Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tháng 7 lạm phát vẫn ở mức khá thấp

Theo An Bình/Nhịp Sống Kinh Tế

Thông tin được Phó Thủ tướng chia sẻ tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tháng 7 lạm phát vẫn ở mức khá thấp - Ảnh 1

 

Tổng cục Thống kê trước đó cho biết lạm phát bình quân 6 tháng tăng 2,64% so với cùng kỳ năm 2018. Lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm tăng 1,87%.

Phó thủ tướng cho biết vấn đề tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô không phải đơn giản. Ông yêu cầu Bộ Kế hoạch & Đầu tư tiếp tục quán triệt các phương châm của Chính phủ, đặc biệt là bứt phá mạnh mẽ hơn trong 6 tháng cuối năm.

Phó Thủ tướng phân tích hiện nay, hầu hết tăng trưởng của các nền kinh tế lớn đều gặp vấn đề. Tăng trưởng thương mại toàn cầu ở mức 2,6%, thấp nhất kể từ khủng hoảng kinh tế năm 2018 đến nay. Mức tăng trưởng này đều trên 5% trong suốt 2 năm qua. Xuất khẩu của các nước cũng đang gặp khó do căng thẳng địa chính trị làm đứt gẫy các mạch đầu tư kinh tế. Giá xăng dầu trên thị trường thế giới thất thường.

Bên cạnh đó, độ mở nền kinh tế của Việt Nam lớn, trên 200% GDP vì vậy Việt Nam dễ bị ảnh hưởng trước các biến động của thế giới. Phó Thủ tướng yêu cầu khắc phục những khó khăn tích tụ nhiều năm, xử lý các doanh nghiệp thua lỗ, tạo động lực, năng lực sản xuất mới trong bối cảnh Hiệp định CPTPP chưa phát huy được hiệu quả ngay. Hiệp định EVFTA và bảo hộ đầu tư IPA còn đang chờ Quốc hội xem xét, phê chuẩn mới thực hiện được.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở Bộ Kế hoạch & Đầu tư xây dựng thể chế, cơ chế chính sách điều hành toàn bộ nền kinh tế, trong đó, phát triển các mô hình kinh tế mới. Bộ phải là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước, cùng các bộ, ngành, viện nghiên cứu thực hiện các tham mưu, tư vấn cho Chính phủ.

Ông cũng lưu ý việc giải ngân vốn đầu tư công, theo đó, yêu cầu Bộ đưa ra kế hoạch tạo chuyển biến trong 6 tháng cuối năm đối với vấn đề này.

Tin Cùng Chuyên Mục