Rút lui khỏi showbiz, Lý Nhã Kỳ đang làm ăn ra sao?

Theo Nhà đầu tư

Ở tuổi 38, Lý Nhã Kỳ được nhiều người ngưỡng mộ bởi bên cạnh tài năng diễn xuất, cô còn tham gia sáng lập và chi phối vốn, giữ quyền quản trị, điều hành tại hàng chục pháp nhân quy mô lớn.

Lý Nhã Kỳ tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn, sinh ngày 19/7/1982, từng tham gia diễn xuất trong một vài bộ phim như Tình yêu còn mãi, Ghen, Kiều nữ và đại gia, Mùa hè lạnh... 

Cô từng chia sẻ mình sinh ra trong một gia đình cơ bản, có mẹ là người gốc Thái Bình, cha cô - ông Trần Ngọc Lý - từng là một người lính tham gia chiến đấu trong chiến tranh Việt Nam. Xuất thân khá bình thường, nhưng người đẹp được cho là có quan hệ với nhiều doanh nhân tầm cỡ, đồng thời cô cũng sở hữu cho mình một loạt doanh nghiệp quy mô lớn.

Diễn viên, doanh nhân Lý Nhã Kỳ
Diễn viên, doanh nhân Lý Nhã Kỳ

Cuối năm 2007, cô thành lập tập đoàn đầu tư - thương mại - dịch vụ - xây dựng Lynk (viết tắt của tên Lý Nhã Kỳ), hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực: kim hoàn & thời trang, truyền thông & giải trí, từ thiện & xã hội với định hướng trở thành một công ty đa quốc gia với chiến lược phát triển bền vững.

Tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập, Lý Nhã Kỳ kể rằng, ở thời điểm ban đầu, Lynk Group hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau như tư vấn đầu tư bất động sản, quản lý khai thác tài sản, quản lý phát triển dự án, đầu tư sản xuất phim, phát triển kinh doanh trang sức bán sỉ và lẻ, quản lý quỹ từ thiện…

Đến năm 2010, công ty bắt đầu kinh doanh kim cương, trang sức cùng với kế hoạch phân phối phát triển các thương quyền quốc tế của các thương hiệu kim cương cao cấp tại thị trường Việt Nam. Qua đó Lynk Group trở thành tập đoàn đầu tiên đưa các thương hiệu kim hoàn nổi tiếng thế giới vào thị trường Việt Nam như de Grisogono, Paolo Piovan, Crivelli Gioielli, Graziella và Staurino… 

Lynk Group có thể hiểu là một cách để biểu đạt một “hệ sinh thái” gồm nhiều doanh nghiệp do Lý Nhã Kỳ sáng lập, chi phối, quản trị cũng như điều hành và theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, hạt nhân trong hệ thống này là công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Vạn Vượng (trước đây là công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Lynk), được thành lập vào cuối năm 2007. 

Công ty này từng có hai doanh nhân có tiếng đứng tên điều hành, là cựu kế toán trưởng công ty cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) ông Huỳnh Tuấn Hùng và Việt kiều Đan Mạch ông Ngô Dương Hoàng Thao. Công ty Vạn Vượng trực tiếp điều hành các lĩnh vực kinh doanh thời trang, và trang sức, đồng thời là công ty mẹ, đầu tư vốn vào các đơn vị thành viên. Cập nhật tại ngày 24/6/2020, Vạn Vượng có vốn điều lệ ở mức 57 tỷ đồng, trong đó Lý Nhã Kỳ nắm giữ tỷ lệ 99,82%.

Biểu đồ: Khánh An/ Nhadautu.vn
Biểu đồ: Khánh An/ Nhadautu.vn

Mặc dù là doanh nghiệp lõi trong hệ sinh thái, tuy nhiên kết quả kinh doanh của Vạn Vượng lại không mấy khả quan, đặc biệt là năm 2019 khi doanh thu chỉ đạt 5,4 triệu đồng, trong khi lỗ thuần lên đến 2,7 tỷ đồng, dù vậy số lỗ này vẫn còn ít hơn nhiều so với mức hơn 160 tỷ đồng vào năm 2018. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của Vạn Vượng ở mức 28,2 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 13,7 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp khác của Lý Nhã Kỳ cũng hoạt động trong mảng buôn bán kinh doanh trang sức là công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Xây dựng Lynk. Doanh nghiệp này được thành lập vào đầu năm 2015, có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, trong đó Lý Nhã Kỳ góp 99,82% (cập nhật tại lần thay đổi gần nhất, ngày 18/6/2018). 

