Rạp phim, nhà hàng đóng cửa, Coca-Cola mất 1/4 doanh số

Selina Nguyễn (Theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) – Việc đóng cửa các rạp chiếu phim, nhà hàng và các sân vận động do đại dịch Covid-19 đang gây tổn thất nặng nề cho hoạt động kinh doanh của hãng, đặc biệt là kết quả quý II, CNBC cho hay.

Coca-Cola cho biết, khối lượng toàn cầu đã giảm 25% kể từ đầu tháng 4.

Tác động của doanh thu trong quý II và cả năm 2020 vẫn chưa được công bố tại thời điểm này bởi nó còn phụ thuộc rất lớn vào thời gian dỡ bỏ các lệnh đóng cửa của các quốc gia, cũng như chất lượng và tốc độ phục hồi kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, ảnh hưởng trong quý II đã rất rõ ràng”, đại diện của Coca-Cola cho biết.

Theo báo cáo kết quả quý I, doanh thu của hãng đã tăng nhẹ do nhu cầu dự trữ đồ uống của người tiêu dùng chuẩn bị cho một kỳ nghỉ dài tại nhà vì Covid-19. Thế nhưng riêng tháng 4, doanh số đã lùi tới 25%,

Rạp phim, nhà hàng đóng cửa, Coca-Cola mất 1/4 doanh số - Ảnh 1

 

Dưới đây là những con số đáng chú ý mà Coca-Cola đã công bố trong bản báo cáo:

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 51 cent

Doanh thu: 8,60 tỷ USD

Coke đã báo cáo thu nhập ròng trong quý đầu tiên là 2,78 tỷ USD, tương đương 64 cent mỗi cổ phiếu, tăng từ mốc 39 cent so với một năm trước đó. Nếu không tính phí tổn đến từ tài sản và các mặt hàng khác, Coke kiếm được 51 xu mỗi cổ phiếu.

Doanh thu thuần giảm 1% xuống còn 8,60 tỷ USD. Doanh thu hữu cơ, loại bỏ tác động của ngoại tệ, mua lại và thoái vốn, trong quý là không đổi.

Phố Wall dự đoán thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 44 xu trên doanh thu 8,28 tỷ USD, dựa trên khảo sát của các nhà phân tích tại Refinitiv. Tuy nhiên, rất khó để so sánh thu nhập được Coca-Cola công bố trong bản báo cáo với các ước tính của các nhà phân tích, vì đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục tấn công các nền kinh tế toàn cầu và khiến tác động thu nhập trở nên khó đánh giá.

Coke cho biết, họ đã bắt đầu một năm với “một đà tăng trưởng vững chắc”, sau khi báo cáo kết quả mạnh mẽ vào năm 2019. Ngoại trừ tại Trung Quốc, sản lượng của công ty tại các nước khác đã tăng 3% cho đến cuối tháng 2, trước khi các nước bắt đầu thực hiện các biện pháp cách ly xã hội.

Coke nhận thấy nhu cầu tăng cao từ các cửa hàng tạp hóa và các kênh thương mại điện tử với đồ uống của mình trong tháng 3 bởi người dân có xu hướng mua đồ dự trữ. Khoảng một nửa doanh thu của công ty thường đến từ người tiêu dùng uống tại nhà.

Ở Châu Mỹ Latinh và Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, lượng tiêu thụ không thay đổi trong quý vì doanh số đã bị ảnh hưởng trong tháng 3 do đại dịch. Châu Á Thái Bình Dương, nơi Covid-19 tấn công đầu tiên, báo cáo lượng tiêu thụ giảm 7%. Bắc Mỹ là khu vực duy nhất có sức mua tăng.

Nước tăng lực và đồ uống thể thao tăng 2% trong quý, nhưng phân khúc này lại là danh mục duy nhất báo cáo tăng trưởng khi nhu cầu ở châu Á Thái Bình Dương giảm.

Khối lượng nước giải khát có ga giảm 2%. Phân khúc nước trái cây, sữa và đồ uống từ thực vật và kinh doanh trà và cà phê của hãng đều giảm 6% trong quý.

Công ty cho biết, kết quả tài chính cả năm của mình vẫn chưa thể ước tính được trong thời gian này bởi chưa có gì chắc chắn về diễn biến của đại dịch Covid-19. Công ty đã rút lại triển vọng năm 2020 vào tháng 3. Coke trước đây dự báo năm 2020 doanh thu hữu cơ sẽ tăng 5% và thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu sẽ tăng 7% lên 2,25 USD.

James Quincey, chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty, cho biết: “Chúng tôi đã trải qua thời kỳ thử thách trước đây và chúng tôi tin rằng chúng tôi có vị trí tốt để quản lý và nổi lên mạnh mẽ hơn trên thị trường”.

Tin Cùng Chuyên Mục