Phố Wall sục sôi vì tiền điện tử: Các tổ chức đầu tư giao dịch 1.140 tỷ USD tiền ảo trong năm 2021

Như Quỳnh

Một cuộc khảo sát với 300 tổ chức đầu tư do State Street thực hiện cho thấy các quỹ đầu tư với tài sản hơn 500 tỷ USD đang là những người đầu tư mạnh nhất vào tiền điện tử.

Theo Wall Street Journal, các tổ chức chuyên nghiệp đang đầu tư vào tiền điện tử với tốc độ kỷ lục. Chỉ tính riêng nhóm tài chính đã giao dịch 1.140 tỷ USD tiền điện tử trên sàn Coinbase vào năm 2021, tăng chóng mặt từ mức 120 tỷ USD vào vào năm 2020. 

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ là những người chuyên đầu cơ bitcoin thay vì nắm giữ lâu dài. Xu hướng đầu cơ dẫn đến nguy cơ thị trường tiền điện tử bị hạn chế, thất thường và dễ bị loạn giá.

"Cuộc chơi giờ đã hoàn toàn khác so với trước đây", Leah Wald, giám đốc điều hành Valkyrie Funds, công ty bán các quỹ giao dịch tập trung vào tiền điện tử nhận định. 

Trong bối cảnh tiền điện tử ngày càng được quan tâm, nhiều sàn giao dịch như Coinbase đã chi hàng tỷ USD để quảng bá thương hiệu. Ảnh: Bloomberg.
Trong bối cảnh tiền điện tử ngày càng được quan tâm, nhiều sàn giao dịch như Coinbase đã chi hàng tỷ USD để quảng bá thương hiệu. Ảnh: Bloomberg.

"Vẫn còn các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhưng thị trường đã có sự tham gia của các quỹ lớn, các chuyên gia đầu tư và một vài công ty. Ngay cả Chính phủ El Salvador cũng đã trở thành người mua tiền ảo", Gil Luria, chiến lược gia tại D.A. Davidson cho biết. 

Việc thu hút các nhà đầu tư chuyên nghiệp cho thấy sự phổ biến của tiền điện tử trong những năm gần đây. Chỉ riêng các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót hàng tỷ USD vào tiền điện tử trong năm ngoái. Chính vì thế mà nhiều sàn giao dịch tiền kỹ thuật số không tiếc tiền chi hàng tỷ USD cho hoạt động tiếp thị để trở thành cái tên quen thuộc nhất.

Một cuộc khảo sát với 300 tổ chức đầu tư do State Street thực hiện vào tháng 10 cho thấy rằng hơn 80% trong số họ đã được phép tiếp xúc với tiền ảo. Các quỹ lớn có tài sản từ 500 tỷ USD trở lên đang là những người đầu tư mạnh nhất và hầu hết quỹ đều tuyển nhân viên riêng làm việc trong mảng tiền số. 

Cũng theo State Street, những tổ chức lớn duy nhất không tham gia thị trường tiền ảo là các quỹ tài sản công. Mặc dù vậy, State Street dự đoán các quỹ đầu tư công sẽ bắt đầu mua tiền ảo trong hai năm tới. 

Với việc được nhiều tổ chức tài chính chính thống chấp thuận, thị trường tiền điện tử ngày càng có liên hệ mật thiết với các thị trường đầu tư truyền thống, chẳng hạn như chứng khoán. 

"Các nhà giao dịch chuyên nghiệp coi tiền ảo như một tài sản giúp danh mục đầu tư trở nên đa dạng. Họ giữ tiền ảo vì nó hứa hẹn lợi nhuận cao vượt trội và cũng chấp nhận rằng tiền ảo có rủi ro như các loại tài sản khác", ông Luria nói. 

Biến động giá tiền điện tử vài tháng gần đây có quan hệ chặt chẽ với các loại cổ phiếu công nghệ. Ảnh: CoinLive.
Biến động giá tiền điện tử vài tháng gần đây có quan hệ chặt chẽ với các loại cổ phiếu công nghệ. Ảnh: CoinLive.

Lo ngại về việc tăng lãi suất hay tình chính chính trị thế giới bất ổn đã làm giảm sự quan tâm với các loại tài sản rủi ro như chứng khoán hay tiền ảo. Tính trong năm nay, chỉ số tổng hợp sàn chứng khoán Nasdaq giảm 14%, bitcoin cũng giảm 18%. Trong khi đó các tài sản an toàn như vàng tăng mạnh. 

Thị trường tiền điện tử cũng phát triển nhiều loại hình dịch vụ để phục vụ các nhà đầu tư mới. Rất nhiều sàn giao dịch phái sinh, dịch vụ tự động được ra mắt giúp các nhà đầu tư tổ chức giao dịch nhanh chóng.

Theo dữ liệu từ Crypto Fund Research, từ 31 công ty quản lý chưa đầy 1 tỷ USD tài sản vào năm 2016, hiện có khoảng 856 quỹ đầu cơ tiền điện tử đang hoạt động với khối tài sản quản lý lên tới 68 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục