Quảng Nam: "Nổ" làm cán bộ Viện kiểm sát giả quyết định để lừa đảo

Văn Hoàng

(Doanhnhan.vn) Để dụ “con mồi” vào bẫy, Hồ Quang Hiếu (SN 1984, ngụ xã Quế Châu, Quế Sơn, Quảng Nam) “nổ” rằng mình làm ở Viện Kiểm sát, quen biết nhiều người và rất rành luật pháp. Thế nhưng, sau khi nhận tiền của nạn nhân, Hiếu đưa cho họ các quyết định giả rồi "lặn mất tăm".

Theo hồ sơ vụ án, bà Trần Thị L. (SN 1959, ngụ xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) biết Hiếu thông qua một người quen. Nghe Hiếu giới thiệu làm ở Viện Kiểm sát, có quen biết với nhiều quan chức nên bà L. kể chuyện cha bà đang có một vụ tranh chấp đất ruộng.

Ngày 20/2, Hiếu gặp bà L. và ngỏ ý giúp bà L. “chạy” vụ yêu cầu đền bù đất nói trên. Hiếu nói mình rất rành luật nên đã "vào cuộc" là chắc chắn sẽ thắng nhưng cần phải bỏ bì 30 triệu để “bôi trơn”. Còn phần Hiếu chỉ nhận ít tiền bồi dưỡng sau khi có kết quả.

Quảng Nam:

Tờ quyết định bồi thường thu hồi đất (giả) mà Hiếu đưa cho bà L. 

Ngày 2/4, Hiếu điện thoại cho bà L. nói đã làm việc xong với cơ quan chức năng và yêu cầu người phụ nữ này bỏ bì thư trước 15 triệu đồng, còn 15 triệu đồng lúc nào có quyết định đền bù Hiếu mới lấy.

Hai ngày sau, Hiếu tiếp tục gọi điện thoại thúc giục bà L. và yêu cầu bà giao tiền vào lúc 9h sáng ngày 4/4. Bí thế, bà L. đành mang nữ trang đi cầm cố để có tiền đưa cho Hiếu và được Hiếu hẹn có kết quả sau 1 tháng.

Đúng hẹn, ngày 3/5, Hiếu mang đến cho bà L. tờ quyết định (bản phô-tô) về bồi thường hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp do chủ tịch UBND tỉnh ký. Bà L. mừng rỡ vì trong quyết định ghi cha bà - ông Trần P. được nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ là 240 triệu đồng. Tuy nhiên, Hiếu bảo là phải chờ một thời gian nữa mới nhận quyết định gốc và nhận tiền.

Quảng Nam:

Quyết định bổ nhiệm nhân viên lái xe giả.

Trong lúc chờ nhận tiền đất, bà L. được Hiếu gợi ý sẽ xin cho con trai bà (đang thất nghiệp) vào làm tài xế cho một cơ quan ở TP.Đà Nẵng với giá 30 triệu đồng. Sau khi đưa cho Hiếu 30 triệu đồng, ngày 1/6, con trai bà L. nhận được quyết định bổ nhiệm nhân viên lái xe cho Viện KSND TP.Đà Nẵng, ngày đi làm chính thức là 1/8/2017.

Quảng Nam:

Hồ Quang Hiếu trong một lần đi "cài bẫy" bà L. 

Theo hướng dẫn của Hiếu, 6h ngày 16/6, bà L. chở cha mình đi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Hiếu dặn hai người chờ ở quán cà phê để Hiếu dẫn vào UBND huyện Nông Sơn làm thủ tục nhận tiền.

Tuy nhiên, cha con bà L. ngồi chờ "dài cổ" vẫn không thấy Hiếu đến, điện thoại thì không liên lạc được. Sau khi tìm hiểu, bà L. mới té ngửa khi biết cả quyết định bồi thường hỗ trợ thu hồi đất cho cha bà và quyết định tuyển nhân viên lái xe của con trai bà đều là giả.

Ngày 29/9, TAND huyện Nông Sơn đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Hồ Quang Hiếu 2 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin Cùng Chuyên Mục