Quảng Ninh: Gặp gỡ, tiếp xúc để tháo gỡ khó khăn, giải đáp khúc mắc cho doanh nghiệp

Tuệ Anh

Sáng 3/7, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp 6 tháng đầu năm nhằm lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp chủ trương, chính sách của tỉnh.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Đọc (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh), ông Nguyễn Đức Long (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ  tịch UBND tỉnh) cùng các lãnh đạo, đại diện một số ban, ngành Trung ương và gần 700 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Gặp gỡ, tiếp xúc để tháo gỡ khó khăn, giải đáp khúc mắc cho doanh nghiệp - Ảnh 1

Các đại biểu, doanh nghiệp tham dự hội nghị. 

Môi trường hấp dẫn cho doanh nghiệp

Hiện trên địa bàn Quảng Ninh có hơn 16.000 doanh nghiệp, trong đó có 229 doanh nghiệp lớn. Những năm qua, Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai Nghị quyết số 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp bằng những chương trình, giải pháp cụ thể.

Từ năm 2014 tới nay, Quảng Ninh tổ chức 9 cuộc gặp gỡ với 4.500 nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, giải quyết 775 kiến nghị của doanh nghiệp, cùng với đó cũng đa dạng hoá các hình thức, kênh tiếp nhận, kiến nghị của doanh nghiệp thông qua mạng xã hội, mô hình Cafe doanh nhân...

Với chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp, nhiều kiến nghị, đề xuất đã được giải quyết tốt, góp phần giúp các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: "Đã trở thành thông lệ, định kỳ 2 lần/năm, tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp nhằm thông tin về chủ trương, chính sách của tỉnh; lắng nghe những mong muốn, chia sẻ mọi khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp. Qua đây, tỉnh nắm bắt thông tin, từ đó có hướng chỉ đạo, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp".

Quảng Ninh: Gặp gỡ, tiếp xúc để tháo gỡ khó khăn, giải đáp khúc mắc cho doanh nghiệp - Ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị 

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các cấp, ngành, chủ động của cộng đồng doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2018 kinh tế - xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 10,16%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Con số này vượt chỉ tiêu kịch bản tăng trưởng tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đứng trong nhóm đầu các tỉnh, thành phố vùng trọng điểm Bắc Bộ, các địa phương lớn của cả nước.

Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ thi công một số dự án, công trình trọng điểm, như: Cầu Bạch Đằng; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, nhất là dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; hầm qua vịnh Cửa Lục... Đây là nền tảng, động lực quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục bứt phá vươn lên thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm nay và những năm tiếp theo.

Với chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh mong muốn thông qua hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, đại diện cơ quan Trung ương, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh giải đáp cụ thể những thắc mắc, tháo gỡ hiệu quả khó khăn cho doanh nghiệp; cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh; đề xuất, kiến nghị, hiến kế cho tỉnh về những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội một cách hiệu quả nhất.

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, trình bày báo cáo công tác phát triển, tháo gỡ khó khăn, những giải pháp đột phá nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc khẳng định sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, báo cáo đã nêu rõ sự chủ động, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Với quan điểm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, thời gian qua nhiều kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp đã được tỉnh, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh giải quyết cơ bản, không để phát sinh điểm nóng, bức xúc, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh.

Quảng Ninh: Gặp gỡ, tiếp xúc để tháo gỡ khó khăn, giải đáp khúc mắc cho doanh nghiệp - Ảnh 3

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện các ban ngành đối thoại với doanh nghiệp

Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2018, các ngành, địa phương đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. 6 tháng đầu năm nay, đã có hơn 30 hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp cấp sở, ngành, địa phương được tổ chức với trên 230 nội dung kiến nghị của doanh nghiệp được giải quyết…

Hội nghị cũng đã nghe cách thức cũng như kết quả triển khai đánh giá chất lượng năng lực điều hành địa phương và sở, ban, ngành của tỉnh thông qua bộ chỉ số đánh giá DDCI và những điểm mới về DDCI Quảng Ninh năm 2018...

Với tinh thần đối thoại cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm, dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long, đã có 45 kiến nghị của doanh nghiệp gửi tới Ban tổ chức hội nghị; 11 ý kiến của doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh, đại diện các ngành, địa phương của tỉnh trả lời thỏa đáng tại hội nghị. Trong đó, lĩnh vực được doanh nghiệp quan tâm là chính sách về đất đai, giải phóng mặt bằng, vay vốn, phát triển du lịch, đầu tư hạ tầng giao thông và đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án...

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp thực sự là diễn đàn trao đổi thẳng thắn, thân thiện giữa doanh nghiệp - người nêu câu hỏi với người trả lời - lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo sở, ngành, địa phương. Việc giải đáp, trả lời vấn đề doanh nghiệp nêu ra đã đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của doanh nghiệp. Qua đây, các doanh nghiệp cũng nắm bắt kịp thời những chủ trương, định hướng của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh...

Ông Nguyễn Đức Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao tinh thần cởi mở của các doanh nghiệp, những ý kiến tham gia phục vụ lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà còn góp phần cải thiện, nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Ông Long khẳng định: Tỉnh hình kinh tế-xã hội của tỉnh có bước phát triển mạnh, đặc biệt 6 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng GRDP tỉnh đạt 10,16%, cao nhất trong 6 năm gần đây. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Xác định việc hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh.  

"Tỉnh xác định mục tiêu đến năm 2020 tối thiểu phát triển 25.000 doanh nghiệp, tuy nhiên đến thời điểm này, số doanh nghiệp thành lập mới chưa đạt theo kế hoạch. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục có giải pháp cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thành lập, phát triển bền vững. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền trong việc tổng hợp, phản ánh những nhu cầu, khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp; nắm bắt và đánh giá tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ đầu tư, doanh nghiệp của tỉnh để tham mưu, phản biện kịp thời, kết nối hỗ trợ giữa các doanh nghiệp trong tỉnh", ông Long nhấn mạnh.

Bên cạnh việc khẳng định những kết quả trong cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định: Mặc dù giữ ngôi đầu chỉ số PCI năm 2017, tuy nhiên so với thang điểm 100, Quảng Ninh còn có khoảng cách xa, vì vậy rất cần sự nỗ lực bền bỉ của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh và sự ủng hộ tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. Dự báo tình hình phát triển KT-XH chung còn nhiều khó khăn, lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành của tỉnh sẽ sát cánh, đồng hành chia sẻ cùng doanh nghiệp.

Trên tinh thần hợp tác phát triển, các doanh nghiệp phấn đấu xây dựng thương hiệu mạnh, trở thành tập đoàn kinh tế lớn trên địa bàn. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh sẽ tạo mọi điều kiện bình đẳng trong kinh doanh cũng như lựa chọn nhà đầu tư đầu tư đảm bảo theo đúng quy hoạch đã xây dựng, đồng thời kiên quyết đối với nhà đầu tư chậm tiến độ hoặc lợi dụng chính sách để trục lợi.

Tin Cùng Chuyên Mục