Quỹ tài sản công lớn nhất thế giới phản đối việc Apple trả lương gần 100 triệu USD cho CEO Tim Cook

Như Quỳnh

Quỹ dầu mỏ trị giá 1.300 tỷ USD của Na Uy công khai phản đối chính sách lương thưởng dành cho CEO Tim Cook chỉ 5 ngày trước khi Apple tổ chức cuộc họp cổ đông thường niên.

Quỹ tài sản công lớn nhất thế giới đang bỏ phiếu chống lại các chính sách trả lương của Apple, bao gồm 98,7 triệu USD tiền lương và tiền thưởng cho giám đốc điều hành Tim Cook.

Vào ngày 27 tháng 2, quỹ dầu mỏ trị giá 1.300 tỷ USD của Na Uy tuyên bố họ sẽ bỏ phiếu chống lại công ty giá trị nhất thế giới xung quanh các vấn đề về lương. Ngoài ra, quỹ cũng ủng hộ đề xuất Apple phải tăng tính minh bạch, cải thiện giờ làm việc, quyền nhân viên cũng như có đường lối phát triển bền vững. 

Quyết định được quỹ dầu mỏ Na Uy công bố 5 ngày trước khi Apple tổ chức cuộc họp cổ đông thường niên. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, quỹ dầu mỏ Na Uy sở hữu 1% cổ phần Apple. 

"Phần lớn lựa chọn thưởng bằng cổ phiếu nên được khóa trong 5 đến 10 năm và hội đồng quản trị Apple nên minh bạch thông tin về tổng mức thù lao để tránh những kết cục không thể chấp nhận được", quỹ đầu tư công của Chính phủ Na Uy viết.

Dù liên tiếp đưa công ty đạt các mốc giá trị vốn hóa kỷ lục, CEO Tim Cook vẫn bị các cổ đông Apple cho rằng ông đang nhận thưởng quá cao. Ảnh: Sohu.
Dù liên tiếp đưa công ty đạt các mốc giá trị vốn hóa kỷ lục, CEO Tim Cook vẫn bị các cổ đông Apple cho rằng ông đang nhận thưởng quá cao. Ảnh: Sohu.

Trước quỹ dầu mỏ Na Uy, tổ chức dịch vụ cổ đông Apple (ISS) cũng bày tỏ "mối quan ngại đáng kể" với lượng cổ phiếu mà Cook được thưởng vào năm ngoái. Đây là lần đầu tiên CEO Apple được nhận gói thưởng bằng cổ phiếu kể từ khi nắm quyền vào năm 2011. Lần gần đây nhất ISS khuyến nghị về cách Apple trả lương là vào năm 2015. 

Năm 2021, ông Cook nhận số cổ phiếu trị giá 82 triệu USD cùng với khoản thưởng tiền mặt 12 triệu USD và tiền lương 3 triệu USD. Gói lương của vị CEO 61 tuổi còn bao gồm cả 630.630 USD chi phí an ninh cá nhân và 712.488 USD cho việc sử dụng máy bay riêng. Tổng cộng Apple chi cho CEO tới 98,7 triệu USD chỉ trong năm 2021. 

Quỹ dầu mỏ Na Uy đang hướng tới mục tiêu đóng góp tích cực hơn trong các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp. Đây là quỹ tài sản lớn đầu tiên công khai quyết định biểu quyết cho tất cả các công ty trước các cuộc họp thường niên.

Các phiếu bầu của cổ đông đối với gói thưởng cho CEO chỉ mang tính chất tư vấn và không yêu cầu hội đồng quản trị Apple phải tuân theo. Năm 2020, 95% phiếu bầu ủng hộ quyết định thưởng của Apple, tuy nhiên làn sóng phản đối gần đây có thể làm ảnh hưởng đến hội đồng quản trị tập đoàn. 

Tin Cùng Chuyên Mục