Tương tự như Vạn Vượng thì vài năm trở lại đây tình hình kinh doanh công ty này cũng không mấy tích cực, trong đó năm 2017 doanh thu thuần đạt 100 tỷ đồng trước khi giảm mạnh về mức chưa đầy 20 tỷ đồng trong năm 2018. Đặc biệt với năm 2019, Lynk thậm chí còn chìm trong thua lỗ với doanh thu bằng 0 trong khi lỗ thuần 408 triệu đồng. Cuối năm 2019, tổng tài sản của Lynk ở mức 39 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 38,7 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực tổ chức sự kiện, Lý Nhã Kỳ có công ty TNHH tổ chức sự kiện truyền thông quốc tế Lynk (viết tắt quốc tế Lynk), được thành lập vào tháng 11/2015, có vốn điều lệ ban đầu ở mức 2 tỷ đồng, trong đó công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ xây dựng Lynk nắm giữ 90%. Tại ngày 23/5/2020, vốn điều lệ của công ty này đạt mức 25 tỷ đồng, chi tiết cổ đông không được công bố. 

Trong năm vừa qua, công ty Quốc tế Lynk thu về 883,7 triệu đồng doanh thu, còn lỗ thuần ở mức 3,3 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của công ty này ở mức 15 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 5,93 tỷ đồng.

Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ thông qua các cá nhân liên quan còn sở hữu một số doanh nghiệp như công ty TNHH đầu tư thương mại xây dựng Phát Phú (thành lập tháng 9/2016), công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Đại Hồng Phát (thành lập tháng 10/2016) có vốn 50 tỷ đồng, công ty TNHH MTV sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Quận 3 (Trilimex, thành lập năm 1992) có vốn 20 tỷ đồng. 

Dù những doanh nghiệp này đều có vốn đầu tư chục tỷ đồng, song thực trạng hoạt động lại có phần không tương xứng. Với Đại Hồng Phát, trong năm 2019 doanh thu thuần của công ty này ở mức 137,8 triệu đồng, lỗ thuần 1,9 tỷ đồng, còn Trilimex không phát sinh doanh thu và lỗ thuần ở mức 240 triệu đồng.

Bên cạnh tình hình khó khăn được thể hiện qua kết quả kinh doanh thì một loạt các công ty khác do nữ diễn viên 38 tuổi này thành lập cũng đã phải tuyên bố ngừng hoạt động trong năm 2019. Bao gồm: công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Bảo Vượng (thành lập 21/9/2016); công ty TNHH thương mại dịch vụ đầu tư địa ốc Vạn Vượng Lộc (thành lập tháng 3/2016); công ty TNHH thương mại dịch vụ đầu tư địa ốc Vạn Vượng Thông (thành lập ngày 22/3/2016); công ty TNHH đầu tư thương mại xây dựng Vạn Thắng (thành lập tháng 7/2016); công ty TNHH MTV đầu tư và thương mại Phúc Thịnh Gia; công ty TNHH du lịch bản địa Orion Liêng Bông và công ty cổ phần đầu tư thương mại Hưng Phát.

Dẫu vậy, trái ngược với tình hình khó khăn trên, thì mới đây, chia sẻ với truyền thông, diễn viên 38 tuổi này cho biết, sau dịch Covid-19 cô sẽ tiếp tục rót vốn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt là y tế, xuất khẩu khẩu trang, găng tay.

“Lĩnh vực thứ hai là lương thực thực phẩm, vì đây là yếu tố tất yếu trong cuộc sống. Tôi đã đầu tư lĩnh vực nông nghiệp sạch, nó cũng là một phần sở thích của tôi nhưng cũng là phần tôi thấy cơ hội đầu tư thịnh hành và xu hướng trong thời kỳ bây giờ", kiều nữ Lý Nhã Kỳ nói.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục