Quỹ ngoại sang tay hàng trăm tỷ cổ phiếu VPBank

Theo Quang Thắng/Zing

Hơn 5 triệu cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank đã được sang tay giữa các quỹ ngoại, ước tính giá trị đạt trên 120 tỷ đồng.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam - VSD vừa thực hiện chuyển quyền sở hữu hơn 5 triệu cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBankVPB+1% giữa các cổ đông của nhà băng này.

Theo đó, hàng loạt quỹ ngoại đã bán sang tay cổ phiếu VPB bao gồm quỹ Ashoka Pte. Ltd. và DC Developing Markets Strategies Public Limited Company mỗi bên chuyển nhượng hơn 1 triệu cổ phiếu VPB cho quỹ Arjuna Fund Pte. Ltd.

Ngoài ra, quỹ Meritz Vietnam Securities Investment Trust[Balanced] và Optis Global Opportunities Fund Ltd cũng chuyển tổng cộng hơn 3,1 triệu cổ phiếu cho Deutsche Bank AG London.

Với thị giá VPB hiện ở mức trên dưới 24.000 đồng/cổ phiếu, ước tính giá trị lượng cổ phiếu các quỹ ngoại sang tay đợt này đạt trên 120 tỷ đồng.

Quỹ ngoại sang tay hàng trăm tỷ cổ phiếu VPBank - Ảnh 1
Các quỹ ngoại sang tay hàng triệu cổ phiếu VPBank. Nguồn: VSD.

Cũng trong ngày các quỹ ngoại sang tay hàng triệu cổ phiếu nhà băng nay, VSD cũng cho biết đã bổ sung lưu ký hơn 33,69 triệu cổ phiếu VPB. Đây là lượng cổ phiếu mà ngân hàng phát hành thêm trong đợt chào bán cổ phiếu ESOP cho cán bộ công nhân viên. Trong đó, cán bộ công nhân viên người nước ngoài được mua 1,3 triệu cổ phiếu, tương đương 3,87% tổng lượng phát hành.

Theo khối lượng phát hành này, VPBank vẫn giữ room ngoại (tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài) ở mức 23,47%. Như vậy, cổ đông nước ngoài sẽ được phép sở hữu thêm gần 7,91 triệu cổ phiếu, không tính 1,3 triệu cổ phiếu được mua bởi nhân viên người nước ngoài thì khối ngoại sẽ được mua thêm hơn 6,6 triệu cổ phiếu VPBank.

Trong phiên giao dịch 12/10, khối ngoại cũng đã mua ròng 6,3 triệu cổ phiếu VPB với giá trị ước tính khoảng 158 tỷ đồng để lấp room ngoại. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài tại đây đã đạt giới hạn.

VPB là cổ phiếu ngân hàng đang có đà giảm mạnh nhất thời gian gần đây, tính trong 6 tháng gần nhất, cổ phiếu nhà băng này đã giảm hơn 40% từ vùng đỉnh 40.000 đồng/cổ phiếu xuống chỉ còn giao dịch ở mức trên 24.000 đồng hiện nay. Còn nếu tính từ giá đỉnh tháng 4, cổ phiếu VPB đã mất hơn một nửa giá trị.

Quỹ ngoại sang tay hàng trăm tỷ cổ phiếu VPBank - Ảnh 2
 

Cổ phiếu lao dốc nhưng các giao dịch vẫn diễn ra rất nhộn nhịp giữa các nhóm cổ đông. Mới đây, bà Hoàng Anh Minh, vợ ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT ngân hàng, đã đăng ký mua 6,5 triệu cổ phiếu VPB thông qua phương thức giao dịch khớp lệnh trên sàn.

Bà Anh Minh hiện là một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất tại VPBank với việc sở hữu hơn 117,9 triệu cổ phiếu VPB, tương đương 4,7% vốn điều lệ. Nếu giao dịch mua cổ phiếu thành công, bà sẽ nâng sở hữu lên 124,4 triệu cổ phiếu, tương đương với 4,99% vốn nhà băng này.

Hiện cá nhân ông Ngô Chí Dũng cũng đang sở hữu 113,6 triệu cổ phiếu VPB, xấp xỉ 4,5% vốn ngân hàng và mẹ ông là bà Vũ Thị Quyên, cũng đang sở hữu hơn 107 triệu cổ phiếu VPB.

Tin Cùng Chuyên Mục