Quốc Cường Gia Lai khởi kiện ra Trọng tài quốc tế dù giữ gần 2.900 tỷ đồng của Sunny Island suốt 3 năm

Quỳnh Chi

Sự việc liên quan đến tranh chấp tại dự án Phước Kiển Nhà Bè từ năm 2017.

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Mã CK: QCG) mới đây đã thông báo việc khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và đã được VIAC thụ lý. Tranh chấp được đưa ra dựa trên hợp đồng của Quốc Cường Gia Lai và đối tác Sunny Island tại dự án Phước Kiển Nhà Bè

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017, Quốc Cường Gia Lai bắt đầu ghi nhận khoản phải trả là 2.883 tỷ đồng đối với Công ty Đầu tư Sunny Island cho dự án Phước Kiển. Theo Biên bản thỏa thuận ghi nhớ ngày 15/1/2016, công ty của bà Như Loạn sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu trong một công ty được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho phía Sunny.

Quốc Cường Gia Lai khởi kiện ra Trọng tài quốc tế dù giữ gần 2.900 tỷ đồng của Sunny Island suốt 3 năm - Ảnh 1

Tuy nhiên, đến ngày 5/4/2017, phía Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island đã thanh lý Biên bản nói trên với lý do "dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng".

Đến cuối năm 2017, Quốc Cường Gia Lai dùng một phần số tiền nhận từ Sunny Island để tất toán nợ vay với ngân hàng BIDV Quang Trung, và phần còn lại để phát triển các dự án bất động sản khác. Công ty này cho biết rằng số tiền này sẽ được dùng để cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai khi việc đàm phán được hoàn tất và dự án đủ điều kiện, được phép chuyển nhượng.

Đến báo cáo giữa niên độ 2020, phía QCG lại ghi nhận việc dự án đã tiến triển qua nhiều giai đoạn, trải qua nhiều thay đổi về thủ tục pháp lý khiến cho một số điều khoản trong Hợp đồng trở nên không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện tại. Trong khi đó, dù dành 3 năm để đàm phán, hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất cuối cùng, đồng nghĩa với việc số tiền 2.883 tỷ đồng của Sunny Island vẫn bị “giam” tại Quốc Cường Gia Lai.

Về phía Sunny Island, trong thời gian chờ đợi giải quyết tồn đọng tại Phước Kiển Nhà Bè, công ty đã nhiều lần thay đổi lại bộ máy điều hành. Các cổ đông sáng lập đã thoái vốn, có thời điểm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sunny Island được chuyển sang cho ông ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam.

Đến tháng 7 năm 2020, HĐQT Sunny Island có thêm 3 thành viên mới, trong đó có ông Nguyễn Công Thái đảm nhiệm vai trò Chủ tịch, vị trí Tổng giám đốc thuộc về ông Trần Hữu Trận.

Tin Cùng Chuyên Mục