Quảng Trị muốn gấp rút xây dựng sân bay 8.000 tỉ trong năm nay

Theo Kinh tế Sài Gòn

Tỉnh Quảng Trị đã gửi Thủ tướng văn bản đốc thúc Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng.

Trong lúc phong trào xin xây dựng sân bay của các tỉnh đang ngày càng lan rộng khi Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến về Dự thảo Quy hoạch các cảng hàng không, sân bay trên cả nước 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 thì tỉnh Quảng Trị - địa phương đã có dự án xây dựng sân bay trong quy hoạch, được phê duyệt năm 2018 muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Cách đây hai ngày, hôm 4/3, UBND tỉnh này đã gửi văn bản cho Thủ tướng đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Đây là dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng, mục tiêu là sân bay nội địa dùng chung dân sự và quân sự với quy mô 316ha đất tại Gio Linh, một đường cất hạ cánh cho tàu A320/A321 và tương đương công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa. Mục đích xây dựng sân bay, như lãnh đạo tỉnh Quảng Trị nói hồi đầu năm 2021 là để phục vụ du lịch tâm linh.

 

Quy hoạch sân bay

Cả nước trong "cơn khát" sân bay

Xem thêm

Cách đây hơn một năm, khi dự án mới có trong quy hoạch, hai tập đoàn là FLC và T&T đã đề xuất lập dự án nghiên cứu khả thi (không hoàn lại) cho tỉnh này và đề xuất xây dựng theo hình thức PPP, hạn chế sử dụng ngân sách và giai đoạn đầu chỉ cần huy động 3.000 tỉ đồng để có thể đi vào đầu tư, khai thác những hạng mục cần thiết.

Theo những gợi ý trước đó của các chuyên gia hàng không, Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) và sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) chưa đầy 100km. Trong bối cảnh ngành hàng không suy giảm và cần nhiều năm để phục hồi, các cảng hàng không địa phương đều thua lỗ nặng thì việc đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị có thể lùi đến giai đoạn sau 2030.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục