“Phù thuỷ marketing” Lê Trung Thành: Câu chuyện của “người làm thuê số 1 Việt Nam”

Quỳnh Chi

Được người trong nghề tôn vinh là “phù thuỷ marketing”, xuất thân từ một nhân viên bán dầu nhớt, Lê Trung Thành đã trở thành “người làm thuê số 1 Việt Nam” khi liên tục nắm giữ các vị trí cấp cao tại nhiều tập đoàn danh tiếng như: Unilever, Pepsi, Masan, FPT, Nutifood, Viettel…

Từ nhân viên bán dầu nhớt đến “phù thuỷ marketing”

Sinh năm 1971 tại Hải Phòng, Lê Trung Thành tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh Doanh tại Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trung Thành đã là một trong những sinh viên năng nổ và biết nắm bắt cơ hội nhất.

“Phù thuỷ marketing” Lê Trung Thành: Câu chuyện của “người làm thuê số 1 Việt Nam” - Ảnh 1

Cụ thể là: năm 1992, anh đã tình nguyện tham gia dự án điều tra diện rộng thói quen tiêu dùng của người dân Tp. Hồ Chí Minh của một công ty nghiên cứu thị trường Thái Lan. Công việc này đã giúp Trung Thành có dịp học hỏi, mở mang kiến thức thực tế và tiếp xúc với những khái niệm về thương hiệu, chiến lược, thị trường… Sau khi tốt nghiệp, anh quyết định ở lại làm việc trong Trung tâm nghiên cứu thị trường của ĐH Kinh tế thành phố với mức lương chỉ vỏn vẹn 600.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, lý do chính để anh làm việc tại đây là để “săn” các suất học bổng.

Năm 1993, khi hàng loạt các công ty đa quốc gia như Caltex, Unilever, Johnson and Johnson, P&G… bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam và đưa ra những xu hướng tiếp thị mới mẻ, Lê Trung Thành – từ vị trí của một nhân viên khảo sát thị trường – đã được tiếp cận với nhiều hình thức khảo sát: từ công nghiệp, hàng tiêu dùng, thói quen tiêu dùng cho tới sở thích xem truyền hình… Nói về giai đoạn này, anh từng trả lời trên báo chí: “Những cánh cửa mới cứ mở ra liên tục nên tôi nghĩ không thể đứng bên ngoài mà học được, cần phải bước vào bên trong mới có thể nhìn được cận cảnh. Tự nhiên lúc đó tôi khát khao được đi làm cho những tập đoàn nước ngoài một cách mãnh liệt, đi làm không vì đồng lương cao hơn mà nơi đó, tôi sẽ học được điều mình cần…”.

Đam mê và khát vọng là thế, nhưng cánh cửa để bước vào các tập đoàn, công ty đa quốc gia lại là chuyện không hề dễ dàng, đặc biệt là với một sinh viên vừa ra trường như Thành. Cuối cùng, anh đã phải chọn “đi đường vòng” bằng cách xuất phát từ vị trí nhân viên bán hàng cho hãng dầu nhớt Caltex. Là một nhãn hàng danh tiếng, ngay cả vị trí nhân viên cấp thấp ở đây cũng đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn cao như giao tiếp tiếng Anh lưu loát, kỹ năng bán hàng, giao tiếp với khách hàng…

Công việc tại Caltex đã mở ra cánh cửa để Lê Trung Thành tiếp cận với tập đoàn Unilever sau này. Nhiệm vụ đầu tiên mà anh được giao khi bước chân vào hãng mĩ phẩm gia dụng này chính là xây dựng thương hiệu cho hai sản phẩm: xà bông Lifebuoy và Lux. Để thử thách khả năng của anh, công ty quyết định cho anh được làm việc một cách độc lập và trực tiếp báo cáo với nữ trưởng phòng tiếp thị người Thuỵ Sĩ.

Bằng những nỗ lực vượt bậc, Lê Trung Thành đã đạt thành tích ngoạn mục khi thuyết phục được Viện Pasteur với cam kết phát không cho hệ thông y tế hạ tầng 10 triệu bánh xà phòng trong 3 năm. Từ đó, Lifebuoy trở thành nhãn hiệu xà bông quen thuộc với mọi người, mọi nhà.

