Quảng Ninh: Sớm thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế Vân Đồn

Theo Hạ Vy/Nhịp Sống Kinh Tế

Theo công văn trên, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết để sớm nhận được sự đồng thuận, các Bộ, Ngành trung ương và Bộ Xây dựng sớm báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét, phê duyệt các Đồ án quy hoạch.

Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050. Mục tiêu trọng tâm là xây dựng Vân Đồn trở thành vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm các thành phố đáng sống nhất châu Á - Thái Bình Dương.

Để thực hiện mục tiêu này, ngày 26/7/2019 mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Tờ trình 5298/UBND-TTr gửi Bộ Xây dựng đề nghị thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040, tầm nhìn 2050.

Quảng Ninh: Sớm thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế Vân Đồn - Ảnh 1

 

Để đốc thúc các cơ quan, sở ngành liên quan của địa phương triển khai thực hiện, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn số 5346/UBND-QH2 gửi Thủ trưởng các sở: Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận Tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Công thương, Văn hóa...và Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn về việc " bám sát các Bộ, ngành Trung ương sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn".

Theo công văn trên, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết để sớm nhận được sự đồng thuận, các Bộ, Ngành trung ương và Bộ Xây dựng sớm báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét, phê duyệt các Đồ án quy hoạch. 

Chủ tịch UBND tỉnh giao: Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế là đầu mối, chủ trì, phối hợp Giám đốc Sở xây dựng và Thủ tướng các sở, ngành liên quan của tỉnh giám sát Bộ xây dựng, cán bộ, ngành quản lý thuộc ngành mình và cán bộ của Bộ, ngành trực tiếp xử lý hồ sơ trong quá trình Bộ xây dựng chủ trì cùng cán bộ, ngành liên quan thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của Bộ, Ngành Trung ương sớm đạt kết quả. Theo đó, hàng tuần, hàng tháng báo cáo kết quả để UBND tỉnh biết, có ý kiến chỉ đạo cụ thể.

Để đạt mục tiêu là xây dựng Vân Đồn trở thành vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm các thành phố đáng sống nhất châu Á - Thái Bình Dương, nhu nhu cầu nguồn vốn cũng như lộ trình đã được Quảng Ninh đặt ra. Trong đó, giai đoạn từ 2019 – 2030, Vân Đồn cần huy động đầu tư khoảng 171.550 tỷ đồng (khoảng hơn 7 tỷ USD). Trong đó, vốn trong nước 75.150 tỷ đồng, vốn nước ngoài khoảng 96.400 tỷ đồng.

Ngân sách tỉnh cũng dành nguồn lực và bố trí 2.400 tỷ đồng giai đoạn 2019 - 2025 để đầu tư hạ tầng cho khu kinh tế Vân Đồn. Đề xuất ngân sách Trung ương cân đối nguồn lực, bổ sung cho khu kinh tế Vân Đồn 2.100 tỷ đồng giai đoạn 2019 – 2025.

Trước đó, để thu hút nguồn vốn lớn và tăng tốc lộ trình thực hiện mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đặt ra cho Vân Đồn thực hiện hàng loạt các giải pháp như cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, tại chỗ; phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng, mời gọi và thu hút các nhà đầu tư lớn ở các thị trường nước ngoài; tăng cường quản lý quy hoạch, hoàn chỉnh việc quy hoạch sử dụng đất, công bố rộng rãi, công khai quy hoạch, tập trung giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch cho các dự án đầu tư nhằm hấp dẫn nhà đầu tư; đồng thời, thuê nước ngoài làm tư vấn và quản lý một số lĩnh vực kinh tế ở Vân Đồn.

Tin Cùng Chuyên Mục