Renault từ chối trả 34 triệu USD thôi việc cho 'ông trùm' ngành ôtô

Theo Lâm Hoàng/Zing

Hãng sản xuất ôtô Pháp Renault khẳng định cựu Chủ tịch và CEO Carlos Ghosn sẽ không nhận được gói bồi thường thôi việc trị giá 34 triệu USD, CNN thông tin.

Ngày 13/2, đại diện Renault cho biết sẽ không trả cho cựu Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Carlos Ghosn số tiền 34 triệu USD về việc bồi thường thôi việc.

Tháng trước, ông Ghosn không còn giữ các chức vụ tại Renault sau khi bị nhà chức trách Nhật Bản cáo buộc có các hành vi gian lận tài chính tại Nissan - nơi ông cũng giữ vai trò chủ tịch.

Renault từ chối trả 34 triệu USD thôi việc cho 'ông trùm' ngành ôtô - Ảnh 1
Renault từ chối trả 34 triệu USD cho 'ông trùm' ngành ôtô Carlos Ghosn. Ảnh: Bloomberg.

Hội đồng quản trị của Renault cũng từng tuyên bố rằng sẽ không thực thi điều khoản về bồi thường thôi việc cho cựu CEO kiêm chủ tịch hãng. Theo quy định, ông Ghosn được trả số tiền tương đương hai năm thù lao sau khi rời công ty.

Ngoài ra, hãng xe Pháp cũng cắt khoảng 450.000 cổ phiếu dành cho ông Ghosn. Số cổ phiếu này trị giá khoảng 28 triệu USD, ở mức giá hiện hành.

Carlos Ghosn từng là biểu tượng cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô toàn cầu. Tuy nhiên, ông đã bị các công tố viên Nhật Bản bắt giữ vào tháng 11 năm ngoái do các cáo buộc liên quan gian lận tài chính.

Cụ thể, theo nhà chức trách, trong giai đoạn 2010-2018, ông Ghosn cố tình khai thu nhập tại Nissan thấp hơn tổng cộng khoảng 80 triệu USD so với con số thực tế. Đồng thời, ông còn lạm dụng vị trí trong công ty để bù đắp những khoản thua lỗ trong đầu tư cá nhân.

Tuy nhiên, “ông trùm” trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô đã phủ nhận các cáo buộc trên. Ông cho rằng đây những âm mưu của các giám đốc điều hành tại Nissan - một đối tác của Renault trong liên minh ôtô bao gồm cả hãng Mitsubishi.

Trước đó một ngày, Nissan cho biết đã dành ra một số tiền trị giá 83 triệu USDđể trả cho Carlos Ghosn, sau khi ông rời các vị trí tại hãng.

CNN cho biết thêm thực tế Hội đồng quản trị của Renault đã cố giữ các vị trí chủ tịch và CEO của Carlos Ghosn. Tuy nhiên, điều này đã không thể thực hiện được do Chính phủ Pháp, cổ đông nắm 15% cổ phần hãng không ủng hộ.

Ông Carlos Ghosn sinh ra tại Brazil. Năm 1999, khi đang làm việc cho Renault SA, ông được cử tới Nhật Bản để cải thiện tình hình kinh doanh của Nissan Motors, công ty mà Renault mua lại cổ phần vào tháng 5/1999. Năm 2001, ông được bổ nhiệm làm CEO của Nissan Motors.

Nissan đã đẩy mạnh hoạt động ở những thị trường đang phát triển như Brazil, Trung Quốc, Nga và Đông Nam Á dưới sự dẫn dắt của Carlos Ghosn.

15 năm sau, sau khi Nissan mua lại 34% cổ phần của Mitsubishi Motors, ông Ghosn cùng lúc giữ 3 chức vụ: chủ tịch và CEO của Renault, chủ tịch của Nissan và chủ tịch của Mitsubishi.

Tin Cùng Chuyên Mục