Quốc hội thông qua việc 'giải cứu' Vietnam Airlines

Quốc hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hãng hàng không quốc gia.

Chiều 17/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Biện pháp tiếp theo là cho phép tổng công ty này chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng quy định. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua. Nghị quyết nêu rõ, cho phép xác định việc đầu tư nêu trên thuộc dự án nhóm A. 

Quốc hội yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc tổ chức thực hiện. Vietnam Airlines được yêu cầu tiếp tục có giải pháp xử lý giảm lỗ, quan tâm đến quyền lợi người lao động trong điều kiện Covid-19 có khả năng chưa thể sớm chấm dứt.

Doanh thu sau 3 quý đầu năm của Vietnam Airlines đạt gần 24.000 tỷ đồng, bằng 42% so với cùng kỳ. Sản lượng vận chuyển hành khách của hãng đạt 10,2 triệu lượt, giảm 41%; sản lượng vận chuyển hàng hóa 146.000 tấn, giảm 43%. Lỗ hợp nhất trước thuế 9 tháng là 10.750 tỷ đồng. 

Tin Cùng Chuyên Mục