Phú Yên: Công khai các dự án bất động sản đủ điều kiện kinh doanh và chưa đủ điều kiện huy động vốn

Quỳnh Chi

Sở Xây dựng Phú Yên vừa có văn bản công khai thông tin về các dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh đến tháng 6/2021.

Theo văn bản, Phú Yên hiện có 28 dự án bất động sản, trong đó, có 8 dự án đã và đang triển khai; 7 dự án đã xác định chủ đầu tư và đang hoàn tất thủ tục đầu tư để đầu tư xây dựng; 8 dự án đang trong giai đoạn đấu giá - đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư và 5 dự án đã có quy hoạch chi tiết được duyệt nhưng chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cụ thể, 8 dự án đã và đang triển khai bao gồm:

Dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương, thành phố Tuy Hòa 

Dự án do Công ty TNHH Bích Hợp làm chủ đầu tư với quy mô đầu tư 393 căn nhà liền kề. Hiện tại, dự án đã xây dựng hoàn thành và nghiệm thu 393 căn nhà ở và các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật. 

176 căn nhà khu A đã được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện để đưa vào khai thác kinh doanh. Tuy nhiên, trong 217 căn nhà khu B, Sở Xây dưng thông báo mới đủ điều kiện đưa vào khai thác kinh doanh 110 căn và còn 117 căn chưa có thông báo cho phép khai thác kinh doanh. 

Dự án Khu thương mại - dịch vụ và shophouse tại Đại lộ Hùng Vương, phường 7, thành phố Tuy Hòa

Dự án cho Công ty Cổ phần Đầu tư Châu Á- Thánh Bình Dương làm chủ đầu tư. Các hạng mục công trình khu shophouse đã cơ bản hoàn thành và đã được Sở Xây dựng thông báo cho phép khai thác kinh doanh 72 căn nhà phố thương mại liên kế tại Văn bản số 1073/SXD-QLN ngày 25/6/2019. 

Trong đó, khối khách sạn - thương mại dịch vụ cao tầng: Chủ đầu tư đang triển khai thi công theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Dự án đang hoàn tất các thủ tục để đưa vào khai thác vận hành. 

Đường Hùng Vương là trục xuyên tâm đô thị thành phố Tuy Hoà trở thành bệ đỡ cho nhiều dự án nhà ở. Ảnh: Internet.
Đường Hùng Vương là trục xuyên tâm đô thị thành phố Tuy Hoà trở thành bệ đỡ cho nhiều dự án nhà ở. Ảnh: Internet.

Dự án Khu trung tâm thương mại Vincom Plaza Tuy Hòa, khu shophouse 

Dự án do Công ty TNHH Vincom Retail Miền Nam làm chủ đầu tư. Các hạng mục công trình Khu shophouse đã hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Dự án đã được Sở Xây dựng thông báo cho phép khai thác kinh doanh 48 căn Shophouse tại Văn bản số 993/SXD-QLN ngày 20/7/2017. 

Dự án đã thực hiện mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo quy định tại Khoản 2 Điều 168, Điều 194 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và theo quy định pháp luật nhà ở, pháp luật khác có liên quan. 

Dự án tòa nhà hỗn hợp The Light Phú Yên 

Dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 3731/UBND-ĐTXD ngày 17/7/2019 với quy mô gồm 02 tầng hầm và 20 tầng nổi, 176 căn hộ chung cư; tổng diện tích sàn 16.890 m2. Dự án do Công ty cổ phần Conric Phú Yên làm chủ đầu tư. Dự án đã đủ điều kiện huy động vốn theo quy định của pháp luật.

Dự án Khu nhà ở phía Đông đường Hùng Vương, thành phố Tuy Hòa (tên thương mại: Khu đô thị La Maison Premium)

Dự án do Công ty cổ phần Đất xanh Miền Trung làm chủ đầu tư. Hiện nay Chủ đầu tư đang triển khai đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.  

Dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn theo quy định tại Điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. 

Dự án Khu dân cư Phố chợ Hòa Vinh, huyện Đông Hòa

Dự án do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 72 làm chủ đầu tư. Dự án đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và chợ trung tâm. Đáng chú ý, dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn theo quy định tại Điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A)

Dự án do Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã triển khai hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trên phạm vi diện tích đất được UBND tỉnh giao và đang điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết trình UBND thị xã Sông Cầu phê duyệt theo thẩm quyền để làm cơ sở triển khai các hạng mục hạ tầng hạ tầng còn lại thuộc dự án.

Đến thời điểm hiện nay, thì dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án theo chủ trương đầu tư dự án và quy định của pháp luật về đất đai.

Dự án: Khu công trình hỗn hợp 77-79 Nguyễn Du, TP. Tuy Hòa. 

Dự án do Công ty Cổ phần Biển Phú Yên làm chủ đầu tư. Hiện tại, dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn theo quy định tại Điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. 

Nhằm đảm bảo an ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng Phú Yên cũng khuyến cáo các tổ chức cá nhân có nhu cầu giao dịch về nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trước khi giao dịch bất động sản cần yêu cầu chủ dự án cung cấp đầy đủ thông tin về tính pháp lý của dự án, các loại giấy tờ, như: giấy chứng nhận đầu tư/kinh doanh, quy hoạch/bản đồ/bản vẽ chi tiết, giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, giấy phép xây dựng. Trong đó, cần lưu ý: căn hộ du lịch không phải là nhà ở...

Với những động thái này của Sở Xây dựng Phú Yên, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư bất động sản nhận định: việc công bố công khai danh sách, tiến độ các dự án là điều cần thiết, giúp minh bạch hoá thị trường bất động sản. Nếu hoạt động này được nhân rộng và duy trì trên cả nước, sẽ góp phần quan trọng nhằm triệt tiêu tình trạng tạo tin đồn, đầu cơ, thổi giá bất động sản để thu lời bất chính như đã xảy ra tại nhiều địa phương trong thời gian qua.

Tin Cùng Chuyên Mục