Quảng Nam: Doanh nghiệp “kêu cứu” vì bị đối xử chưa thỏa đáng trong thu hồi, cho thuê đất

Vân Anh

Một doanh nghiệp (DN) đóng tại thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) vừa gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng và báo chí về việc sau nhiều năm hoạt động, cống hiến cho địa phương, nhưng vẫn gặp phải nhiều vấn đề chưa thỏa đáng trong việc thu hồi, cho thuê đất

Ông Lê Như Hòa  - Giám đốc Công ty CP Thương mại & Dịch vụ Thăng Bình (gọi tắt là Công ty Thăng Bình) cho biết, đơn vị ông là DN nhà nước, được cổ phần hoá năm 2003. Từ những năm đầu thành lập, công ty đã tích cực thực hiện nhiều chính sách nhà nước góp phần làm thay đổi bộ mặt địa phương trong lĩnh vực thương mại. Được nhà nước cho thuê đất lâu dài để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ kinh doanh nhiều ngành nghề trong đó có cửa hàng xăng dầu (CHXD) hoạt động kinh doanh từ năm 1990 tại vị trí Ngã tư Hà Lam (huyện Thăng Bình).

Quảng Nam: Doanh nghiệp “kêu cứu” vì bị đối xử chưa thỏa đáng trong thu hồi, cho thuê đất - Ảnh 1

 Ông Lê Như Hòa (bên phải) trình bày những bất công mà Công ty đang chịu

Năm 2005, Kho bạc Nhà nước huyện Thăng Bình xây dựng bên lô đất liền kề nên CHXD bị các cơ quan chức năng buộc phải di dời để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Công ty bàn giao khu đất trên cho huyện quản lý.

Ngày 15/11/2006, Công ty Thăng Bình lập tờ trình xin UBND huyện Thăng bình quy hoạch lại mạng lưới kinh doanh. Cụ thể, CHXD dời vào phía trong ngã tư để nâng cao khả năng đảm bảo công tác PCCC, ngoài ra việc xây dựng gắn liền trụ sở làm việc của công ty...

Khi đó, UBND huyện Thăng Bình cũng đã chấp thuận cho kinh doanh xăng dầu lâu dài tại văn bản số 493/UBND do ông Phan Thăng An (Chủ tịch UBND huyện) ký. Quá trình xây dựng kéo dài đến năm 2008, CHXD mới đưa vào hoạt động kinh doanh.

Quảng Nam: Doanh nghiệp “kêu cứu” vì bị đối xử chưa thỏa đáng trong thu hồi, cho thuê đất - Ảnh 2

 Vị trí xin thuê đất sau khi Công ty Thăng Bình di dời CHXD và tách thửa

Năm 2011, công ty xin gia hạn thuê lại đất để tiếp tục kinh doanh, bất ngờ UBND huyện Thăng bình có ý kiến cho rằng, vị trí CHXD không đảm bảo PCCC và an toàn giao thông; không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt. Công ty một lần nữa bị yêu cầu di dời.

Điều đáng nói, theo ông Hòa, CHXD đưa vào hoạt động hơn hai năm, còn chưa kịp thu hồi vốn, nay lại “vấp” tiếp khó khăn di dời lần nữa.

Sau đó, cửa hàng phải tách thửa để cho Công ty Thăng Bình thuê và duy trì kinh doanh xăng dầu đến ngày 31/12/2014 theo ý kiến kết luận do ông Nguyễn Ngọc Quang (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nay là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) ký ngày 30/10/2011.

