Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo: “Cuộc đời xô đẩy từ dân công nghệ ngây thơ, lạc bước trở thành doanh nhân”

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Thế là đã 25 năm, từ một ông phần mềm đầy đam mê nhưng ngơ ngác và ngây thơ với thương trường, tôi lạc bước sang kinh doanh" - ông Đỗ Cao Bảo chia sẻ nhân ngày đặc biệt vừa qua.

Ông Đỗ Cao Bảo là 1 trong 13 thành viên sáng lập Tập đoàn FPT và hiện giữ chức Phó tổng giám đốc. Với gần 30 năm làm việc trong ngành công nghệ thông tin (CNTT), vị "lão tướng" đã cống hiến rất nhiều thời gian, công sức đưa công ty phát triển. Đặc biệt, FPT IS (công ty Hệ thống Thông tin FPT) do ông dẫn dắt chính là mũi nhọn công nghệ của tập đoàn, liên tục dẫn đầu trong thị trường tích hợp hệ thống, phát triển phần mềm và dịch vụ tin học Việt Nam. Ngoài ra, Phó tổng giám đốc FPT còn được biết đến là một trong những tỷ phú sàn chứng khoán Việt Nam lừng lẫy đời đầu. 

Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo: “Cuộc đời xô đẩy từ dân công nghệ ngây thơ, lạc bước trở thành doanh nhân” - Ảnh 1

 Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo (Ảnh: ICTnews)

 

Ngày hôm nay đã có những thành công không nhỏ nhưng vị doanh nhân sinh năm 1957 vẫn nhớ như in thuở đầu lập nghiệp. Ông mô tả mình lúc đó là "một anh phần mềm đầy đam mê, nhưng ngơ ngác và ngây thơ với kinh doanh". Ông Đỗ Cao Bảo từng bỏ AI (trí tuệ nhân tạo) khi nó chưa có tiềm năng phát triển, chuyển sang làm phần mềm ứng dụng, tham gia vào nhóm triển khai hệ thống “ghi thu tiền nước” trước khi bắt đầu ghi dấu ấn với FPT.

Hôm qua nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), ông Bảo đã có những chia sẻ thú vị về hành trình 25 năm của mình, từ một người làm công nghệ thật thà, ngơ ngác đến vị sếp FPT đầy bản lĩnh thương trường.

Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo: “Cuộc đời xô đẩy từ dân công nghệ ngây thơ, lạc bước trở thành doanh nhân” - Ảnh 2

 (Ảnh chụp màn hình bài đăng của ông Đỗ Cao Bảo)

Tôi vốn gốc dân phần mềm (lập trình). Học Toán Điều khiển. Thời ấy chưa có từ Công nghệ thông tin, chưa có từ "Internet:, nên tuy học các môn về CNTT nhưng ngành học gọi là Toán Điều khiển. Suốt 3 năm, từ năm 3 đến năm 5 đã đi thực tập lập trình. 

Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo: “Cuộc đời xô đẩy từ dân công nghệ ngây thơ, lạc bước trở thành doanh nhân” - Ảnh 3

 

Tự hào nhất là năm 1989 đã mang phần mềm nhận dạng chữ DOCR sang tận Frankfurt (Đức) tham gia hội chợ Hanover, rồi cuối năm 1990 nửa đầu năm 1991 sang Paris, đến Nice và Sophia Antipolis (Pháp) trình diễn DOCR cho viện tin học INRIA, cho hãng GF Satallite, cho hãng bảo hiểm Generali.

Hệ nhận dạng chữ chính là một nhánh của trí tuệ nhân tạo AI, thế nhưng thời ấy ở Việt Nam nó không có đất diễn, không kiếm ra tiền, năm 1992 tôi bỏ trí tuệ nhân tạo đi làm phần mềm ứng dụng, tham gia nhóm triển khai hệ thống “ghi thu tiền nước” cho công ty cấp nước Hà Nội do Phần Lan tài trợ.

Tay chuyên gia Phần Lan bắt tôi vẽ các quy trình ghi chỉ số đồng hồ, quy trình thu tiền nước, quy trình bảo dưỡng đồng hồ, quy trình xử lý công nợ.... 

Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo: “Cuộc đời xô đẩy từ dân công nghệ ngây thơ, lạc bước trở thành doanh nhân” - Ảnh 4

 

Năm 1993 tôi chuyển sang viết đề án tin học hoá, thiết kế hệ thống cho công ty Du lịch Hà Nội (có 7 khách sạn lớn nhất Hà Nội), cho Bộ Thuỷ Lợi, cho ngân hàng Vietcombank (hệ thống chuyển tiền quốc tế Telex Server), kiêm luôn marketing, bán hàng và đấu thầu.

Tôi mang khuôn mặt ngơ ngác, ngây thơ, thật thà của ông phần mềm đi kinh doanh, đi chăm sóc và xây dựng khách hàng, đi đấu thầu và ký hợp đồng, tất nhiên tóc tai, râu ria gọn ghẽ hơn, thêm cái cavat và bộ complet nữa.

Nhờ bộ mặt ngây thơ, ngơ ngác, thật thà ấy mà FPT đã thắng một gói thầu lớn, với nhận xét của một anh chuyên viên: “Cả Bộ này quý thằng Bảo, từ bảo vệ, trông xe, chuyên viên, lãnh đạo phòng đến lãnh đạo vụ, lãnh đạo Bộ, nhìn nó thật thà, đáng tin".

Cuối năm 1994 anh Trương Gia Bình quyết định làm CNTT chuyên nghiệp, từ một trung tâm dịch vụ Tin học duy nhất do anh Bùi Quang Ngọc làm giám đốc, tách ra thành 6 trung tâm chuyên sâu về phần mềm, tích hợp hệ thống, phân phối, bán lẻ, bảo hành và đào tạo, Nguyễn Thành Nam làm Giám đốc trung tâm phần mềm FSS, Hoàng Nam Tiến làm PGĐ trung tâm phân phối FDC, tôi làm giám đốc trung tâm Tích hợp hệ thống FIS.

Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo: “Cuộc đời xô đẩy từ dân công nghệ ngây thơ, lạc bước trở thành doanh nhân” - Ảnh 5

 

Hôm nay ngày doanh nhân Việt Nam, viết đôi dòng để tự chúc mừng mình, chúc mừng các đồng nghiệp, chúc mừng các doanh nhân Việt Nam. Hơi cá nhân một chút, tôi mong rằng Việt Nam chúng ta có thật nhiều dân công nghệ ngây thơ, ngơ ngác trước cuộc đời bị lạc bước, bị xô đẩy sang thành doanh nhân như tôi.

Tin Cùng Chuyên Mục