn 1.600 tỷ đồng.

“Tại đây, PCC1 thi công 2 lô thầu nằm ở địa bàn giáp ranh giữa Huế và Đà Nẵng, với địa hình đồi núi rất phức tạp có kết cấu rừng phòng hộ, thời tiết lại khắc nghiệt, những PCC1 đã chỉ đạo sát sao nên tiến độ rất ổn định. Tính đến 13/9, trên địa bàn Thừa Thiên Huế, phần thi công cáp ngầm của PCC1 hoàn thành 85% khối lượng móng, phía Đà Nẵng - địa bàn phức tạp hơn nhưng cũng đã đạt 40% khối lượng. Dự kiến, cuối tháng 9, đơn vị sẽ dựng cột đồng loạt trên toàn cung đoạn của PCC1”, ông Tuấn nói.

Được biết, ở dự án này, phần lớn giá trị PCC1 tham gia là cung cấp vật tư thiết bị cột thép và dây dẫn, phụ kiện. Đến đầu tháng 7/2019, PCC1 là đơn vị đầu tiên cấp cột trên dự án cho các đơn vị thi công. Về kéo dây, PCC1 sẽ áp dụng công nghệ kéo hãm đồng bộ kết hợp thiết bị bay trên toàn cung đoạn do PCC1 thi công, không gây ảnh hưởng tới vật kiến trúc, rừng phòng hộ phía dưới hành lang.

Tin Cùng Chuyên Mục