Rolex đóng cửa tất cả nhà máy, Swatch, Richemont rơi vào thời kỳ "đen tối nhất lịch sử"

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đã sống sót sau một vài cuộc khủng hoảng trước đây. Tuy nhiên, Rolex, Omega và Cartier hiện đang tiếp tục đối mặt với sự kết hợp của những "cú đấm" về kinh tế khiến họ một lần nữa rơi vào tình trạng bất ổn.

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ vừa mới chịu sự suy thoái nghiêm trọng do ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình chính trị ở thị trường lớn nhất là Hong Kong, nay lại chịu tác động nặng nề từ sự bùng phát của dịch covid-19.

Rolex đã đóng cửa tất cả các nhà máy tại Thụy Sỹ trong ít nhất 10 ngày, bắt đầu từ ngày 17/3. Richemont thì giảm tới 49% giá những chiếc đồng hồ Cartier đã qua sử dụng trong chương trình ưu đãi đặc biệt kéo dài 1 tuần trên trang bán lại đồ cổ Watchfinder. Các hội chợ đồng hồ tại Basel và Geneva cũng đã bị huỷ. Swatch mặc dù đã bỏ nhiều công sức chuẩn bị cho sản phẩm Omega phiên bản đặc biệt dành riêng cho Olympic 2020 nhưng sự kiện này lại đang có nguy cơ bị huỷ.

Rolex đóng cửa tất cả nhà máy, Swatch, Richemont rơi vào thời kỳ

 

Nửa đầu năm nay trở nên tồi tệ chưa từng có cho ngành công nghiệp hàng xa xỉ”, Luca Solca của Sanford C. Bernstein nhận định. Điều đó đe dọa tới việc làm trong ngành đồng hồ với hơn 59.000 lao động và chiếm 1/10 kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tình hình tồi tệ hơn khi nhiều công nhân trong số này sống ở phía biên giới với Pháp, quốc gia đang tính đến việc đóng cửa biên giới để ngăn Covid-19 lây lan.

"Kịch bản này còn tồi tệ hơn năm 2008, thậm chí chúng tôi còn chẳng có bất kỳ cách bù lỗ nào - ngoại trừ khả năng có một chút doanh thu an ủi từ việc bán trực tuyến", Solca chia sẻ.

Việc xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ đã giảm mạnh nhất trong tám tháng qua, kể từ tháng 2/2020 khi các chuyến hàng tới Trung Quốc và Hồng Kông giảm lần lượt là 52% và 42%. Sự sụt giảm này càng trở nên tồi tệ hơn trong tháng này khi tâm dịch chuyển sang châu Âu, nơi đã vượt cả Trung Quốc về số ca nhiễm bệnh.

Cả Swatch (công ty sản xuất Breguet và Longines) cũng như Richemont (với thương hiệu Vacheron Constantin) đều đã chứng kiến giá trị cổ phiếu mất hơn 1/3 trong năm nay.

Hãy lạc quan lên

Nayla Hayek, Chủ tịch Swatch cho biết: "2020 chắc chắn sẽ là một năm khó khăn với cả thế giới. Nhưng chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng của mình bất chấp mọi trở ngại".

Swatch đang lên kế hoạch đầu tư 500 triệu francs (tương đương 517 triệu USD) trong năm nay cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, năng lực sản xuất và mạng lưới bán hàng bất chấp cuộc khủng hoảng.  Năm trước, Swatch cũng đã dành 220 triệu francs để xây dựng trụ sở mới tại Biel, một tổ hợp mang cấu trúc tổ ong khổng lồ do kiến trúc sư người Nhật Shigeru Ban thiết kế.

Rolex đóng cửa tất cả nhà máy, Swatch, Richemont rơi vào thời kỳ

 

Theo Rene Weber, một nhà phân tích tại Bank Vontobel AG, ước tính doanh thu quý đầu tiên của ngành công nghiệp xa xỉ này sẽ giảm hơn 30%. Nhu cầu sẽ giảm ở mức mà chúng ta chưa từng thấy từ trước đến nay. Câu hỏi quan trọng là tình hình này sẽ kéo dài trong bao lâu?

Thương hiệu Tissot của Swatch mặc dù có kế hoạch bán chiếc smartwatch đầu tiên của mình vào tháng 6 hoặc tháng 7 nhưng hiện tại, trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch covid-19, không biết liệu kế hoạch của Swatch có bị ảnh hưởng hay không. 

Cuộc khủng hoảng này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới những hãng đồng hồ nhỏ hơn. RJ Watches, hãng đồng hồ Thụy Sỹ nổi tiếng với những chiếc đồng hồ kết hợp các nhân vật như Pac-Man đã nộp đơn xin phá sản vào tháng trước.

Jon Cox, một nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux cho biết: "Sẽ có những tổn thất nặng nề, đặc biệt là với những nhà sản xuất nhỏ. Thậm chí là có cả thương vong".

Tin Cùng Chuyên Mục