Phỏng vấn CEO Bizfly Martech & Salestech Nguyễn Thùy Dung“Niềm say mê với những bài toán khó mới có thể làm nên sản phẩm dẫn đầu thị trường.”

Phong Vân

Theo CEO Bizfly Martech & Salestech, định kiến giới đặt lên vai phái đẹp trong ngành IT là chắc chắn tồn tại, nhưng phụ nữ có nhiều lợi thế và là nhân tố không thể thiếu để tạo nên thành công cho một dự án.

Phỏng vấn CEO Bizfly Martech & Salestech Nguyễn Thùy Dung“Niềm say mê với những bài toán khó mới có thể làm nên sản phẩm dẫn đầu thị trường.” - Ảnh 1

15 năm làm việc tại VCCorp, thuộc thế hệ những lãnh đạo trẻ đầu tiên, chị Nguyễn Thùy Dung đã đứng sau thành công của những sản phẩm dẫn đầu thị trường công nghệ, trong các lĩnh vực khác nhau: Dịch vụ di động (đầu số 8x01), dịch vụ nội dung (Soha Phim), game (SohaGame), mạng xã hội (Lotus), dịch vụ chuyển đổi số (Bizfly Martech& Salestech)

 Yêu thích kinh doanh công nghệ từ khi còn rất trẻ, khát khao giải những bài toán khó, chinh phục hàng triệu người sử dụng, và tự hào là người “ tìm được hạnh phúc trong sự bận rộn và hứng thú mà công việc mang lại”, đã giúp chị Nguyễn Thùy Dung tỏa sáng giữa công ty gồm không ít chuyên gia công nghệ xuất sắc. Với sự kiện VCCorp bắt đầu tham gia vào cuộc đua dịch vụ chuyển đổi số, đang được ví như “làn sóng toàn cầu”, chị Dung lại tiếp tục nhận vai trò CEO của Bizfly Martech& Salestech. Những câu chuyện thú vị gắn với thương hiệu “trẻ” chưa đầy 2 năm tuổi Bizfly và quan điểm về “phụ nữ công nghệ” được chị chia sẻ.

Là lãnh đạo nữ hiếm hoi của VCCorp, lại kinh qua vị trí quản lý của rất nhiều sản phẩm công nghệ đa lĩnh vực thuộc top đầu thị trường, điều gì đã giúp chị đạt được những thành tựu rất ấn tượng như vậy?

VCCorp xuất phát điểm là một công ty công nghệ, nên đội ngũ những chuyên gia kỹ thuật giỏi, ví dụ như anh Nguyễn Việt Hùng (CEO Bizfly Cloud) là không thiếu. Tuy vậy, việc thuyết phục về những gì hay, đẹp của sản phẩm đòi hỏi những khả năng hoàn toàn khác. Tôi tự nhận thấy mình có khả năng truyền năng lượng đó đến cho các sản phẩm mình đã đảm nhiệm, nói nôm na là “biến chúng thành thứ gì đó rực rỡ và hay ho” với người sử dụng (Cười).

Phỏng vấn CEO Bizfly Martech & Salestech Nguyễn Thùy Dung“Niềm say mê với những bài toán khó mới có thể làm nên sản phẩm dẫn đầu thị trường.” - Ảnh 2

Chị có quá khiêm tốn không khi các dự án công nghệ chị đã kinh qua rất đa dạng, liệu còn điều gì đó tạo ra động lực để chị chinh phục thị trường cùng những sản phẩm VCCorp đã mang tới thị trường?   

Tôi nghĩ mình là người thích thử thách,  muốn giải những bài toán khó và hay ho, đó cũng là lý do khiến tôi gắn bó với VCCorp cho đến giờ. Những dự án trước đây tôi đã đảm nhiệm cũng đều là những sản phẩm tiên phong trong giải một vấn đề mới nào đó cho người sử dụng. Ví dụ như Dịch vụ gia tăng qua đầu số 8x01 là thời kỳ đầu nhà mạng nghĩ đến bán nội dung, SohaPhim là website trong nước tiên phong trong vấn đề bản quyền số, Lotus là mạng xã hội nội dung đầu tiên của người Việt. Trong đó, dịch vụ đầu số 8x01 từng vừa dẫn đầu thị trường, vừa góp nguồn doanh thu chính cho VCCorp trong thời gian dài. Soha Phim từng thường xuyên đứng đầu về traffic trong các trang xem phim online. Còn SohaGame hiện vẫn vững vàng trong top các nhà phát hành game online tại Việt Nam.

Nhưng đó cũng là mặt trái vì tôi say mê làm cái mới quá, nên khi vấn đề đã được giải, dự án đã trong top thị trường tôi sẽ tìm kiếm game mới để thử thách mình.