Trong gần 30 năm làm việc trong lĩnh vực Marketing, Lê Trung Thành đã được mệnh danh là “người làm thuê số 1 Việt Nam” khi liên tục nắm giữ các chức vụ quan trọng tại nhiều doanh nghiệp đầu ngành như: Giám đốc Marketing kiêm Phó chủ tịch PepsiCo Việt Nam; CEO Nutifood; CEO ICP; CEO FPT Trading; Phó tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành mảng Đồ uống, rồi Giám đốc Thương mại Masan Consumer thuộc Tập đoàn Masan; Trưởng bộ phận Chiến lược Kinh doanh Tập đoàn Viettel… Tại bất kì công ty nào, Lê Trung Thành cũng ghi dấu ấn sâu đậm khi tạo ra những cú lội ngược dòng ngoạn mục về doanh thu.

Mong muốn trả “món nợ ân tình” với đất nước

Sau 10 năm làm việc tại Unilever, Lê Trung Thành “đầu quân” cho Pepsico Việt Nam với vị trí Phó tổng giám đốc phụ trách toàn bộ mảng marketing. Anh là người xây dựng chiến lược marketing cho các sản phẩm nổi bật, có đóng góp rất lớn cho tổng doanh thu của nhãn hàng này như: nước tăng lực Sting Dâu, nước tinh khiết đóng chai Aquafina… Trước năm 2005, tình hình kinh doanh Pepsico không mấy khả quan với những khoản thua lỗ lớn, nhưng sau đó lại vươn lên giữ vị trí số 1 tại thị trường và hoạt động rất tốt trong nhiều năm sau đó.

“Phù thuỷ marketing” Lê Trung Thành: Câu chuyện của “người làm thuê số 1 Việt Nam” - Ảnh 2

Năm 2007, chia tay Pepsico, Lê Trung Thành tới làm việc tại Nutifood. Chỉ một năm sau đó, anh lại trở thành Tổng Giám đốc ICP với thương hiệu X-men nổi tiếng. Trả lời phỏng vấn báo chí, Lê Trung Thành chia sẻ: cựu Chủ tịch Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đã mời anh về chỉ bằng một câu nói: “Em làm cho Tây, ta đủ rồi, kiếm tiền cũng đủ rồi. Thôi giờ em quay về giúp cho Viettel, giúp đất nước đi”. Chỉ bằng điều này, vị tướng Viettel đã thuyết phục được Lê Trung Thành từ Sài Gòn bay ra Hà Nội, làm trưởng bộ phận chiến lược kinh doanh của tập đoàn.

Trả lời báo giới về quyết định chuyển việc hết sức bất ngờ này, anh Thành cho rằng: “Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình sinh ra khi đất nước còn chiến tranh, lớn lên vào thời bao cấp nhưng vẫn được ăn học đầy đủ rồi có ngày hôm nay cũng là nhờ đất nước này, vì vậy tôi còn nợ đất nước một món nợ ân tình”.

Trong 1 năm làm việc tại Viettel, anh đã đi rất nhiều nước, từ Mozambique, Tanzania đến Campuchia, Myanmar… và được các nhiệm vụ quan trọng như: lập chiến lược phủ sóng mạng 4G Viettel ở Việt Nam; lập chiến lược kinh doanh cho dự án trị giá 2 tỉ USD vào thị trường Myanmar và lấy lại vị thế số 1 của Metfone (công ty con của Viettel) tại Campuchia. Chia tay Viettel vì không muốn sống xa gia đình nữa, song tên tuổi của Lê Trung Thành vẫn được nhắc tới ở Viettel là một trong những người đã có cống hiến nổi bật.

Sau gần 30 năm được mệnh danh là “người làm thuê số 1 Việt Nam”, Lê Trung Thành quyết định tìm hướng đi mới khi vừa khởi nghiệp vừa phụ trách vị trí Cố vấn cấp cao bộ phận Dịch vụ tư vấn chiến lược tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam). Từ những kinh nghiệm thực tiễn phong phú, Trung Thành muốn tiếp tục đóng góp xây dựng cộng đồng doanh nghiệp trong nước thông qua hoạt động tư vấn; nhắm tới việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế.

Đưa ra lời khuyên cho thế hệ trẻ hiện nay, Lê Trung Thành cho rằng: trình độ chuyên môn của người trẻ Việt hoàn toàn không thua kém nước ngoài, tuy nhiên, khi còn trẻ, các bạn nên làm việc cho các công ty nước ngoài để trau dồi nghề nghiệp, kĩ năng, rèn giũa khả năng chịu áp lực… Anh có niềm tin sâu sắc rằng thế hệ trẻ ngày nay có thể tạo nên sự khác biệt lớn nếu được trao đúng cơ hội.

Tin Cùng Chuyên Mục