Tại quyết định này, UBND tỉnh nêu, cho tách thửa 748,7m2 trên tổng diện tích gia hạn để thuê thêm 4 năm đến hết 31/12/2014, nhằm duy trì thu hồi vốn và tìm vị trí thích hợp di dời CHXD nói trên. Bên cạnh đó, quyết định nhấn mạnh: “Hết thời hạn thuê đất kinh doanh CHXD, nếu Công ty Thăng Bình chấp hành tốt mọi quy định của pháp luật và có nhu cầu tiếp tục thuê đất, sử dụng đất đúng quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, sẽ ưu tiên cho Công ty Thăng Bình tiếp tục thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Quảng Nam: Doanh nghiệp “kêu cứu” vì bị đối xử chưa thỏa đáng trong thu hồi, cho thuê đất - Ảnh 3

 Tờ trình của huyện đi ngược lại với QĐ trước đó của UBND tỉnh Quảng Nam

Qua nhiều cuộc họp có sự hướng dẫn, hỗ trợ của cơ quan chức năng, Công ty Thăng Binh đã trình dự án đầu tư xây dựng khu thương mại Hà Lam Plaza được UBND huyện Thăng bình đánh giá mục tiêu của dự án phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Huyện thăng bình đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 giao cho các ngành của huyện kiểm tra, hướng dẫn thực hiện; tham mưu cho UBND huyện trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, sau khi thực hiện việc di dời CHXD gây bao tổn thất, đưa về vị trí mới cũng không mấy thuận lợi cho kinh doanh… những tưởng được thuê lại đất để làm trung tâm thương mại, Công ty Thăng Bình nhận được Quyết định “về việc thu hồi 748,7m2 do hết thời hạn sử dụng nhưng không được gia hạn theo quy định pháp luật” (QĐ số 4184/QĐUBND ngày 29/11/217 của UBND tỉnh Quảng Nam do ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký).

Ngoài ra, tại cuộc họp do Ban Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp chủ trì ngày 3/11/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tại khu vực đó phải xây dựng tối thiểu 4 tầng dự án và đưa lý do công ty “chỉ có 2 tầng” nên chưa cho thuê được.

“Với nhiều lý do và điều kiện luôn thay đổi từ các cơ quan chính quyền, chúng tôi rất lúng túng và bị động. Thế nhưng, với mong muốn được thuê đất để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, công ty cam kết bổ sung vào dự án thiết kế 4 tầng cho phù hợp với quy hoạch của huyện, nhưng từ đó đến nay công ty chúng tôi không nhận được sự chỉ đạo nào từ các cơ quan chức năng về việc thực hiện dự án”, ông Hòa thắc mắc.

Để tìm hiểu về sự việc, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo huyện Thăng Bình. Thông qua Thanh tra UBND huyện Thăng Bình, phóng viên có được “Tờ trình” do ông Hồng Quốc Cường (Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình) trình lên UBND tỉnh Quảng Nam để trả lời việc này.

Theo đó, huyên Thăng Bình chỉ nêu lý do “đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn”. Như vậy, Tờ trình của UBND huyện Thăng Bình đi ngược lại với công văn chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam.

Theo một số nguồn thông tin, hiện có một số đơn vị cũng muốn thuê đất để xây trung tâm thương mại tại khu vực này. Chính lý do này, khiến Công ty Thăng Bình gửi đơn kiến nghị khắp nơi để mong được xem xét tính công bằng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Vân (nguyên Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, Công ty Thăng Bình được ghi nhận đã đóng góp nhiều cho sự phát triển của địa phương. Sau khi Công ty Thăng Bình di dời CHXD ở ngã tư Hà Lam, nếu chính quyền địa phương lấy lại làm công trình của Nhà nước sẽ không bàn cãi, nhưng nếu làm trung tâm thương mại, cần nên ưu tiên cho Công ty Thăng Bình. “Cái đó vừa hợp tình, hợp lý, lại đúng quy định khi doanh nghiệp này đã hoạt động trên khu đất thuê nhà nước nhiều năm liền”, ông Vân nhận định.

Thiết nghĩ, với phương châm thực hiện Chính phủ, địa phương kiến tạo luôn đồng hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nên lãnh đạo huyện Thăng Bình và tỉnh Quảng Nam cần xem xét nguyện vọng của Công ty Thăng Bình, có hướng giải quyết hợp lòng doanh nghiệp và được lòng dân.

Tin Cùng Chuyên Mục