Reuters: Foxconn muốn bán nhà máy 8,8 tỷ USD mới xây tại Trung Quốc

Theo Thanh Long/NDH

Quyết định của Foxconn được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu màn hình LCD suy yếu và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Reuters: Foxconn muốn bán nhà máy 8,8 tỷ USD mới xây tại Trung Quốc - Ảnh 1

 

Foxconn đang trong quá trình đàm phán để ủy quyền cho ngân hàng chọn bên mua lại nhà máy mới xây, trị giá 8,8 tỷ USD, của công ty chuyên sản xuất màn hình LCD tại thành phố Quảng Châu, Reuters trích lời 2 nguồn thạo tin. Quá trình thảo luận đang ở giai đoạn khởi đầu và Foxconn vẫn chưa đưa ra giá bán. Thậm chí, việc bán hay không vẫn chưa chắc chắn, các nguồn tin cho biết.

Nếu đúng, đây sẽ là thương vụ thoái vốn lớn nhất của Foxconn khỏi Trung Quốc.

Theo một nguồn tin, đây không phải là một thương vụ dễ dàng và Foxconn cần thời gian vì nhu cầu sử dụng màn hình LCD cỡ lớn trên thế giới có xu hướng suy yếu.

"Các nhà máy hiện tại còn không chạy hết công suất thì tại sao lại cần thêm một nhà máy nữa?", một nguồn tin chia sẻ. Trong khi đó, nguồn tin thứ 2 cho biết nhà máy mới sẽ không hoạt động cho tới đầu tháng 10, khiến sức hấp dẫn của thương vụ này cũng giảm bớt.

Một nguyên nhân được đưa ra là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, buộc Foxconn phải rà soát lại hoạt động của công ty. Ngày 1/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc từ đầu tháng 9, với lý do Trung Quốc hành động không đủ nhanh trong mong muốn đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Trong thông báo gửi cho Reuters, Foxconn cho biết: "Theo chính sách của công ty, Foxconn không phản hồi trước những tin đồn hoặc đồn đoán trên thị trường".

Đầu năm nay, trang Nikkei Asian Review đưa tin Foxconn sẽ trì hoãn phần lớn công suất của nhà máy mới tại Quảng Châu trong ít nhất 6 tháng.

Từ lâu, Foxconn là một nhà đầu tư lớn tại Trung Quốc với lượng khách hàng Mỹ khá đông đảo. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đẩy Foxconn vào tình thế bấp bênh.

Tin Cùng Chuyên Mục