Phú Thọ: Người dân tố HTX điện Thạch Khoán ký khống, chốt công tơ sai

Vũ Đoàn - Duy Cường

(Doanh nhân.vn)- Nhiều hộ dân xã Thạch Khoán, tỉnh Phú Thọ bức xúc cho biết, Hợp tác xã dịch vụ Điện năng Thạch Khoán thay đồng hồ công tơ điện nhưng không thông báo, ký khống, chốt công tơ điện sai... Người dân mong muốn các quan chức năng tỉnh Phú Thọ nhanh chóng vào cuộc làm rõ các sai phạm.

Ký khống, chốt công tơ điện sai

Đơn tố cáo cho biết, nhiều năm qua, người dân xã Thạch Khoán phải dùng điện qua HTX điện, giám đốc HTX là ông Nguyễn Văn Thụ nhưng thời gian vừa qua đã xảy ra hàng loạt vấn đề gây bức xúc.

Các nội dung mà người dân phản ánh như: HTX thay đồng hồ công tơ điện không thông báo cho người dân, không có biên bản chốt số công tơ cũ để chuyển sang công tơ điện mới; ký khống tên vào sổ đi lắp công tơ điện; chốt công tơ điện sai, có những hộ sai tới hàng trăm số...

Đơn cử như hộ ông Trần Văn Thanh, Nguyễn Thanh Sơn ở khu Trung Hưng (xã Thạch Khoán) bị chốt sai số điện hồi tháng 2/2020, khi phát hiện và lên khiếu kiện mới được HTX trả lại tiền.

Hay như hộ nhà anh Huynh và nhiều hộ khác ở khu Đồng Phong (xã Thạch Khoán) bị chốt sai số điện, chênh lệch ở các hộ từ 50.000 tới 500.000 đồng. Việc tiền điện của người dân tăng cao bất thường, khi phản ánh đến UBND xã Thạch Khoán thì số tiền điện giảm đi nhiều, có nhà giảm từ 200.000 đến cả triệu đồng.

“Sự việc này khiến người dân nghi ngờ HTX đã cố tình ghi sai, tham ô số tiền rất lớn của người dân từ nhiều năm nay”, một người dân bày tỏ.

Trước nhiều vấn đề bất cập trên, người dân từng đề nghị chính quyền địa phương có buổi họp dân công khai trả lời các câu hỏi liên quan nhưng UBND xã Thạch Khoán chỉ cho người đứng đơn vào làm việc, còn người ký chung đơn thì không được cho vào nghe ý kiến giải thích của lãnh đạo xã. Đồng thời, UBND xã đóng cửa hội trường khi làm việc chỉ cho đi cửa phụ...

Những sự việc xảy ra không chỉ khiến người dân bức xúc mà còn mất niềm tin vào cơ quan nhà nước, cơ quan dân cử ở địa phương. Người dân đặt ra câu hỏi, ai, cơ quan nào giám sát, quản lý HTX điện? nếu HTX sai phạm sẽ xử lý ra sao? Người dân đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ những điểm đáng ngờ và sai lệch.

Chưa đưa ra được hướng giải quyết

Trước những khiếu nại của nhiều hộ dân, chiều ngày 9/5/2020, tại trụ sở UBND xã Thạch Khoán đã diễn ra cuộc họp với sự có mặt của đại diện Sở Công thương Phú Thọ, huyện Thanh Sơn, Điện lực Phú Thọ và lãnh đạo xã Thạch Khoán. Do điện được cấp từ Điện lực Thanh Thủy, nên đại diện Điện lực Thanh Thủy cũng có mặt. Hội trường rộng của UBND xã Thạch Khoán gần như chật kín người dân.

Phú Thọ: Người dân tố HTX điện Thạch Khoán ký khống, chốt công tơ sai - Ảnh 1

 Ông Nguyễn Văn Thụ - Giám đốc HTX Dịch vụ Điện năng Thạch Khoán.

Trong cuộc họp, ông Đặng Tiến Dũng – Chủ tịch UBND xã Thạch Khoán đã đưa ra những câu trả lời về khiến nại của người dân.

Ông Dũng cho biết, ngày 15/4/2020, UBND xã đã tổ chức hội nghị đối thoại để giải quyết đơn của công dân. Thành phần làm việc gồm có lãnh đạo UBND xã, các bộ phận chuyên môn liên quan, HTX Dịch vụ Điện năng xã Thạch Khoán và 5 ông, bà đại diện cho người gửi đơn được ủy quyền. Tại đây, UBND xã đã trả lời như sau:

Việc thay đổi công tơ định kỳ được thay đổi theo quy định của Luật Điện lực cũng như theo quy định đến thời hạn kiểm định và thay công tơ, HTX đã tiến hành kiểm định lại công tơ theo định kỳ. Trước khi tiến hành thay công tơ, HTX đã lập kế hoạch báo cáo lên UBND xã và xã đã cho phép HTX tiến hành thay công tơ định kỳ, bắt đầu từ tháng 9/2019 – tháng 12/2019.

