Quỹ ngoại cắt lỗ VTC Online, mất 83% giá trị sau 8 năm đầu tư

Theo Trí thức trẻ

Vào năm 2012, Vietnam Phoenix Fund đã rót 10 triệu USD để sở hữu 20% cổ phần VTC Online, tương ứng mức định giá công ty 50 triệu USD. Tuy vậy, với giá "cắt lỗ" chỉ là 1,7 triệu USD, Vietnam Phoenix Fund đã mất khoảng 83% so với giá trị đầu tư ban đầu.

Theo báo cáo của Vietnam Phoenix Fund Limited (tiền thân là DWS Vietnam Fund), trong tháng 4, quỹ đã thoái thành công khoản đầu tư vào VTC Online và thu về 1,7 triệu USD, cao hơn khoảng 14,5% so với giá trị thực tế tại ngày 30/3/2020.

Trước đó vào năm 2012, Vietnam Phoenix Fund đã rót 10 triệu USD để sở hữu 20% cổ phần VTC Online, tương ứng mức định giá công ty 50 triệu USD. Tuy vậy, với giá "cắt lỗ" chỉ là 1,7 triệu USD, Vietnam Phoenix Fund đã mất khoảng 83% so với giá trị đầu tư ban đầu.

Năm 2017, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) đã lên kế hoạch bán đấu giá toàn bộ 1,02 triệu cổ phiếu VTC Online, tương đương 44,75% cổ phần đang lưu hành với mức giá 245 tỷ đồng (10,8 triệu USD), thấp hơn nhiều định giá của Vietnam Phoenix Fund nhưng vẫn không thành công.

VTC Online được thành lập vào năm 2008 và từng là một trong ba nhà phát hành game online lớn nhất Việt Nam. Tiềm lực tài chính của VTC Online đã tăng lên đáng kể khi lần lượt nhận được vốn đầu tư của IDG Ventures Vietnam vào năm 2010 và Vietnam Phoenix Fund vào năm 2012. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của VTC Online bắt đầu sa sút từ năm 2014 với khoản lỗ ròng 102 tỷ đồng trong năm này. Nguyên nhân thua lỗ lớn của năm 2014 chủ yếu xoay quanh đến các khoản lỗ của hoạt động kinh doanh game.

Trong những năm tiếp theo, hoạt động kinh doanh của VTC Online tiếp tục gặp khó. Lợi nhuận năm 2015, 2016 đạt lần lượt 8 tỷ và 10 tỷ đồng, con số khá khiêm tốn so với lợi nhuận hàng chục tỷ mỗi năm trong giai đoạn trước năm 2014.

Bên cạnh sự nổi tiếng trong cộng đồng game, tên tuổi VTC Online còn gắn liền với cựu chủ tịch Phan Sào Nam, người đã bị kết án 5 năm tù giam về tội tổ chức đánh bạc, rửa tiền.

Bên cạnh việc thoái vốn khỏi VTC Online, Vietnam Phoenix Fund cũng đang có kế hoạch thoái vốn khỏi các khoản đầu tư vào Anova Corp và SSG Group. Theo thông báo từ quỹ, hiện việc thoái vốn khỏi Anova Corp, SSG Group đang có nhiều tiến triển khi đã có đối tác mua lại và dự kiến sẽ hoàn tất trong vài tháng tới.

Về danh mục đầu tư cổ phiếu niêm yết, Vietnam Phoenix Fund hiện đang giải ngân khoảng 30 triệu USD vào thị trường chứng khoán Việt Nam (tại thời điểm 31/5). Trong đó, 10 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ gồm những cái tên như VNM, FPT, HPG, VHM, VCB, MWG, KBC, KDH, REE, POW.

Trong tháng 5, Vietnam Phoenix Fund đã giải ngân thêm vào Nhựa Bình Minh (BMP). Quỹ cho biết BMP được kỳ vọng hưởng lợi từ nhu cầu xây dựng dân dụng ngày càng tăng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu đầu vào giảm, cùng với khả năng tự động hóa gia tăng trong sản xuất giúp củng cố lợi nhuận trong trung hạn cho công ty.

Tin Cùng Chuyên Mục