Bizfly Martech & Salestech có phải là bài toán khó mới nhất mà chị đang mong muốn chinh phục không?

Năm 2017, tôi được cùng ban lãnh đạo VCCorp tham dự hội thảo Martech tại Boston, US. Sự kiện này đã đánh dấu quyết định VCCorp sẽ tham gia vào lĩnh vực chuyển đổi số, đặc biệt tập trung vào Martech & Salestech và Bizfly được thai nghén từ đó.

Thời gian đầu, thú thực tôi chưa có hào hứng với Bizfly Martech & Salestech vì hàm lượng công nghệ quá cao, thị trường còn quá mới mẻ, tôi thì thích đánh lớn - sở trường là kinh doanh và marketing nên sẽ không muốn tham gia khi mà sản phẩm chưa thực sự thành hình. Tuy nhiên, sau quá trình nghiên cứu, tôi quyết định phải tham gia ngay cùng dự án bởi tiềm năng và tính cách mạng của lĩnh vực chuyển đổi số quá ấn tượng.

Các bạn đều có thể thấy những lĩnh vực sở hữu sự phát triển phi mã đều gắn với yếu tố công nghệ và có tính cách mạng rõ rệt như xe hơi điện, fintech, năng lượng… chuyển đổi số cũng là một ngành mang tính cách mạng như vậy và, sẽ còn tiếp tục tạo ra ảnh hưởng trong 20 – 30 năm tới. Đó là làn sóng toàn cầu mà tất cả doanh nghiệp thuộc bất kỳ ngành nào cũng sẽ buộc phải cuốn theo.

Như vậy các sản phẩm như Bizfly Martech & Salestech hoàn toàn có thể kỳ vọng đạt mức tăng trưởng tính theo cấp số nhân nhờ tính cách mạng của lĩnh vực chuyển đổi số?

Bizfly là dự án rất trẻ của VCCorp, đến nay mới 2 năm tuổi. Nhưng tiềm năng phát triển của Bizfly Martech & Salestech rất dễ được chứng minh, đơn cử như riêng 6 tháng đầu năm 2021 chúng tôi đã có được lượng KH gấp đôi so với cả năm 2020 cộng lại, và cho đến nay vẫn còn rất nhiều khách hàng chưa biết đến Bizfly cùng những dịch vụ do chúng tôi cung cấp.

Quay trở lại với câu chuyện “làn sóng chuyển đổi số toàn cầu”, nếu các doanh nghiệp lớn cần nhiều thời gian để triển khai, thì những doanh nghiệp SME đã thực hiện, thậm chí hoàn thành 80% hành trình chuyển đổi số cho mô hình kinh doanh của mình. Các doanh nghiệp này sẽ tiếp tục là khách hàng chiếm đa số của Bizfly Martech & Salestech do sự nhanh nhạy và những lợi thế tinh gọn về tổ chức.

Phỏng vấn CEO Bizfly Martech & Salestech Nguyễn Thùy Dung“Niềm say mê với những bài toán khó mới có thể làm nên sản phẩm dẫn đầu thị trường.” - Ảnh 3

So với các sản phẩm về chuyển đổi số trên thị trường, chị có thể tiết lộ điều gì có thể giúp Bizfly nói chung và Bizfly Martech & Salestech hướng tới mục tiêu dẫn đầu thị trường?

Tính đến nay, bắt đầu có khá nhiều doanh nghiệp về chuyển đổi số tại Việt Nam. Nhưng với lĩnh vực đòi hỏi mức đầu tư lớn, năng lực công nghệ cao, các doanh nghiệp thường chọn chiến lược chỉ phát triển một vài sản phẩm chuyên biệt phục vụ 1 khâu/chức năng nào đó cụ thể cho doanh nghiệp thôi,  ví dụ như nghiệp vụ kế toán, giải pháp thanh toán, ứng dụng chat tự động, phần mềm bán hàng .v.v…

Điều đó dẫn đến thực tế là, khách hàng sẽ phải mua cùng lúc các dịch vụ khác nhau từ nhiều nhà cung cấp riêng lẻ. Đứng ở vai trò của khách hàng là những chủ doanh nghiệp, không ai muốn dữ liệu cùng các chức năng của mình bị chia nhỏ và phụ thuộc vào nhiều nhà cung cấp khác nhau, họ sẽ lo lắng về những rủi ro liên quan đến bảo mật dữ liệu cũng như chất lượng dịch vụ khi mà quy trình cung cấp dịch vụ đòi hỏi sự đấu nối giữa quá nhiều ứng dụng khác nhau.

