Quỹ đầu tư khuyên công ty mẹ Google nên sa thải bớt nhân sự và thôi trả lương quá cao

Anh Vũ

Quỹ TCI của Anh hiện đang nắm giữ 6 tỷ USD cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ Google) cho rằng tập đoàn này đang có những khoản chi không đáng cùng các dự án chỉ đem về lỗ.

Quỹ đầu tư TCI đang kêu gọi Alphabet (công ty mẹ của Google) kiểm soát tốt hơn dòng tiền cũng như cắt giảm chi phí cho các dự án không khả thi. Mua cổ phiếu Alphabet từ năm 2017, hiện TCI đang nắm giữ 6 tỷ USD cổ phiếu Alphabet và cho rằng tập đoàn công nghệ nên lắng nghe nhà đầu tư nhiều hơn khi đưa ra quyết định.

Trong thư gửi Alphabet, đại diện TCI cho rằng chi phí vận hành của tập đoàn đang quá cao, các lãnh đạo nên có biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn. Lượng nhân sự của Alphabet đang dư thừa quá nhiều so với nhu cầu, lương trung bình cho mỗi nhân sự cũng đang cao hơn rất nhiều so với thị trường.

Alphabet hay Google vẫn là điểm đến trong mơ của rất nhiều kĩ sư công nghệ thông tin toàn cầu.
Alphabet hay Google vẫn là điểm đến trong mơ của rất nhiều kĩ sư công nghệ thông tin toàn cầu.

Nhân sự đang quá lớn so với khối lượng công việc yêu cầu

"Chúng tôi cho rằng Alphabet có thể hoạt động hiệu quả hơn 20% so với thời điểm hiện tại. Tất cả các công ty công nghệ lớn trên thế giới đang cắt giảm chi phí, ví dụ như dự án Google Search đang có đòn bẩy hoạt động quá cao trong khi các đầu việc không cần nhiều nhân sự đến thế", đại diện TCI viết trong thư.

TCI cho rằng Alphabet nên có các động thái cắt giảm nhân sự như những gì Meta, Amazon hay rất nhiều công ty khác đang thực hiện. Ngoài ra, các dự án không sinh lợi nhuận nên được từ bỏ để tối ưu hóa chi phí.

Tính tới tháng 9 năm nay, Alphabet có tổng cộng 186.799 nhân sự, phần lớn trong số này là các nhân sự làm việc cho Google, dự án lớn nhất của Alphabet.
Tính tới tháng 9 năm nay, Alphabet có tổng cộng 186.799 nhân sự, phần lớn trong số này là các nhân sự làm việc cho Google, dự án lớn nhất của Alphabet.

Kể từ thời điểm đại dịch bắt đầu, Alphabet bắt đầu vào giai đoạn tuyển nhân sự ồ ạt. So với năm 2017, tính tới thời điểm hiện tại tổng nhân sự của toàn tập đoàn đã gấp đôi. Riêng trong 12 tháng vừa qua, Alphabet tuyển thêm 37.000 nhân sự mới, động thái này được TCI đánh giá là quá đà so với lịch sử tuyển dụng của Alphabet cũng như nhu cầu nhân sự của tập đoàn này.

Báo cáo tài chính gần đây của Alphabet cho thấy đà tăng của tập đoàn đang chậm lại, doanh thu tổng đạt 69,1 tỷ USD, tăng 6% so với năm trước nhưng lợi nhuận đạt 13,91 tỷ USD, giảm so với cùng kì năm ngoái ở 18,936 tỷ USD. Alphabet đang đánh giá lại toàn bộ các dự án mà tập đoàn phát triển để xác định lại định hướng trong tương lai.

Mức lương trả cao đến vô lý

Cắt giảm lương nhân sự là điều được TCI nhấn mạnh hàng đầu, quỹ này cho rằng Alphabet đang mất quá nhiều chi phí để chi trả những khoản lương không xứng đáng. "Thống kê của S&P cho thấy trung bình lương của Alphabet cao hơn 67% so với Microsoft, cao hơn 152% so với 20 công ty công nghệ lớn nhất tại Mỹ. Không có lý do gì Alphabet phải chi quá nhiều tiền như thế", TCI cho hay.

Dù là đội ngũ đi đầu trong việc phát triển công nghệ toàn cầu, thế nhưng không phải nhóm nhân sự nào cũng nên được trả lương cao như các kĩ sư chủ chốt tại Google, TCI cho hay.
Dù là đội ngũ đi đầu trong việc phát triển công nghệ toàn cầu, thế nhưng không phải nhóm nhân sự nào cũng nên được trả lương cao như các kĩ sư chủ chốt tại Google, TCI cho hay.

Dù đồng ý rằng đội ngũ kĩ sư làm việc tại Google đang là những người tài năng và sáng tạo nhất thế giới, thế nhưng các phân mảng khác tại Alphabet như marketing, sales hay quản lý chung không thể có mức lương cao như hiện tại.

CEO Google, ông Sundar Pichai cho rằng Google đang lấy ý kiến từ hơn 174.000 nhân sự của mình để tìm ra giải pháp tăng năng suất, giảm chi phí. Vị CEO cho hay Google cũng đang tìm phương án để giảm thiểu chi phí chung, bao gồm các chi phí liên quan đến nhân sự.

Bỏ các sản phẩm thừa không mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn

TCI cho rằng các dự án đầu tư của Google từ công nghệ xe tự lái Waymo, thiết bị gia đình thông minh Nest hay các dự án như Access, Calico... chỉ mang về doanh thu 3 tỷ USD trong 5 năm trở lại đây, nhưng tốn tới 20 tỷ USD chi phí vận hành. TCI cho rằng khoản lỗ 6 tỷ USD của các dự án trên trong năm 2022 có thể giảm xuống 50% nếu Google chấp nhận loại bỏ các dự án kém hiệu quả.

"Waymo là dự án đáng kể nhất. Thật tiếc, chẳng còn ai quan tâm tới xe tự lái và các hãng đối thủ đang dần từ bỏ cuộc chơi. Kể cả Ford hay Volkswagen gần đây cũng đặt dấu chấm hết với các nghiên cứu về công nghệ xe tự lái. Waymo không xứng đáng với khoản đầu tư lớn tới thế, khoản lỗ liên quan tới Waymo nên được giảm xuống tối thiểu", TCI cho biết.

Cuối thư, TCI cho rằng trong kỉ nguyên mà mọi thứ phát triển chậm lại, các giải pháp tiết kiệm chi phí nên được thực hiện một cách quyết liệt nhất. TCI mong Alphabet đưa ra giải pháp sớm nhất có thể để làm dịu lòng giới đầu tư cũng như cải thiện tình hình kinh doanh chung của cả tập đoàn.

Đại điện Alphabet chưa đưa ra bất kì câu trả lời nào liên quan tới các nhận định của TCI.

Tin Cùng Chuyên Mục