Quy tắc 80/20: Bớt lo chuyện tầm phào để cuộc sống "nhẹ gánh" hơn

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Cuộc sống của bạn bị tác động, xáo trộn chỉ bởi một vài sự kiện nhất định. Chỉ cần biết ra quyết định đúng lúc, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Quy tắc 80/20 được phát hiện bởi Vilfredo Pareto - một nhà kinh tế người Ý. Năm 1906, ông nghiên cứu và chỉ ra số liệu: 80% tài sản của quốc gia nằm trong 20% dân số. Pareto tiếp tục tìm ra điểm chung của tỷ lệ 80/20 với các khía cạnh khác nhau trong đời sống.

Hóa ra 20% số cây trong vườn đã đóng góp 80% sản lượng thu hoạch. 20% thời gian làm việc hàng ngày giúp bạn giải quyết 80% công việc cần thiết.

Ngày nay, tỷ lệ 80/20 cũng có ý nghĩa quan trọng khi áp vào các ngành nghề khác. Ví dụ:

80% lợi nhuận đến từ 20% số sản phẩm

80% khách hàng chỉ sử dụng hết 20% tính năng của một phần mềm, sản phẩm công nghệ,..

80% nội dung bài thi, kiểm tra nằm ở 20% khối lượng kiến thức của toàn bộ chương trình học.

Quy tắc 80/20: Bớt lo chuyện tầm phào để cuộc sống

 

Vậy 80/20 là quy tắc gì?

80/20, 90/20 hay thậm chí 100/20. Tỷ lệ đó có thể thay đổi, tuỳ thuộc vào cảm nhận của mỗi người.

Thực chất, nó không quan trọng. Hãy hiểu nôm na thế này: Trong cuộc sống, sẽ có những công việc, hoạt động chỉ chiếm 20% thời gian của mỗi người, nhưng lại đóng vai trò quyết định đến 80% (thậm chí là 90%) chất lượng cuộc sống.

Những công việc nằm ngoài 20% trên, hầu hết đều không mang lại lơi ích gì. Có thể bạn sẽ bắt buộc phải thực hiện nó mỗi ngày, nhưng luôn trong trạng thái miễn cưỡng, bó buộc. Suy cho cùng, chúng chính là tác nhân làm cuộc sống "kém vui".

Trong 10 điều quan trọng mà bạn dự định thực hiện trong hôm nay, có 8 điều không thực sự quan trọng. Tất những gì bạn cần làm là xác định 2 điều quan trọng nhất và bắt đầu thực hiện chúng. Nếu bạn không tập trung vào 20% đó, cuối cùng bạn cũng sẽ lãng phí 80% thời gian của mình.

Từ quy luật trên, có thể đúc kết lại bằng một vài điều sau:

- Cuộc sống của bạn bị tác động, xáo trộn chỉ bởi một vài sự kiện nhất định. Chỉ cần biết ra quyết định đúng lúc, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

- Mấu chốt ở đây, làm việc hùng hục "như trâu" chưa hẳn đã hay. Phải biết chọn ra đúng công việc bản thân yêu thích, làm tốt nhất.

Từ quy tắc 80/20, đây là lý do tại sao bạn luôn bế tắc trong công việc

Quy tắc 80/20 lý giải một thực trạng hay xuất hiện trong các doanh nghiệp, công ty. Luôn có nhóm nhân viên lúc nào cũng ngập đầu với công việc, OT (làm việc ngoài giờ) như cơm bữa. Đó là đại diện cho đám người công sở "cắm rễ" tại văn phòng từ 8h sáng đên 6h tối, lặp đi lặp lại hàng ngày.

Nhưng nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra một sự thật. Làm việc chăm chỉ là thế, nhưng họ dường như không có bất cứ tầm ảnh hưởng nào. Nhiều năm trời, những con người này chỉ ngồi nguyên một vị trí. Không thăng chức, lương tăng nhỏ giọt, không có sự phát triển cả về chuyên môn lẫn kỹ năng cá nhân.

Lý do ư? Bởi nhóm người này có một điểm chung: đều làm những công việc đem lại giá trị thấp. Họ không thuộc nhóm "20% người lao động đem lại 80% lợi nhuận cho công ty". Chỉ đơn giản vậy thôi!

Ngược lại, những người được trọng dụng và nắm vị trí cao không cần tỏ ra quá bận rộn. Vấn đề ở đây là: Đừng tốn thời gian chỉ để làm những việc cỏn con. Cố gắng nâng tầm bản thân bằng cách thể hiện năng lực ở các công việc đòi hỏi chất xám, đem lại giá trị cao.

Quy tắc 80/20 trong cuộc sống

Áp dụng quy tắc trên vào cuộc sống không hề khó. Hãy bắt đầu bằng việc trả lời những câu hỏi sau:

20% loại tài sản nào mà bạn đang sở hữu có giá trị cao nhất?

Bạn dành 20% thời gian của mình vào việc gì có thể mang lại cho bạn 80% hạnh phúc?

20% số người giúp bạn cảm thấy 80% hạnh phúc khi ở cạnh họ, vậy họ là ai?

20% những bộ trang phục nào mà bạn mặc đến 80% thời gian?

20% loại thực phẩm nào mà 80% thời gian dành cho việc ăn uống, bạn đều ăn chúng?

Câu trả lời cũng chính là điều bạn nên tập trung 100% để tăng năng suất cho cuộc sống.

Chẳng hạn, 80% số người bạn dành thời gian kết nối với họ chỉ khiến bạn cảm thấy được 20% hạnh phúc thì tốt nhất là không nên ở cạnh họ quá nhiều. Hay 80% bộ quần áo mà bạn chỉ mặc khoảng 20% thời gian trong cuộc đời thì tốt nhất là hãy bán đi hoặc dành tặng cho những người khác.

Tin Cùng Chuyên Mục