Quỹ từ thiện của vợ chồng tỷ phú Bill Gates "khủng" cỡ nào?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tính đến cuối năm 2018, quỹ nắm giữ 46,8 tỷ USD. Để được công nhận là một quỹ từ thiện, vợ chồng Bill Gates phải hiến tặng 5% số tài sản mỗi năm, thông qua 4 tiểu ban quản lý quỹ, phụ trách mảng từ thiện thuộc lĩnh vực đặc thù.

Microsoft vừa chính thức đưa ra thông báo tỷ phú Bill Gates sẽ rời khỏi hội đồng quản trị tập đoàn. Tỷ phú này cũng sẽ từ chức thành viên hội đồng quản trị tập đoàn Berkshire Hathaway. "Tôi đã đưa ra quyết định từ chức thành viên cả hai hội đồng quản trị mà tôi phục vụ - Microsoft và Berkshire Hathaway - để dành nhiều thời gian hơn cho các ưu tiên thiện nguyện bao gồm sức khỏe và phát triển, giáo dục toàn cầu và sự tham gia ngày càng tăng của tôi vào việc giải quyết biến đổi khí hậu", ông Gates cho biết trên mạng xã hội LinkedIn.

Dù rời khỏi hội đồng quản trị của Microsoft, song Bill Gates khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng "đứa con tinh thần" của mình. "Rời khỏi hội đồng quản trị không có nghĩa là rời khỏi công ty. Microsoft sẽ luôn là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi. Tôi sẽ tiếp tục gắn bó với Satya Nadella (CEO hiện tại của Microsoft) và ban lãnh đạo để giúp định hướng tầm nhìn và hoàn thành mục tiêu tham vọng của công ty", Bill Gates nhấn mạnh.

Theo Microsoft, Gates muốn dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động từ thiện tại Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất thế giới. Gần đây, ông đã tài trợ hàng trăm triệu USD để hỗ trợ cuộc chiến chống Covid-19.

Quỹ từ thiện của vợ chồng tỷ phú Bill Gates

 

Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates lớn tới đâu?

Trong một lần tình cờ đọc được mẩu tin tức về những "mảnh đời đau khổ giữa thế giới hiện đại", Bill Gates cảm thấy mình có trách nhiệm phải hành động. Ông nói chuyện với cha - nhà từ thiện William H Gates, quả quyết "Con nghĩ rằng chúng ta nên làm gì đó".

Đó là khởi nguồn của quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates. Từ năm 1997, thông qua quỹ, vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã trở thành vị cứu tinh của hàng triệu người dân nghèo trên thế giới.

Năm 2006, quỹ có thêm một "người bạn" đồng hành đặc biệt. Không ai khác, đó chính là tỷ phú Warren Buffett. Nhà đầu tư huyền thoại này tự nguyện quyên góp 30 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện.

Năm 2008, Bill Gates rời "ngai vàng" CEO Microsoft để tập trung toàn bộ tâm sức cho việc phát triển quỹ từ thiện mang tên vợ chồng ông. 

Với sự giúp đỡ của quỹ, năm 2014, chính phủ Ấn Độ tuyên bố họ đã chiến thắng căn bệnh viêm tủy xám (hay bệnh bại liệt của trẻ em). Cần phải nói thêm rằng, chỉ cách thời điểm đó 5 năm, một nửa ca nhiễm bệnh này đến từ Ấn Độ. 

Quỹ từ thiện của vợ chồng tỷ phú Bill Gates

 

"Đó là thành quả y tế lớn nhất từ trước tới nay mà tôi được chứng kiến" - Bill Gates tự hào nói. 

Hiện đã có hơn 36 tỷ USD được Bill Gates cho đi làm từ thiện sau khi ký thỏa thuận, đầu tư vào các dự án sức khỏe toàn cầu, giáo dục, cứu trợ nghèo đói... Những căn bệnh nguy hiểm như sốt rét cũng được "quan tâm" bằng 2 tỷ USD ngay từ năm 2000, hay 50 triệu USD được Gates hào phóng chi ra ngay cho công cuộc chữa bệnh dịch Ebola bùng phát ở châu Phi vào năm 2014…

Gần đây nhất là những chương trình bổ trợ dinh dưỡng cho người dân ở Nigeria với tiền quỹ đầu tư 100 triệu USD, 80 triệu USD để phổ cập bình đẳng giới tính và lập ra nhiều dự án cổ vũ nữ quyền cũng như các kiến thức cần thiết cho phái đẹp trong cuộc sống.

Người sở hữu Quỹ Bill & Melinda Gates mới đây đã chi 200 triệu USD trong 7 năm nghiên cứu về vệ sinh môi trường, giới thiệu 20 thiết kế toilet mới và bộ phận xử lý chất thải để loại bỏ các tác nhân gây hại, chuyển hóa chất thải con người thành nước sạch và phân bón.

"Những công nghệ bạn sắp thấy ở đây là những tiến bộ đáng kể nhất trong lĩnh vực vệ sinh môi trường trong gần 200 năm qua" – Bill Gates phát biểu tại Hội chợ triển lãm về nhà vệ sinh Reinvented tại Bắc Kinh ngày 6/11/2018.

Tính đến cuối năm 2018, quỹ nắm giữ 46,8 tỷ USD. Để được công nhận là một quỹ từ thiện, vợ chồng Bill Gates phải hiến tặng 5% số tài sản mỗi năm, thông qua 4 tiểu ban quản lý quỹ, phụ trách mảng từ thiện thuộc lĩnh vực đặc thù. 

Quỹ từ thiện của vợ chồng tỷ phú Bill Gates

 

Quy trình đầu tư của quỹ chia thành 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Xây dựng ý tưởng, kết hợp cùng các nhà nghiên cứu, lập pháp, hình thành ý tưởng gắn với chiến thuật cụ thể, phát triển xuyên suốt quá trình đầu tư.

Giai đoạn 2: Hoàn thiện ý tưởng, đánh giá và ký kết các hợp đồng liên quan tới khoản đầu tư.

Giai đoạn 3: Đầu tư, thoả thuận các mục tiêu, kết quả, quy trình đánh giá hiệu quả, các mốc giải ngân tiền.

Giai đoạn 4: Đánh giá và rút kinh nghiệm, viết báo cáo tổng kết các thành tựu đạt được.

Đặc biệt, quỹ Bill và Melinda Gates tuyệt đối không tài trợ cho các trường hợp:

- Không tài trợ trực tiếp cho một cá nhân cụ thể

- Các dự án y tế tại các nước phát triển.

- Các chiến dịch chính trị, lobby cho một cá nhân.

- Các chiến dịch tôn giáo.

Tin Cùng Chuyên Mục