Phương pháp ra quyết định của tỷ phú Bill Gates: Tính toán kỹ rủi ro, nhưng đôi lúc để mọi thứ... thuận theo tự nhiên

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo Bill Gates, thay vì lo lắng vào tương lai bất định, hãy liên tục học hỏi và đưa ra các chiến lược mới phù hợp với hoàn cảnh trong từng giai đoạn. Đó cũng là triết lý ông theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.

Mở đầu bài viết này, tôi muốn khẳng định lại một lần nữa, rằng Bill Gates là một nhà lãnh đạo gan dạ nhất thế giới.

Bạn sẽ phủ nhận quan điểm trên? Cứ việc, nhưng dám chắc rằng, nhà sáng lập Microsoft đã nhiều lần đưa ra các quyết định táo bạo. 

Đang là một sinh viên ưu tú tại Harvard, Gates rẽ ngang, dừng việc học để startup vào năm 1975. Chưa hết, đến năm 2008, Gates rời Microsoft để toàn tâm toàn ý xây dựng quỹ từ thiện "The Bill & Melinda Gates Foundation".

Phương pháp ra quyết định của tỷ phú Bill Gates: Tính toán kỹ rủi ro, nhưng đôi lúc để mọi thứ... thuận theo tự nhiên - Ảnh 1

 

Và còn vô số những phi vụ mà Bill Gates quyết định chơi "sát ván" để đạt được mục tiêu lớn. Nhưng trên hết, Bill Gates biết đánh đổi, hy sinh một cách không ngoan. Nói cách khác, ông không mù quáng đem tiền bạc, sự nghiệp chạy theo những mục tiêu không đáng.

"Mỗi số tiền tôi bỏ ra đều được tính toán kỹ lưỡng, dù là 1000 USD hay chỉ 100 USD. Tôi suy nghĩ rất kỹ, đem vấn đề đó ra bàn bạc với các chuyên gia, rằng liệu nỗ lực của tôi có tạo ra điều khác biệt hay không." - Bill Gates chia sẻ.

Nhưng chẳng ai biết tương lai diễn ra thế nào, chính vì lẽ đó, Bill Gates khuyên mọi người hãy giữ cái đầu bình thản trước mọi sự rủi ro, bất trắc: "Những vấn đề của chúng ta sẽ không thể giải quyết một sớm một chiều, mà có thể phải mất nhiều năm. Sự thay đổi về hướng đi, chiến lược là điều chắc chắn sẽ có."

Cũng theo Bill Gates, thay vì lo lắng vào tương lai bất định, hãy liên tục học hỏi và đưa ra các chiến lược mới phù hợp với hoàn cảnh trong từng giai đoạn. 

Đây cũng chính là điều ông học được từ người bạn tri kỷ Warren Buffett: "Warren dành nhiều sự quan tâm cho các công ty có thể sinh lời về lâu về dài. Ông ấy luôn có những khoản đầu tư dài hơi, trong nhiều năm trời."

Suy cho cùng, việc cân đo "được - mất" không hề dễ dàng. "Lúc nào tôi cũng cảm thấy áp lực bủa vây. Nhiều lúc nhìn thấy cơ hội nhưng cũng phải từ chối, vì rủi ro là không đáng để đánh đổi." 

Giống như Bill Gates, CEO Facebook Mark Zuckerberg coi rủi ro như một "lẽ đương nhiên". 

"Rủi ro lớn nhất là chẳng đối mặt với rủi ro nào. Trong một thế giới đang thay đổi rất nhanh, chiến lược mà chắc chắn sẽ thất bại chính là tránh xa các rủi ro" - Mark nói. 

CEO Facebook chia sẻ thêm rằng, nếu một công ty cứ mãi đình trệ và không chịu thay đổi, gần như bạn đã cầm chắc thất bại trong tay. Với quan điểm này, Mark Zuckerberg đã tạo ra nhiều thay đổi lớn lao, có ý nghĩa tích cực đối với Facebook nhờ việc dám chấp nhận rủi ro để đến gần hơn mục tiêu của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục