Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tiến độ giải ngân đầu tư công đang chậm

Theo Văn Hiếu/VOV

Phó Thủ tướng đã phê bình Bộ KH&ĐT chậm trễ trong tổng hợp, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ giao vốn đầu tư công.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành và lãnh đạo hai thành phố Hà Nội và TPHCM để đốc thúc tình hình, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn đang rất chậm trong thời gian qua.

7 tháng qua, cả nước giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công ước đạt 134.494 tỷ đồng, đạt 31,32% so với kế hoạch Quốc hội giao, thấp nhất trong cùng kỳ những năm gần đây, đặc biệt, tỷ lệ giải ngân vốn vay từ nước ngoài rất thấp, chỉ đạt 8,6% kế hoạch của năm…

Là địa phương có số vốn đầu tư công giao lớn, nhưng đến thời điểm này, TPHCM mới giải ngân được 26% trong tổng số 33.170 tỷ đồng trong năm 2019, vốn ODA thì khá hơn khi giải ngân được khoảng 50% trong tổng số 800 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tiến độ giải ngân đầu tư công đang chậm - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến lý giải, việc giải ngân chậm chủ yếu là do chậm trễ trong chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng tại một số dự án cụ thể trong tổng số 4.215 tỷ đồng chi cho việc chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho tuyến Metro 2 là hơn 2.000 tỷ đồng nhưng hiện nay thành phố chưa phê duyệt được chủ trương đầu tư theo phân cấp của Thủ tướng Chính phủ nên chưa thể chi vốn.

Bên cạnh đó, Thành phố mới hoàn thành việc sắp xếp các Ban quản lý dự án vào tháng 6/2019 để thực hiện giao vốn (trước đó giao vốn qua các Sở, ngành) nên ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân.

Còn Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội mới giải ngân được 24,7% kế hoạch vốn giao cũng vì nguyên nhân chậm chi trả giải phóng mặt bằng và các thủ tục đầu tư phải tuân thủ trình tự, quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Ngô Văn Quý cũng thừa nhận “dù thế nào thì nguyên nhân chủ quan vẫn là quan trọng nhất làm chậm tiến độ giải ngân”.

Lãnh đạo hai thành phố lớn đều khẳng định, quyết tâm siết chặt trách nhiệm, kỷ luật đầu tư công tới các cá nhân cụ thể. Riêng TPHCM đang tổng hợp việc giải trình của các chủ đầu tư chưa hoàn thành giải ngân theo tiến độ thì sẽ dừng cấp vốn để chuyển sang dự án khác đang cần vốn và giải ngân hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trực tiếp phê bình Bộ KH&ĐT chậm trễ trong tổng hợp, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ giao vốn đầu tư công, đồng thời không báo cáo cụ thể các nguyên nhân chậm giao vốn và giải pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, với việc giao vốn chậm cho các địa phương, bộ ngành hay doanh nghiệp nhà nước thực hiện các dự án khác, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ trách nhiệm của lãnh đạo Bộ KH&ĐT và Vụ trưởng của các Vụ tổng hợp kinh tế quốc dân, Vụ kinh tế đối ngoại trong đốc thúc, thẩm định và tổng hợp các dự án.

Trong khi đó, tình hình cấp bách nóng bỏng, giải ngân vốn đầu tư công đã là áp lực nội tại của Chính phủ rồi. Vì vậy, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị và nhiều thông báo kết luận cuộc họp chuyên đề của Phó Thủ tướng về vấn đề này nhưng giải ngân còn chậm hơn cả cùng kỳ các năm trước đây là vấn đề nghiêm trọng phải được xoá bỏ.

Trên tinh thần này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ phân bổ hết 35.000 tỷ đồng vốn chưa giao trong tháng 8. Trước 30/9/2019 trình Thủ tướng Chính phủ việc huỷ kế hoạch giao vốn với các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư dự án “không chịu” giải ngân và trước 10/10/2019 báo cáo Thủ tướng việc điều chỉnh kế hoạch giải ngân vốn từ dự án chậm tiến độ sang dự án đang cần vốn và có tiến độ giải ngân cao, từ các bộ, ngành và địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp sang các bộ, ngành có nhu cầu bổ sung vốn và tỷ lệ giải ngân cao.

Bộ KH&ĐT rà soát, tính toán kế hoạch đầu tư công năm 2020 sát thực tế đối với từng bộ, ngành địa phương. Bộ Tài chính công khai tình hình giải ngân của từng bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư dự án; chủ động kiểm soát, thống kê số liệu giao vốn tại Kho bạc nhà nước, tháo gỡ khó khăn về đám phán vốn vay nước ngoài và phối hợp giao vốn, điều chỉnh vốn vay của các bộ, ngành, địa phương./.

Tin Cùng Chuyên Mục