Bizfly chọn cho mình chiến lược là xây dựng trọn bộ giải pháp tập trung vào Martech & Salestech (hơn 10 công cụ) với tầm nhìn là đến hết năm 2025 sẽ phục vụ hơn 10,000 Doanh nghiệp chuyển đổi số THÀNH CÔNG trong hoạt động Marketing và Bán hàng.

Có thể nói, Bizfly mang đến sự toàn diện, kết nối thông suốt và khả năng mở rộng về chức năng Martech & Salestech lẫn hạ tầng IT cho khách hàng. Điều này sẽ giúp chúng tôi khác biệt so với những doanh nghiệp cùng ngành.

Khi tiếp xúc và tư vấn cho những khách hàng của Bizfly, chị sẽ thể hiện chân dung nào, “người phụ nữ IT” hay “người phụ nữ kinh doanh”?

Khách hàng thường “bị” thuyết phục sử dụng các sản phẩm của Bizfly bởi người phụ nữ kinh doanh thực chiến thành công bằng công nghệ (Cười). Có thể nói là may mắn cho tôi, trước khi dấn thân vào mô hình B2B của Bizfly, tôi đã có hơn 10 năm làm B2C, nên tôi có được sự đồng cảm với các chủ DN - khách hàng của mình. Điều này giúp tôi lắng nghe và hiểu đúng nhu cầu của họ.

Tuy nhiên, đam mê và hiểu biết sâu sản phẩm như một “người phụ nữ trong ngành công nghệ” mới chính là yếu tố thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của Bizfly,  bởi ở đoạn này họ cần 1 người chữa được bệnh cho mình, khi đó tính công nghệ, khả năng thực thi mới là điều khiến khách hàng bị chinh phục, tôi cho là vậy.

Chị có nhận định gì về vai trò của những người phụ nữ trong lĩnh vực IT, hiện đang trở nên ngày một phổ biến hơn?

Có rất nhiều số liệu thống kê thể hiện tỉ lệ tăng lên rất nhanh của nữ giới trong ngành IT, tôi nhận định điều này là tất yếu, đặc biệt là ở VN, vì với tôi phụ nữ VN rất giỏi (bạn có thể tìm thống kê tỷ lệ các nữ sinh viên giỏi ở các trường đại học thường chiếm đa số). Người giỏi sẽ được quyền chọn làm cái gì đang tạo ảnh hưởng lớn với xã hội tại thời điểm ấy thôi.

Thực ra định kiến là điều khó tránh khỏi. Nhưng tôi cũng cho rằng phụ nữ Việt Nam có tâm lý “tự nhận nhiều nhiệm vụ” quá, từ chăm sóc gia đình, cho đến sức ép trong công việc và sức ép tự hoàn thiện bản thân. Việc tự đặt nhiều “nhiệm vụ” lên vai quá sẽ khiến chúng ta gặp áp lực, và đôi khi trở nên bối rối, không thể tập trung cho sự nghiệp của mình. Với cá nhân tôi, tôi tự thấy mình hạnh phúc khi được phát huy và tạo ra giá trị qua công việc, bởi đó là những điều tôi thực sự bị cuốn hút, và tôi cũng muốn thể hiện bản thân mình như vậy: Luôn tạo ra giá trị và năng lượng tích cực trong mỗi công việc mình làm.

Với vai trò một nữ quản lý dày dạn kinh nghiệm lẫn thành tích, chị có thể chia sẻ lời nhắn nào đến các trẻ, đặc biệt là bạn nữ, những người đang học hỏi từ chính tấm gương của chị?

Tôi rất hâm mộ các bạn trẻ, nên không rõ có thể đóng vai người chia sẻ tới các bạn hay không nữa (Cười). Thế hệ của các bạn, với những điều kiện thuận lợi hơn về nhiều mặt, sẽ giúp các bạn “xông pha”, và cũng khai mở tiềm năng cho nhiều bạn để bạn làm quen với vai trò của người dẫn dắt một tập thể.

Hãy thật tự hào và cảm thấy may mắn vì mình là phụ nữ trong lĩnh vực IT, hay lĩnh vực kinh doanh. Cứ xông pha với một thái độ đúng, các bạn nữ sẽ dễ dàng nhận được “trái ngọt”, bởi với trải nghiệm cá nhân tôi và rất nhiều nữ doanh nhân khác, phụ nữ trong công việc kinh doanh có cơ hội gặp được nhiều thuận duyên hơn so với phái mạnh, thậm chí đối với 1 số kỹ năng lãnh đạo cần thiết thì tính nữ còn là 1 lợi thế lớn. Khi đó, các bạn vừa có thể đạt được thành công, lẫn xây dựng được thần thái và sự tự tin của riêng mình!

Trân trọng cảm ơn chị!

Tin Cùng Chuyên Mục