Ricons muốn thoát bóng Coteccons

Quỳnh Chi

Công ty từng nằm trong hệ sinh thái Coteccons Group vừa thay đổi nhận diện thương hiệu mà trên đó không còn yếu tố cho liên quan đến Coteccons.

Trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường được Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons vừa tổ chức vào ngày 10/10, nội dung chủ chốt thông báo về việc đổi tên doanh nghiệp thành Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons Group) và ban hành điều lệ mới, quy chế quản trị mới..

Ricons từng là một thành viên trong nhóm Coteccons Group. Hiện 14,3% cổ phần của Ricons được nắm giữ bởi Coteccons - doanh nghiệp vừa xảy ra những lùm xùm giữa các nhóm cổ đông và ban lãnh đạo. Ông Nguyễn Bá Dương, người vừa từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Coteccons cũng từng nằm trong HĐQT của Ricons. 

Tuy nhiên, hiện Ricons có những động thái rõ ràng cho thấy thông điệp muốn “vạch rõ ranh giới” với Coteccons Group. Công ty bắt đầu thay đổi nhận diện thương hiệu, thay thế cụm từ "Coteccons Group" bằng "Since 2004". Ricons cũng đã chuyển trụ sở ra khỏi tòa nhà Coteccons Group ở Bình Thạnh về tòa nhà quận 3, TP HCM.

Theo Tổng giám đốc Ricons, ông Lê Miên Thụy và thông tin công bố từ phía Coteccons, Ricons cũng đã chấm dứt mối làm thầu phụ cho Coteccons từ cuối 2019. Ông Thụy cho biết việc ngừng nhận thầu từ Coteccons không ảnh hưởng đến kế hoạch và định hướng Ricons trong thời gian tới. Ricons có khách hàng truyền thống và bản thân ông cũng có những mối quan hệ để tạo dựng được lợi thế.

Theo banh lãnh đạo Ricons, Ricons là công ty hoàn toàn độc lập và là thương hiệu trực thuộc Ricons Group cùng với Riland, Rihomes, Risa, Rilex, Ricommerce, Quihub và Fritech. Công ty cũng đưa ra định hướng phát triển mới, hướng đến tập đoàn đa ngành với mục tiêu trở thành nhà thầu xây dựng lớn thứ 3 Việt Nam.

Ricons tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư Phú Hưng Gia được thành lập từ năm 2004, với vốn điều lệ ban đầu 17 tỷ đồng và hoạt động chính là đầu tư - kinh doanh bất động sản. Đến năm 2008, doanh nghiệp này mở rộng ngành nghề sang lĩnh vực xây lắp, hoạt động chủ yếu tại khu vực miền Nam và dần trở thành một trong những nhà thầu tư nhân hàng đầu Việt Nam.

Ricons đang lên kế hoạch đưa cổ phiếu niêm yết trước tháng 2/2021. Trước đó, công ty đã một lần lỡ hẹn niêm yết trong giai đoạn 2017-2019.

Cùng thời điểm, Ricons đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 105 tỷ đồng lên 317 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiệu hữu và cổ đông chiến lược, cổ tức cổ phiếu và phát hành ESOP.

Về kết quả kinh doanh, nửa đầu năm 2020, Ricons đạt doanh thu 2.745 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Ngược lại lợi nhuận sau thuế giảm 10% so với nửa đầu năm ngoái xuống còn 92 tỷ đồng. Với kết quả này, Ricons mới thực hiện 37% kế hoạch doanh thu và 39% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

Tin Cùng Chuyên Mục