Quá tập trung vào vàng, thế giới đang bỏ qua thứ còn thu lợi lớn hơn nhiều

Giang Phạm

Vàng thành "ngôi sao" trong những ngày tháng thế giới sụp đổ niềm tin, nhưng khi kinh tế hồi phục, bạc mới là niềm hy vọng cho tương lai phát triển.

Chỉ trong vài tuần, với việc chinh phục hàng loạt mốc kháng cự mạnh, vàng đã tạo ra hàng loạt kỷ lục, rồi lại tự xô đổ. Mức tăng ấn tượng tới 32% đưa giá vàng lần đầu tiên sau 5.000 năm đến gần mức 2.100 USD/ounce đến thế.  

Sức hấp dẫn từ vàng là không thể phủ nhận, và giữa những mảng màu tăm tối của đồng USD yếu, chứng khoán điều chỉnh mạnh, chính trị và dịch bệnh bất ổn, vàng trở thành "ngôi sao", thu hút tất cả sự chú ý của giới đầu tư. Điều này cũng khiến họ quên đi mất một loại tài sản khác, mà theo đánh giá của các chuyên gia Deutsche Bank, xứng đáng hơn vàng trong ưu tiên đầu tư dài hạn. Đó là bạc.

Nếu so sánh về mức tăng giá, bạc không hề kém cạnh so với vàng. Giá bạc cũng đã tăng tới 34% kể từ đầu năm 2020, lên mức cao nhất trong vòng 7 năm, đạt 28,12 USD/ounce.

Trả lời phỏng vấn CNBC, nhà phân tích Michael Hsueh của Deutsche Bank dự báo giá bạc sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn vàng. Giám đốc quản lý quỹ kim loại quý tại Jupiter Asset Management là Ned Naylor-Leyland cũng chia sẻ chung quan điểm này với chuyên gia của Deutsche Bank.  

Trên thực tế, đây là hai kim loại quý có cùng tính bền, tính thẩm mỹ và thanh khoản cao. Nhưng nếu vàng được xem là kênh trú ẩn an toàn, thu hút sự chú ý vào thời điểm khủng hoảng, lạm phát tăng, thì bạc lại là tương lai của nền kinh tế.

Dù mức giá chỉ bằng 1% so với vàng, nhưng bạc đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi các ngành sản xuất công nghiệp, thiết bị y tế và đặc biệt là linh kiện điện tử dùng cho mạng không dây. 

“So với vàng, hàm lượng bạc nhiều hơn đáng kể trong ngành công nghiệp thế giới. Nếu kinh tế toàn cầu phục hồi hoặc các nhà đầu tư có niềm tin về khả năng phục hồi, thì lựa chọn với bạc là thông thái hơn nhiều so với vàng. Hơn nữa, giá cả cũng là một yếu tố quyết định. Vàng đang quá đắt đỏ, ”Hsueh nói với CNBC.

Tin Cùng Chuyên Mục