Trước khi thực hiện, HTX đã xây dựng bản tin thông báo gửi đến xã và xã đã thông báo đến các trưởng khu dân cư qua điện thoại để họ báo đến các hộ dân (?!). Đối với việc kiểm định công tơ, HTX đã ký hợp đồng kiểm định công tơ với Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Phú Thọ. Tổng số lượng kiểm định công tơ thay thế là 1.084 chiếc, còn lại 200 chiếc chưa đến thời hạn kiểm định.

Trong quá trình thực hiện thay công tơ điện trên địa bàn xã, người ghi chép biên bản chốt số công tơ điện đã không lấy được chữ ký xác nhận của một số hộ dân vì lý do... gia đình không có ở nhà.

Ông Dũng thừa nhận, việc lập biên bản treo tháo công tơ định kỳ nếu không có xác nhận chữ ký của khách hàng sử dụng điện, hoặc không được ủy quyền nhưng ký thay là chưa thực hiện hết nghĩa vụ của bên bán điện đối với khách hàng.

Việc thiếu chữ ký của khách hàng trong biên bản tháo công tơ là việc làm thiếu trách nhiệm, sai nguyên tắc. Ông chủ tịch xã cho biết: việc này HTX đã nhận trách nhiệm và sẽ gặp gỡ các hộ chưa ký biên bản để có ý kiến. Việc cán bộ ghi biên bản tự ý ký thay các hộ, việc này HTX sẽ có hình thức kỷ luật theo quy định.

Việc người dân phản ánh HTX chốt công tơ điện sai, UBND xã đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiến hành xác minh. Đơn cử như ở hộ ông Trần Văn Thanh ở khu Trung Hưng, việc nhầm lẫn xảy ra hồi tháng 8/2019 do HTX gửi nhầm tin nhắn chỉ số công tơ điện, sau đó HTX điều chỉnh lại, số công tơ bị nhầm là hơn 100 số.

Đối với hộ ông Nguyễn Thanh Sơn ở khu Dộc Cày, phản ánh thấy chốt số điện có chênh lệch khoảng 60-70 số điện. HTX kiểm tra lại nguyên nhân là do cán bộ ghi điện đã đọc nhầm công tơ điện của hộ khác. HTX đã trả lại số tiền bị nhầm...

Phú Thọ: Người dân tố HTX điện Thạch Khoán ký khống, chốt công tơ sai - Ảnh 2

 Nhiều đại diện sở, ngành tham gia cuộc họp ngày 9/5/2020.

Việc thay đồng hồ mới đi cùng với tiền điện của người dân tăng đột biến được lãnh đạo xã lý giải là do những ngày giáp tết, việc chốt số trước, cũng như những ngày tháng trước chuyển sang tháng sau nên mới có việc số tiền điện bị tăng lên vào đầu năm 2020, cũng như là do nhu cầu sử dụng điện tết tăng lên.

Ông Dũng còn cho biết, việc tiếp công dân, UBND xã Thạch Khoán đã làm đúng luật. Đối với nội dung các hộ có ý kiến về việc UBND xã đóng kín cửa hội trường được ông chủ tịch lý giải là do để đảm bảo buổi làm việc đạt kết quả nên UBND xã đã đóng bớt một cửa ra vào hội trường.

Trả lời tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thụ - Giám đốc HTX Dịch vụ Điện năng xã Thạch Khoán cho biết, HTX sẽ làm việc trực tiếp với người có ý kiến và gặp các cơ quan điều tra để làm việc. Ông Thụ cũng đề nghị Sở Công thương giải quyết việc chậm trả tiền điện của khách hàng.

Tuy nhiên, đại diện Sở Công thương, điện lực, UBND huyện Thanh Sơn chỉ trả lời rằng, mọi việc sẽ có thanh tra vào kiểm tra, ai sai, tập thể nào sai sẽ phải chịu xử lý, chịu kỷ luật chứ chưa đưa ra được ngày nào sẽ có trả lời chính thức cho người dân, trong khi đó, người dân xã Thạch Khoán do bức xúc đã không nộp tiền điện trong vài tháng qua nên có nguy cơ bị cắt điện.

Người dân bày tỏ tại cuộc họp rằng, họ muốn mua điện trực tiếp từ điện lực Phú Thọ, chứ không phải qua một khâu trung gian như HTX Dịch vụ Điện. Trong khi đơn vị này đang gây ra những bức xúc trong nhân dân.

Sau cuộc họp, nhiều hộ dân cho biết, cuộc họp vẫn chưa đi đến đâu, và mong các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ sớm đưa ra kết luận cuối cùng một cách minh bạch, công khai, xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) để người dân yên tâm sử dụng điện, yên tâm sản xuất, làm việc.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin, làm rõ.