Reuters: Foxconn muốn mua dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast

Giang Phạm

Trong khi đối tác Đài Loan muốn mua cả dây chuyền sản xuất thì nhà phát triển xe Việt Nam chỉ muốn hai bên hợp tác trong mảng pin và linh kiện.

Theo tờ Reuters, Tập đoàn công nghệ Foxconn của Đài Loan vừa đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast, đơn vị thuộc Tập đoàn Vingroup. 

Tuy nhiên, VinFast bày tỏ mong muốn hợp tác thay vì bán lại dây chuyền. Bởi doanh nghiệp này muốn xây dựng thương hiệu nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và duy trì lĩnh vực kinh doanh xe điện. Việc hợp tác, nếu có, sẽ chỉ dừng lại ở mảng pin và linh kiện.

Phía Foxconn từ chối đưa ra bình luận, trong khi người phát ngôn của Tập đoàn Vingroup cho biết họ chưa có bất kỳ thông tin nào về vấn đề này để cung cấp.

Trước đó, Foxconn - nhà sản xuất hàng điện tử có những hợp đồng lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà cung cấp linh kiện cho Apple - đã vạch ra kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng, dịch vụ chính trên thị trường xe điện toàn cầu. Do đó, bất kỳ sự hợp tác nào với VinFast cũng sẽ tuân theo các thỏa thuận với Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp xe điện trước đó.

VinFast bày tỏ mong muốn hợp tác thay vì bán lại dây chuyền xe điện cho Foxconn.
VinFast bày tỏ mong muốn hợp tác thay vì bán lại dây chuyền xe điện cho Foxconn.

Tham vọng của Foxconn được đánh giá sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp này, mang đến cho Apple và những doanh nghiệp phi truyền thống khác một con đường tắt để cạnh tranh trên thị trường ô tô. 

Ở Việt Nam, Vinfast hiện giữ vị thế là nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên khi những mẫu xe xăng lăn bánh lần đầu vào năm 2019. Năm ngoái, công ty đã bán được khoảng 30.000 xe, và dự kiến chạm mốc 45.000 xe trong năm 2021.

Ngoài ô tô, VinFast còn sản xuất xe máy điện và xe buýt điện. Mới đây nhất, vào tháng 3/2021, VinFast cũng đã công bố thông tin thành lập liên doanh sản xuất pin xe điện với nhà sản xuất pin ProLogium của Đài Loan.

Về phía Foxconn, thời gian qua tập đoàn cũng đặt mục tiêu cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới sớm nhất vào năm 2025. Theo đó, tập đoàn này đã nhanh chóng đạt được một số thỏa thuận với các nhà sản xuất ô tô lớn, như hợp đồng cùng đối tác Zhejiang Geely Holding Group.

Foxconn cũng cho biết sẽ hợp tác với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm bắt đầu từ cuối năm 2023. Cùng với đó, mẫu SUV cho hãng xe Byton của Trung Quốc cũng được Foxconn cho tiến hành sản xuất vào năm tới. 

Với Fiat Chrysler, hãng cũng đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện và xe hơi kết nối Internet. Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cho rằng Foxconn như một "đứa trẻ" trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, do đó, họ cần phải nhanh chóng xây dựng năng lực sản xuất để tạo sự tin tưởng của khách hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục